25 lỗi thường gặp cho người mới chạy bộ ( Kỳ cuối)

Chạy bộ tưởng chừng như là hoạt động rất đơn giản vì nó vốn là bản năng của con người. Chỉ cần đặt bàn chân này lên phía trước bàn chân kia là xong. Thế nhưng, không ít người phải đánh vật để chạy 1km hay trong 5 phút đầu tiên của cuộc đời. Dưới đây là 25 lỗi thường gặp cho người mới chạy bộ ( Kỳ cuối)

18. Nghĩ rằng chỉ cần nghỉ ngơi là chấn thương sẽ khỏi

Sau khi “lĩnh đủ” vài cơn đau ở đầu gối trong một giải half marathon, tôi bỏ bê tới vài ba tuần lễ. Khi tôi bắt đầu luyện tập chạy dài trở lại, tôi lại bị đau gối. Tôi hiểu rằng tôi không thể nào chữa khỏi chân của mình chỉ bằng cách nghỉ ngơi. Nhờ tập giãn cơ đúng cách, tôi hầu như không bị IT band nữa.

(Mary Rose, một runner ham vui và đang tập triathlon)

19. Lạc đường

Tôi bị lạc đường quá nhiều lần đến nỗi không thể nhớ nổi. Do vậy, nếu bạn phát hiện thấy cảnh vật lạ thường hay âm thanh bất thường, nhất là khi chạy trail thì tốt nhất bạn hãy quay trở lại về chỗ ban đầu, nơi nào mà bạn biết chắc là đúng đường và chạy lại.

young fitness woman trail runner running  on city road

(Michael Wardian, một runner )

Nếu thấy đường chạy khác lạ, hãy quay lại về chỗ đúng gần nhất

20. Coi chạy bộ cũng giống như mọi môn thể thao khác

Sai lầm lớn nhất của tôi là coi chạy bộ như tập đá bóng vậy. Nếu tôi không kiệt sức vào cuối buổi tập luyện, tôi cảm thấy mình chưa cố gắng hết sức. Tôi chạy với 80% khả năng mà giờ tôi biết gọi đó là chạy tempo. Trước đây, tôi đã không có các động tác warm up (làm nóng cơ thể) hay cool down (thả lỏng cơ thể) cần thiết và hiệu quả.

(Stadjack)

21. Không tận dụng cơ hội lập PR

Tôi đã không biết tận dụng cơ hội khi thể lực đang ở vào giai đoạn “điểm rơi”, lúc phong độ cao nhất. Bây giờ, tôi rất hối hận vì đã không cố gắng để lập PR lúc đó.

(Seth Ariel Green, từng chạy bộ trong tuyển trường đại học)

22. Đánh giá thấp việc chạy phục hồi (recovery)

Chạy phục hồi chỉ nên chạy với tốc độ (pace) thấp vừa phải. Lỗi lớn nhất của tôi trong những năm đầu chạy bộ là có quá nhiều các buổi chạy tốc độ và thường xuyên coi mỗi buổi chạy như một cuộc đua cá nhân.

Quá nhiều buổi chạy tốc độ mà không có buổi chạy phục hồi (chạy chậm nhẹ nhàng) dễ gây chấn thương

23. Quên bôi kem chống trầy xước da (chafing)

Đặc biệt là “vùng kín”. Trong suốt quá trình tham gia giải “siêu marathon” Ultra Trail du Mont Blanc (UTMB), ultramarathon, tôi đã sử dụng bùn để bôi vào những nơi nhạy cảm. (Trầy xước hay chafing là hiện tượng vùng da bị xước, mẩn đỏ do cọ xát vào quần áo hay các vật dụng mang theo – PV)

(Wardian)

24. Coi thường nội qui an toàn

Tôi quên thay pin của đèn đeo trán (head lamp) trước khi bước vào giải chạy vào lúc trời tối om. Tôi đã bị trả giá đắt bằng khoảng thời gian bị phí phạm.

chay-11

(Michele Yates, đại sứ chạy bộ hãng Ultimate Direction)

25. Không có kế hoạch “B” để rút lui

Tôi đã chạy dài mà không đem theo thẻ đi tàu điện ngầm cũng như không mang theo tiền lẻ. Rốt cuộc tôi phải chịu trận dưới cơn mưa tầm tã mà không tài nào về nhà được. Tôi phải ngồi một chỗ và chờ đợi mưa ngớt cho đến khi có thể đi về. Một lần khác, tôi bị lạc và phải chạy thêm quãng đường khá dài lên đến 12km chỉ bởi vì tôi quên đem theo thẻ đi tàu điện ngầm.

(Kunz)

Bài trên nói về 25 lỗi thường gặp cho người mới chạy bộ ( Kỳ cuối), hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!

Theo Mapmyrun

Xem thêm:  25 lỗi thường gặp cho người mới chạy bộ ( Kỳ 3)