Khỏe đẹp, Sức khỏe — August 31, 2021 at 1:49 am

5 Cách trị ho dân gian cho người lớn tại nhà có hiệu quả cao

by
Rate this post

Các cách chữa ho dân gian cho người lớn bằng mẹo dân gian từ nguyên liệu tự nhiên luôn được nhiều người quan tâm. Các phương pháp này thường được áp dụng để trị ho ở giai đoạn nhẹ, hiệu quả mang lại cũng vô cùng cao.

3-cach-tri-ho-dan-gian-cho-nguoi-lon

Mật ong

Mật ong là lựa chọn hàng đầu được đa số mọi người lựa chọn khi bị ho. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, mật ong cho khả năng ức chế cơn ho hiệu quả giống như loại kháng sinh chứa dextromethorphan.

Người bị ho sử dụng mật ong sẽ giúp làm dịu các cơn ho tức thì. Bởi lẽ mật ong làm giảm sự kích thích màng nhầy cổ họng, từ đó hình thành lớp màng bảo vệ tự nhiên.

Cách dùng mật ong trị ho ở người lớn:

Mỗi khi bị ho, ngời bệnh hãy ăn 1 thìa mật ong nguyên chất. Hoặc pha  2 – 3 thìa mật ong với cốc nước ấm, khuấy đều lên rồi uống. Đảm bảo cơn ho sẽ giảm nhanh tức thì.

Gừng tươi

Gừng (khương sinh) có tính ấm nóng có tác dụng làm dịu cổ họng nhanh, ngăn ngừa các cơn ho hiệu quả.

Cách sử dụng gừng tươi chữa ho ở người lớn:

  • Gừng tươi rửa sạch, thái lát rồi nhai trực tiếp gừng tươi, nuốt từ từ mỗi khi cơn ho hỏi thăm.
  • Hoặc thêm gừng tươi, mật ong vào cốc nước nóng, khuấy đều, đợi nguội bớt thì uống. Uống 3 – 4 lần mỗi ngày để hiệu quả chữa ho ở người lớn hiệu quả nhất.
  • Hoặc kết hợp gừng tươi và đường phèn. Gừng tươi rửa sạch, thái sợi nhỏ hoặc đập dập/giã nát. Thêm đường phèn vào rồi mang hấp cách thủy trong khoảng 15 phút là được. Ngậm hỗn hợp này rồi nuốt từ từ 2 – 3 lần mỗi ngày. Sau 2 – 3 ngày các cơn ho giảm dần và biến mất.
  • Kết hợp gừng, lá me và chanh tươi. Rửa sạch lá me, gừng tươi. Sau đó gọt sạch vỏ gừng, thái thành lát mỏng. Đun sôi gừng, lá me cùng 2 cốc nước, đến khi lượng nước cô cạn còn lại 1/2 thì cho đường, nước cốt chanh vào, hòa tan là được. Uống 2 – 3 lần/ngày, vài ngày những cơn ho thuyên giảm rõ rệt.

Bạc hà

Bạc hà tươi hoặc tinh dầu bạc hà có tác dụng mát họng, tiêu đờm, thông mũi họng, làm loãng đờm nhầy, dịu nhẹ cổ họng. Chính vì thế, một trong những cách chữa ho ở người lớn hiệu quả là dùng bạc hà.

Hướng dẫn sử dụng bạc hà trị ho cho người lớn:

  • Dùng 1 cốc nước nóng thêm lá bạc hà tươi và mật ong vào hãm trong khoảng 15 phút, sau đó thêm mật ong nguyên chất vào khuấy đều rồi uống.
  • Hoặc có thể nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu bạc hà vào chậu nước ấm, những khăn sạch vào quấn lên đầu cơn ho cũng sẽ được đẩy lùi.

3-cach-tri-ho-dan-gian-cho-nguoi-lon-1

Cách trị ho ngứa cổ họng bằng tỏi

Tỏi là loại thực vật có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh nên được dùng để tăng cường miễn dịch, đặc biệt là trị bệnh ho do virus, vi khuẩn gây ra. Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, là bài thuốc giảm ho khan, ho có đờm tại nhà rất hiệu quả. Trong dân gian ta đã lưu lại khá nhiều cách trị ho bằng tỏi rất đơn giản, bạn có thể tham khảo một trong số những cách dưới đây.

    • Cách 1: Đập dập 4 – 5 tép tỏi tươi rồi đem chưng cách thủy với 1 – 2 viên đường phèn. Sau đó, bạn chắt lấy nước cốt, uống từ 2 – 3 lần/ngày. Trong khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy tình trạng ho dai dẳng được cải thiện đáng kể.
    • Cách 2: Bạn giã nát 2 – 3 tép tỏi tươi rồi thái sợi một ít gừng tươi. Bỏ các nguyên liệu vào nồi đun sôi cùng 1 – 2 thìa đường nâu và một chút nước. Sau khi hỗn hợp này sôi thì bạn để nguội rồi chắt lấy nước cốt, sử dụng 2 – 3 lần/ngày.
  • Cách 3: Bạn chuẩn bị 1 củ tỏi tươi, 1 củ hành tím sau đó đem bóc vỏ sạch rồi ngâm trong lọ cùng với mật ong nguyên chất (tốt nhất nên ngâm ít nhất 12 tiếng trước khi đem ra sử dụng). Mỗi lần dùng, bạn lấy nửa muỗng cà phê hỗn hợp rồi pha với một ít nước ấm để uống. (Lưu ý: Cách này không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi).

Cách trị ho cho người lớn bằng lá húng chanh

Cây húng chanh có tính ấm và vị cay, thành phần có chứa rất nhiều vitamin A, B, C, Omega 6… giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại tác động của các loại vi khuẩn gây bệnh hô hấp. Ngoài ra, trong lá húng chanh còn có một lượng lớn tinh dầu và hợp chất codein có công dụng như một loại thuốc ho tự nhiên. Dưới đây là cách trị ho ngứa cổ họng bằng lá húng chanh mà bạn có thể tham khảo:

Bạn chuẩn bị 16 lá húng chanh tươi và mật ong nguyên chất sau đó đem húng chanh rửa sạch và để ráo nước. Tiếp theo, bạn thái nhỏ lá húng chanh, cho vào bát, trộn đều cùng mật ong nguyên chất (lượng mật ong phải ngập hết lá húng). Bạn đem hỗn hợp này đi hấp cách thủy cho đến khi lá húng chanh nhuyễn thì tắt bếp, để nguội bớt rồi dùng hỗn hợp này để uống vào buổi sáng và chiều mỗi ngày.

Chúc các bạn áp dụng thành công!

Xem thêm: Thuốc hay hiệu quả từ cây mận

Xem thêm: Sự khác nhau của khương hoàng và uất kim bạn cần biết

Leave a Comment

Your email address will not be published.