2 bài tập thiền giúp giảm căng thẳng cho dân công sở

Dân công sở phải ngồi trước màn hình máy tính nhiều tiếng đồng hồ và nhiều khi có rất nhiều căng thẳng. Nếu muốn giải tỏa căng thẳng hãy tập ngay 2 bài tập thiền sau đây nhé.

Thiền

Một số bài tập thiền đơn giản rất hiệu quả cho dân công sở lấy lại cân bằng:

– Thư giãn tâm trí: Ngồi trên một tấm thảm, hai chân gập lại, nhắm mắt và nghĩ về một điều duy nhất làm cho bạn hạnh phúc. Đây có thể là mục tiêu mà bạn đang hướng tới, tập trung suy nghĩ từ 10-15 phút.

Khi tập trung suy nghĩ đến một cái gì đó mà bạn mong ước, thích thú, bạn sẽ dễ dàng thư giãn tâm trí, cảm thấy hạnh phúc hơn và dĩ nhiên sẽ phấn chấn tinh thần và lấy lại cảm hứng làm việc dễ dàng hơn.

yoga-van-phong-01

Thư giãn tâm trí

– Chào đón ngày mới: Đây là tư thế giúp bạn lấy lại tinh thần và cảm hứng khởi đầu ngày mới, làm việc hiệu quả hơn.

Hãy đứng cạnh giường, nâng cao đôi cánh tay lên, tưởng tượng như mặt trời đang tỏa chiếu ánh nắng xuống, “bơm” đầy cho bạn sự lạc quan. Chắp hai bàn tay lại và “xướng” lên câu châm ngôn, mục đích sống của bạn. Lấy ví dụ: “Tôi sẽ đối xử tốt với bản thân tôi, cũng như với những người khác!”.

– Sáng tạo ra những hình ảnh thị giác thiên nhiên sống động: Hãy đưa bản thân vào sự giao thoa với thế giới tự nhiên hơn nữa. Nhắm mắt lại, tưởng tượng như mình đang đứng dưới một thác nước – nghe tiếng nước chảy ì ầm, phủ trào xuống toàn thân bạn, mát lạnh, tuôn trào.

Giờ đây, hãy nhìn dòng nước như một nguồn tinh lực sức mạnh chạy xuyên suốt khắp cơ thể, gột rửa đi những phiền muộn, tiêu cực, mệt mỏi, cuốn trôi và chôn vùi chúng dưới chân bạn – dưới lòng đất! Bạn sẽ thấy tâm hồn tươi mới, cảm hứng làm việc sẽ trở về.

Hít thở sâu

Điều đầu tiên bạn cần biết là nhịp thở rất quan trọng trong quá trình điều hòa. Học cách kiểm soát nhịp thở sẽ giúp bạn thư giãn và mang lại nguồn năng lượng mới để tiếp tục chiến đấu với hàng tá công việc ngổn ngang.

Bạn có thể thực hiện bài tập này khi đang ngồi trên ghế làm việc, bên cạnh chiếc máy vi tính cùng mớ tài liệu ngổn ngang. Hãy tự thưởng cho mình một hai phút nghỉ ngơi và bắt đầu bài tập thở bằng cách hít thật sâu và thở ra một cách từ từ.

Portrait of meditating partners sitting on desks with their legs crossed in office

Hít thở sâu

Khi bạn thở sâu, lồng ngực căng mở đường cho máu lên não nhanh hơn. Các dây thần kinh được dãn ra giúp cơ thể bớt mệt mỏi, căng thẳng.

Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được sự quan trọng của việc hít thở đúng cách. Điều này khiến cho việc hít thở không phát huy hết tác dụng hiệu quả của nó. Vì vậy hãy thư giãn, ngả lưng ra sau ghế, hít sâu, thở ra từ từ và thưởng thức một bản nhạc yêu thích để tinh thần trở nên sảng khoái hơn.

Đây là 2 bài tập thiền giúp dân công sở thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng mỗi ngày. Hãy kiên trì thực hiện mỗi ngày để có đầu óc và tâm trạng thoải mái làm việc nhé.

Xem thêm: 5 bài tập thiền dành cho phụ nữ mang thai

Nguồn: tapchiyoga.vn