7 bài tập yoga tốt cho hệ tiêu hóa bạn đã biết chưa?

Đời sống hiện đại khiến bạn gặp nhiều áp lực trong công việc cùng chế độ ăn uống không đảm bảo sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới bộ máy tiêu hóa của cơ thể. Vì thế những bài tập yoga tốt cho hệ tiêu hóa là sẽ là giải pháp tốt để bạn giảm căng thẳng và ổn định sức khỏe của mình tốt hơn.

7 bài tập yoga tốt cho hệ tiêu hóa

Động tác chó cúi đầu

 

Tạo tư thế Plank hai tay và chân chóng đất. Hai tay rộng bằng vai và hai chân hơi rộng hơn hông. Sau đó, dùng lực cơ bụng để đẩy hông lên về phìa sau. Để mở rộng vai, cong nhẹ hai gối để duỗi xương cột sống và duỗi hai vai rộng.

Giữ tư thế chó cúi đầu và kết hợp hít thở sâu vào bụng, kéo rốn lên về phía trong mỗi lần bạn thở để chăm sóc ruột bên trong.

Động tác Mèo-Bò

Hai tay đặt trên thảm, ngay dưới hai vai và hai gối ngay dưới hông. Hít vào khi hạ bụng xuống sàn và nâng ngực và hông lên cao tạo thành tư thế Bitilasana (con mèo). Duỗi thẳng hai vai và xương mông. Thở ra khi bạn đẩy lưng trên về phía trần, đầu cúi xuống, mắt nhìn về phía rốn và ấn mạnh hai bàn tay và chân xuống sàn tạo tư thế Marjaryasana (con mèo). Tiếp tục 10 lần nữa. Hít thở sâu trong những tư thế này sẽ giúp matxa các cơ quan khi bạn lần lượt con rút và duỗi ruột, bơm máu tới các tế bào biểu mô, có nhiệm vụ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Động tác tam giác

Bước chân phải về phía trước tạo tư thế nhún người thấp và sau đó duỗi thẳng chân. Bước chân trái về phía sau khoảng 15cm và xoay bàn chân 1 góc 45 tới 60 độ về phía chân trước sao cho gót chân vẫn giữ nguyên trên sàn.

Tựa nhẹ tay phải lên cẳng chân phải hoặc trên sàn và duỗi thẳng tay trái lên cao, lòng bàn tay hướng về phía trước. Duỗi thẳng đầu về phía trước khi xương cụt hướng về hông trái. Giữ tư thế này trong vòng 10 – 15 giây, bạn có thể giữ lâu hơn nếu được, kết hợp hít thở sâu và sau đó đổi bên.

Động tác chó con duỗi người

Tạo tư thế trên hai tay và hai gối như thể bạn đang chuẩn bị vào tư thế Mèo-Bò. Sau đó, hông giữ cố định, di chuyển hai tay về phía trước. Duỗi thẳng đầu trên sàn và để trọng lực mở rộng ngực ra. Kết hợp hít thở sâu và đều, giữ trong vòng 15 giây.

Tư thế này cực kỳ hữu ích giúp duỗi cơ bụng để thư giảm chứng đầy bụng sau khi ăn nhiều.

Động tác cây cầu

Để tạo tư thế này, đặt hai bàn chân thẳng trên sàn càng gần mông càng tốt. Thở ra và đẩ hai bàn chân và bàn tay xuống sàn đồng thời duỗi hai gối về phía trước. Thực hiện 10 lần hít thở sau, sau đó từ từ lăn xương cột sống xuống để duỗi người.

Đây là tư thế uốn người giúp co rút các cơ quan tiêu hóa lại, đồng thời chuyển máu tươi tới tim và giảm sự mệt mỏi do hệ tiêu hóa kém gây ra.

Động tác xả khí

Đầu tiên, ôm gối phải về phía bên phải của lồng ngực. Duỗi thẳng chân trái trên sàn khi bạn ôm hai tay quanh cẳng chân phải để kéo nó gần xuống sàn. Giữ trong 1 hoặc 2 phút. Lặp lại cho bên còn lại.

Tư thế này ép các ruột kết lên vùng bên phải và các ruột kết xuống lên vùng bên trái, kích thích thần kinh giúp thải khí đầy hơi.

Động tác nằm ngửa vặn người

Từ tư thế xả khí, kéo chân phải sang trái, duỗi tay phải thẳng ra bên phải. Dùng tay trái để nhẹ nhàng đẩy gối phải xuống sàn hoặc lấy tay trái đặt lên chân phải và duỗi chân còn lại thẳng ra. Duỗi càng lâu càng tốt miễn là bạn cảm thấy thoải mái.

Động tác xác chết

Kéo hai gối về phía ngực để duỗi thẳng xương cột sống. Sau đó duỗi thẳng hai chân nhẹ nhàng xuống sàn và đặt hai lòng bàn tay hướng thẳng lên. Hít thở đều.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về bài tập tốt cho hệ tiêu hóa sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để có thêm những bài luyện tập tốt cho sức khỏe của mình.

Xem thêm: