25 lỗi thường mắc phải ở người mới chạy bộ (Kỳ 2)

Chạy bộ nghe như rất đơn giản: chỉ cần xỏ vào đôi giày và cứ bước một chân này trên chân kia là xong. Vậy mà có người phải chiến đấu đễ vượt qua một vài kilomet hay thậm chí không thể kéo dài được 5 phút, đối với những người này thì nó không đơn giản chút nào. Cái khái niệm chạy cho vui hay chạy để xã giao là điều bí ẩn. Và chạy đua để đạt kỷ lục cá nhân? Chuyện đó nghe như chỉ dành cho dân chuyên môn. Dưới đây là 25 lỗi thường mắc phải ở người mới chạy bộ (Kỳ 2)

9. Cứ Nghĩ Đôi Giày Của Mình Bất Tử (Kate Bary, 4 lần chạy HM, một lần chạy FM)

Tôi mua một đôi giày để tập cho FM đầu tiên và nghĩ là nó sẽ bị hỏng đi theo thời gian chứ không theo số miles mình chạy. Đến bài tập 20 mile cuối cùng của lịch chạy chân tôi bị sưng và rất đau. Sau khi đi khám bác sĩ tôi mới hay rằng đôi giày của mình đã “chết” trên một tháng rồi. Lúc đó tôi có sự lựa chọn: chạy FM bằng đôi giày chết hay mua giày mới. Tôi chọn giày mới, nhưng lần sau nếu có tập cho FM tôi sẽ có vài đôi giày để thay đổi.

chay-bo-nhieu-co-tot

10. Từ Chối Ngừng Lại (Armnda Brooks, 8 lần chạy FM, personal trainer, và tác giả cúa cuốn “Run to Finish”):

Sau vài tuần bị hạn chế chạy bộ vì bị đau IT Band, tôi xếp hàng cho giải đua FM ở San Diego. Cho đến khi bị đi cà nhắc ở pace 12 phút/km, tôi vẫn không bỏ cuộc chơi.Tôi cứ nghĩ là “dân chạy bộ không bỏ cuộc; phải cán đích!” Để trả giá cho cái cán đích này sau đó tôi không thể chạy bộ sáu tháng trời. Giờ thì tôi biết được một giải đua không đáng giá nhiều tháng treo giò.

11. Không Nạp Nhiên Liệu Kỹ Lưỡng (Lavey)

Tôi mang theo thực phẩm gói theo kiểu nhà binh khi chạy. Nó nổ tung khi tôi mở gói ra ở giữa đường. Tôi phải hoàn tất 5 miles còn lại trong khi người thì nhớp nháp và hôi thối mùi trái táo bị chua.

12. Đợi Quá Lâu Mới Chịu Đi Khám (Arnold)

Tôi là một VĐV lâu năm và chưa bao giờ bị chấn thương, rồi một hôm tôi thấy hơi đau ở đầu gối. Tôi lơ nó đi cả tháng trời cho đến lúc cảm thấy rất khó khăn khi đặt trọng lượng lên chân phải. Cuối cùng tôi phải đi khám bác sĩ và khám phá ra rằng tôi bị vấn đề IT band. Tôi đã mất 4 tháng vật lý trị liệu hàng tuần để hồi phục. Đáng lý tôi không nên đợi lâu đến thế.Tôi đã làm hỏng lịch tập và mất quá nhiều thời gian để hồi phục.

13. Theo Phong Trào Một Cách Mù Quáng (Vô Danh trên diễn đànLetsRun.com)

Tôi mua đôi giày minimalist trong khi không biết minimalist nghĩa là gì; tôi chỉ biết người ta thích kiểu giày này. Chuyện gì xảy ra sau đó? Chắc bạn đoán được rồi: Tôi bị dính chấn thương.

14. Chạy Với Những Bài Nhạc Cũ và Nhàm Chán (Arnold)

Âm nhạc giúp mình chạy theo nhịp điệu và làm cho buổi chạy bộ thú vị hơn. Ở những cuộc đua hay những bài chạy căng, tôi nhận thấy rằng mình cần phải cập nhật danh sách nhạc, những bài nhạc mới luôn giúp đẩy tôi tới đích. Khi tôi quên bỏ nhạc mới, tôi thấy rõ ràng tốc độ và thái độ của mình khi chạy bộ giảm hẳn.

15. Không Nạp Nước Hợp Lý (Sarah Robertson, nhân viên của Precor và dân chạy bộ giải trí)

Tôi quyết định ra ngoài chạy bộ vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Lúc đó tôi tự nhủ cần phải đổ mồ hôi chút đỉnh để khỏe khoắn, nhưng tôi lại không mang đủ nước. Chạy xong tôi cảm thấy hoàn toàn khô ráo và kiệt sức. Bài học rút ra là nếu chạy vào lúc trời nóng thì ngoài mặc đồ thoáng còn phải mang đủ nước để giữ một cơ thể mạnh khỏe cho chạy bộ.

16. Quên Thay Đổi Cự Ly (Vô Danh trên diễn đàn RunningAhead)

Phải mất đến 6 năm tôi mới nhận ra rằng thành tích của tôi cải thiện là nhờ chạy ở những cự ly dài. Tôi đã bắt đầu chạy những cự ly ngắn và phí mất mấy năm để chinh phục cự ly.

Muốn khỏe đẹp bạn hãy năng tập thể dục thể thao. Bài trên nói về 25 lỗi thường mắc phải ở người mới chạy bộ (Kỳ 2), hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!

Theo tapchaybo

 Xem thêm:  25 lỗi thường mắc phải ở người mới chạy bộ (Kỳ 1)