12 điều quan trọng cần ghi nhớ khi chạy bộ địa hình

Chạy bộ địa hình ngày càng là một thể thao được khá nhiều người lựa chọn, không chỉ đây là hoạt động tốt cho sức khỏe mà nó còn giúp các bạn giản tỏa căng thẳng, mệt mõi cũng như loại hình giải trí tích cực. Tuy nhiê, việc chạy địa hình cũng có những điểm khác biệt với chạy trên đường bằng. Dưới đây là những điều quan trọng cần ghi nhớ khi chạy bộ địa hình.

Không có địa hình nào giống nhau

Điều đầu tiên bạn nên nhớ đó là mỗi con đường đều có địa hình riêng. Có những con đường được trải sẵn, rộng rãi, và thậm chí vô cùng phẳng phiu, là một sự khởi đầu hấp dẫn đối với những người muốn “tìm kiếm sự mới mẻ”. Cũng có những địa hình “đường đơn” nhỏ, hẹp, với vô số những trở ngại, rễ cây, đá, cát, dốc, bùn và nhiều thứ khác nữa. Đường mòn như thế thường có nhiều trở ngại về tự nhiên, tuy nhiên lại đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Quên đi những kinh nghiệm đã có

Chạy địa hình có thể sẽ khiến bạn kiệt sức, thời gian chạy có khi phải gấp đôi lên, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Sẽ tốt hơn khi bạn quên đi những kinh nghiệm mình đã có, chạy chậm lại và tập trung cao độ. Chắc chắn rằng trong vài tuần, bạn sẽ chạy lên những ngọn đồi trước đây bạn phải đi bộ, và bạn sẽ cải thiện được cảm giác đối với địa hình đó.

Giữ an toàn

Khi chạy địa hình, hãy đảm bảo là bạn chạy cùng bạn bè hoặc nói cho một vài người biết bạn sắp đi đâu, đường nào và mang theo điện thoại di động. Để lại một tờ giấy ghi quãng đường dự định, mang theo đồ ăn nhẹ và đồ uống. Nếu có thể, hãy mang theo bản đồ địa hình, điện thoại di động và chứng minh thư, đánh dấu những nơi đã đi qua trên đường đi. Nếu bạn chạy một mình, hãy luôn cảnh giác và chú ý xung quanh.

Tuân thủ các nguyên tắc cơ bản

Nhường đường cho những người khác (nhất là khi họ cưỡi ngựa, leo núi hay đạp xe). Những người chạy lên dốc nên nhường đường cho những người chạy xuống dốc. Hãy chỉ chạy theo đường đã có và nhảy qua các vũng nước, tránh chạy xung quanh (vì sẽ khiến cho đường bị rộng ra). Đừng để lại dấu vết và đừng xả rác.

Để mắt trên đường đi

Thiên nhiên sẽ hấp dẫn ánh nhìn của bạn, nhưng như vậy có thể sẽ khiến bạn nhanh chóng vấp ngã. Nếu bạn muốn tận hưởng cảnh vật, thì hãy đi bộ hoặc dừng lại; nếu không thì cần phải tập trung nhìn khoảng 1 mét phía trước để chạy theo một đường thẳng, hoặc nhìn vào chỗ mà bạn sắp đặt chân. Điều này sẽ giúp bạn tập trung đồng thời tận hưởng từng khoảnh khắc – điều đặc biệt trong những chuyến chạy địa hình. Bạn sẽ dễ xác định được đường chạy của mình hơn nếu cảm thấy thoải mái hết sức.

Thường xuyên “chăm sóc” đôi giày chạy địa hình của mình

Tháo đế trong, rửa sạch bùn và nhét giấy báo hoặc giấy ăn để làm khô giày. Việc chăm sóc đôi giày việc vô cùng quan trọng với người chạy bộ nhất là chạy bộ địa hình vì với một đôi giày tốt mới có thể giúp bạn chạy nhanh và xa hơn.

Phụ kiện

Mặc dù nhiều địa hình có bóng râm, nhưng tốt hơn là bạn vẫn nên bôi kem chống nắng. Đeo kính râm tối hoặc sáng màu sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt khỏi bị những cành cây hay bụi rậm đâm vào. Đội mũ và xịt thuốc chống côn trùng sẽ giúp bạn không bị côn trùng đốt.

Đồ uống

Mang theo nước là một việc thiết yếu bởi bạn sẽ không bao giờ biết được chuyến đi của mình sẽ kéo dài trong bao lâu. Có những chuyến đi sẽ dài hơn bởi phải lội qua bùn, nước, tuyết và những thứ khác nữa. Có 3 cách mang theo đồ uống khi chạy đìa hình đó là: cầm tay, đai hông gắn chai nước và túi nước.

Chạy chậm lại và tận hưởng thiên nhiên

Chạy địa hình sẽ yêu cầu nhiều hơn chạy đường bằng, đặc biệt nếu đó là một địa hình có nhiều rễ cây, đá và các trở ngại khác đòi hòi kĩ thuật tốt. Đừng so sánh tốc độ chạy đường bằng và chạy địa hình, bởi chắc chắn bạn sẽ chạy chậm hơn. Thay vào đó, hãy chạy chậm lại và tăng khả năng chạy bền của mình. Chạy dựa trên khả năng, nhịp tim và nhịp điệu của cơ thể. Đối với những người mới, điều đó có nghĩa là bạn nên đi bộ lên dốc, còn chạy bộ xuống dốc và ở những nơi đất bằng phẳng.

Hãy chú ý đến thời gian

Bởi chạy địa hình yêu cầu ở bạn nhiều hơn, nên sẽ tốt hơn khi ban đầu bạn chạy từ từ để làm quen dần dần, hơn là cứ cố chạy thật xa và nhận ra mình mất quá nhiều thời gian hơn dự kiến. Luyện tập chạy đi và chạy về là một cách hay để bạn nhận biết được tốc độ của mình và củng cố sự tự tin khi chạy địa hình. Sau đó, bạn có thể tự chọn những tuyến đường mà bạn thích.

Linh hoạt tối đa

Điều chỉnh tốc độ cho phù hợp với địa hình và duy trì tốc độ liên tục khi chạy lên dốc. Khi bạn thấy có gì đó bất ổn, hãy đi bộ. Chạy qua những hàng cây hay lội qua bùn và cát sẽ khiến bạn mất thời gian để làm quen, và tốt nhất mọi thứ nên thật từ từ. Vượt qua các trở ngại sẽ dễ dàng hơn khi cơ thể bạn ngày càng khỏe và dày dạn hơn đối với địa hình đó.

Giày chạy địa hình

Nếu bạn định thường xuyên chạy địa hình, sẽ thật đúng đắn khi quyết định đầu tư một đôi giày chạy địa hình chuyên dụng . Loại giày này khác với giày thường bởi chúng có đế thấp hơn, giúp giảm thiểu nguy cơ bị trật mắt cá chân. Phần đế có rãnh sẽ tạo ra lực ma sát tốt hơn trên địa hình bùn, ướt. Giày chạy địa hình nên vừa với gót chân nhưng cần khoảng trống ở phần đầu ngón chân.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề những điều quan trọng cần ghi nhớ khi chạy bộ địa hình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nhắm giúp các bạn hoạt động môn thể thao chạy bộ địa hình có hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Làm sao để chạy bền dai sức nhất?