6 điều cho người mới chạy bộ nên biết

Mặc dù chạy bộ là một môn thể thao đơn giản nhưng bạn cần có thời gian để luyện tập để có thể nâng cao khả năng. Đối với dân chạy mới, có thể bạn sẽ thấy hơi ngợp, một chút lo lắng, cảm giác bất an. Dưới đây là 6 điều cho người mới chạy bộ nên biết

1. Không nên dùng áo bằng chất liệu cotton (vải sợi) 

 Ao-cotton-khong-tot-cho-chay-bo

Nghành công nghiệp sản xuất áo chạy đã phát triển cực mạnh, đi cực xa với những nghiên cứu và phát minh ngày càng trợ giúp cho dân chạy được an toàn, thoải mái và nâng cao thành tích. Từ khởi nguyên với áo vải sợi 100% cotton, quần đùi ngắn và áo gió khoác ngoài, một bộ đồ chạy gặp rất nhiều phàn nàn về vấn đề ít thấm hút, trĩu nặng mồ hôi và gây ra trầy xước (chafing). Ngày nay áo chạy được làm bằng sợi tổng hợp như là spandex và polyester, chất liệu này tốt hơn cotton rất nhiều ở điểm thấm hút mồ hôi. Một số loại vải còn có khả năng kháng khuẩn, kháng mùi, vì vậy bạn sẽ tránh được những phiền phức về việc áo bị ướt, dính hay giặt không hết mùi.

2. Chọn giày đúng và sử dụng áo bra thể thao (với nữ) sẽ giúp bạn rất rất nhiều

Chọn đúng loại giày phù hợp là yếu tố quan trọng để có thể chạy bộ một cách thoải mái và phòng tránh chấn thương.

Nếu bạn là nữ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều cũng như có được sự tự tin khi mặc một chiếc bra ôm sát vừa với cỡ người nhất.

3. Chạy bộ không đồng nghĩa với việc bạn có thể ăn nhiều hơn

“Cậu chạy marathon à? Thế thì chắc là cậu có thể ăn thỏa thích nhỉ!” đây là điều tôi thường nghe từ mọi người khi thấy tôi tham gia chạy bộ. Chạy bộ đốt cháy hàng tấn năng lượng, rất nhiều mỡ thừa tuy nhiên nó không hề có nghĩa bạn có thể nạp năng lượng thoải mái bất cứ khi nào bạn muốn trong ngày. Một số anh chị em mới chạy sẽ phải học bài học cay đắng này khi họ TĂNG CÂN khi mới bất đầu chạy. Nếu bạn muốn giảm cân hay là duy trì cân nặng, thì quy tắc vẫn luôn là ăn vào bằng hoặc ít hơn năng lượng cơ thể đốt cháy được.

4. Bạn nên chạy ngược chiều giao thông

Nếu bạn chạy trên đường, hãy chắc chắn bạn chạy ngược hướng xe. Bạn sẽ an toàn hơn nhiều khi nhìn thấy xe đi đến (và cả lái xe cũng nhìn thấy bạn) thay vì để lưng của mình phơi vào đầu xe. Ở một số bang ở Mỹ, thậm chí điều này còn được ghi thành luật cho người đi bộ và chạy bộ. Các lái xe có thể có rất nhiều điều làm họ phân tán và có thể họ cũng sẽ rất giật mình nếu đột nhiên có một người chạy bộ xuất hiện bất ngờ trước mũi xe vào ban đêm chẳng hạn.

Chạy ngược chiều xe để an toàn hơn
Chạy ngược chiều xe để an toàn hơn

5. Bạn sẽ không về cuối đâu

Nếu bạn tham gia một giải chạy, bạn có thể sẽ hơi quá lo lắng về việc mình có thể về cuối cùng. Trong thực tế, cơ hội bạn về đích cuối cùng cũng ngang với cơ hội bạn về đích đầu tiên. Hầu hết các cự ly ngắn như 5K, 10K có rất nhiều người tham gia và chỉ đi bộ, chính vì vậy nếu bạn chạy hay thậm chí vừa chạy xen kẽ đi bộ, bạn sẽ về đích trước khá nhiều người. Mà kẻ cả là trong trường hợp bạn là người cuối cùng cán đích, thì đã sao? Bạn nên tự hào vì mình đã nỗ lực hết sức và kết thúc cuộc đua, bạn còn về đích trước những người đang ngồi dính trên ghế salon ở nhà một quãng rất xa đấy.

>>>> Cách thở đúng khi đi tập Gym, thể hình

6. Bạn không nên chạy trên máy chạy bộ với cài đặt dốc cao trên 5%

Với những người mới chạy, sự hào hứng và ham muốn tập luyện gấp rút nhằm chinh phục các cung đường dài hơn làm cho bạn quyết định sẽ tăng độ khó hay độ dốc của máy chạy bộ lên 5-6% dốc. Tuy nhiên ít người biết rằng chạy trên dốc như vậy không an toàn và không hề tốt cho đầu gối. Thử nghĩ mà xem, nếu có một con dốc 5km , liệu bạn sẽ chạy lên hay đi bộ lên trong tình huống thông thường?

Bạn nên tránh chạy lên dốc quá 5 phút liên tục. Nếu thực sự cần thiết, hãy xen kẽ đi bộ và chạy trong trường hợp này. Và đừng nên chạy quá độ dốc 7%, nó sẽ gây áp lực rất lớn lên lưng, hông và đầu gối bạn.

Tập thể dục giúp chúng ta khỏe mạnh, bài trên nói về 6 điều cho người mới chạy bộ nên biết, hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo gymlord