3 cách xử lý chấn thương khi gặp tai nạn chạy bộ

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, gần gũi với mọi người. Tuy nhiên, khi chạy bộ cũng sẽ gặp một số chấn thương nhẹ, lúc này bạn cần biết cách xử lý sao cho hợp lý. Dưới đây là 3 cách xử lý chấn thương khi gặp tai nạn chạy bộ.

1/.Bị đau khi mới bắt đầu chạy

Bạn hãy khởi động lại một cách nhẹ nhàng và kĩ càng trong vòng 10-15 phút, sau đó tiếp tục luyện tập với tộc độ chậm rãi. Nếu tình trạng bị đau vẫn tiếp tục xảy ra,hãy ngưng chạy ngay vì nếu không, tình trạng chấn thương có thể xấu đi và khó để điều trị. Và đến điều trị hoặc nhận tư vấn từ các chuyên gia hoặc huấn luyện viên có kinh nghiệm để có cách xử lí tối ưu nhất.

chan-thuong-khi-tap-chay-bo

2/.Nếu bạn bị chấn thương 1 tuần trước cuộc thi

Phương pháp điều trị thường được áp dụng đó là công thức RICE(Rest, Ice Compress, Elevate) có nghĩa là Nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng cao. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho các trường hợp căng cơ, bong gân, bầm tím hoặc các thương tổn. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên đến gặp các bác sĩ thể thao nếu như chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây chấn thương để có cách điều trị hợp lý nhất.

3/.Nếu bạn bị đau trong khi chạy bộ

Hãy dừng nay bài tập chạy bộ mà bạn đang tập luyện. Các chấn thương thường gặp phải như trật mắt cá, đau đầu gối, đau hông, hoặc giãn cơ. Trong trường hợp bạn bị chuột rút, bạn vẫn có thể tiếp tục chạy nếu không quá đau. Chuột rút là hiện tượng cơ căng cứng, thường chữa trị dễ dàng trong vài ngày. Hãy đi chụp x quang nếu bạn không biết chính xác mình bị đau cơ hay đau xương. Việc chụp x quang giúp bạn chuẩn đoán các chấn thương về xương và có phương pháp điều trị cụ thể.Tuy nhiên, X quang không thật sự giúp chúng ta nhận biết được những chấn thương về xương trong những tuần đầu của cơn đau, ngay cả khi cơn đau do xương gây ra.

Theo tapchaybo