3 tư thế thiền yoga cơ bản bạn nên thường xuyên tập luyện

Thiền yoga là một trong những cách để các bạn có thể chất và tinh thần tốt. Thiền yoga sẽ giúp các bạn tập hít thở tốt hơn, thải độc cơ thể. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về 3 tư thế thiền yoga cơ bản nên thường xuyên luyện tập.

Ngồi xếp bằng

Tư thế ngồi xếp bằng hay còn gọi là ngồi khoanh chân là tư thế phổ biến và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần ngồi khoanh chân, thẳng lưng, hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc bắt ấn Tam muội. Tư thế này dành cho người mới tập thiền hoặc người có vấn đề liên quan tới chân mà không thể ngồi bán già hay kiết già. Nếu bạn còn khả năng thì tốt nhất là nên luyện tập các tư thế kia và chỉ coi tư thế xếp bằng này là tạm thời trong quá trình bạn chưa ngồi được bán già và kiết già. Bởi khi ngồi khoanh chân bình thường, cột sống của bạn dễ bị trùng xuống và bạn dễ bị ngả về trước, khiến việc tập trung khi thiền bị phân tán.

Ngồi bán già

Ngồi bán già là cách ngồi gác một chân lên bắp vế chân kia. Chỉ ngồi tư thế này thôi thì bạn đã giữ cho cột sống của bạn thẳng thắn, không dễ bị nghiêng ngả những lúc bạn thiền sâu. Tư thế này khá là dễ thực hành nếu chân bạn chưa quá cứng. Trước khi ngồi, bạn tập một vài động tác khởi động nhẹ cho cơ đùi và cổ chân là có thể vắt lên được. Song, ngồi lâu ở tư thế này dễ gây mỏi và tê chân.

Tư thế kiết già

Tư thế kiết già (hay còn gọi là tư thế hoa sen) là tư thế thích hợp nhất cho việc ngồi thiền. Để ngồi được kiết già, ban đầu bạn ngồi xếp bằng tự nhiên, dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải từ từ gấp chân lại và đặt bàn chân lên đùi trái, gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời. Kế tiếp, các bạn dùng hai bàn tay nắm bàn chân trái gấp lại, đặt bàn chân trái lên đùi phải, kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời. Đây là tư thế rất khó, nó đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì tập luyện, vượt qua những đau đớn ban đầu.

Một vài điều cần chú ý

Dù ngồi ở bất kể tư thế nào, bạn cũng phải luôn giữ lưng thật thẳng. Bởi khi thiền sâu sẽ có một dòng năng lượng đi từ cột sống tới não. Nếu lưng cong sẽ ngăn cản dòng năng lượng này làm suy giảm hơi thở và giảm sự tập trung, tỉnh thức của tâm trí.

Khi ngồi thiền, bạn cũng phải thả lỏng và làm giãn các cơ trên cơ thể nhất là cơ mặt và cánh tay, không gồng mình, gắng sức ngoài việc giữ cho cột sống thật thẳng. Thực tế, khi cơ mặt và cơ bàn tay giãn mềm thì toàn thân bạn đã đủ thư giãn do hai cơ quan này là những vùng phản chiếu, có các điểm tương ứng với toàn bộ cơ thể.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về 3 tư thế thiền yoga cơ bản nên thường xuyên luyện tập sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để luyện tập tốt hơn.

Xem thêm:

5 bài tập yoga cho bà bầu “vượt cạn” dễ dàng hơn