7 loại thực phẩm giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng thời tiết

Khi nghĩ đến thực phẩm và dị ứng, bạn có thể nghĩ đến việc loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của mình để tránh phản ứng bất lợi. Nhưng mối liên hệ giữa dị ứng theo mùa và thực phẩm chỉ giới hạn trong một vài nhóm thực phẩm được gọi là thực phẩm phản ứng chéo. Những người bị dị ứng theo mùa với bạch dương, cỏ phấn hương hoặc ngải cứu có thể gặp phản ứng với thực phẩm gây phản ứng chéo. Vậy khi bị dị ứng thời tiết nên ăn gì để giảm bớt các triệu chứng chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

0198a63b3ac72bc62d4e0cc11e3aa41cdac22763

1. Gừng

Nhiều triệu chứng dị ứng khó chịu đến từ các vấn đề viêm nhiễm, như sưng tấy và kích ứng ở mũi, mắt và cổ họng. Gừng có thể giúp giảm các triệu chứng này một cách tự nhiên.

Trong hàng ngàn năm, gừng đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho một số vấn đề sức khỏe, như buồn nôn và đau khớp. Nó cũng đã từng chứa các hợp chất phytochemical chống oxy hóa, chống viêm. Giờ đây, các chuyên gia đang khám phá xem những hợp chất này có thể hữu ích như thế nào để chống lại bệnh dị ứng theo mùa. Trong một nghiên cứu khác, gừng ngăn chặn việc sản xuất các protein chống viêm trong máu của chuột, dẫn đến giảm các triệu chứng dị ứng.

Dường như không có sự khác biệt về khả năng chống viêm của gừng tươi và gừng khô. Thêm nhiều loại vào món xào, cà ri, bánh nướng hoặc thử pha trà gừng.

2. Phấn hoa ong

Phấn hoa ong không chỉ là thức ăn cho ong mà còn có thể ăn được đối với con người! Hỗn hợp các enzym, mật hoa, mật ong, phấn hoa và sáp này thường được bán như một loại thuốc chữa bệnh sốt cỏ khô.

Nhiều nghiên cứu cho thấy phấn hoa ong có thể có đặc tính chống viêm, kháng nấm và kháng khuẩn trong cơ thể. Trong một nghiên cứu động vật, phấn hoa của ong ức chế sự kích hoạt của các tế bào mast – một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa các phản ứng dị ứng.

Loại phấn ong nào là tốt nhất, và bạn ăn nó như thế nào? Stephanie Van’t Zelfden , chuyên gia dinh dưỡng giúp khách hàng kiểm soát dị ứng cho biết: “Có một số bằng chứng chứng minh việc tiêu thụ phấn hoa ong địa phương để giúp xây dựng sức đề kháng của cơ thể đối với loại phấn hoa mà bạn bị dị ứng. “Điều quan trọng là mật ong phải ở địa phương để cùng loại phấn hoa tại chỗ mà cơ thể bạn bị dị ứng được chứa trong phấn hoa của ong”. Nếu có thể, hãy tìm kiếm phấn ong ở chợ nông sản địa phương của bạn.

Phấn hoa ong có dạng viên nhỏ, với hương vị mà một số người mô tả là hơi đăng đắng hoặc bùi bùi. Các cách ăn sáng tạo bao gồm rắc một ít lên sữa chua hoặc ngũ cốc, hoặc trộn vào sinh tố.

3. Trái cây có múi

Từ xưa đã có rất nhiều truyền tụng rằng vitamin C ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, nhưng nó có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh cũng như mang lại lợi ích cho những người bị dị ứng. Ăn thực phẩm giàu vitamin C đã được chứng minh là giảm viêm mũi dị ứng, kích ứng đường hô hấp trên do phấn hoa từ cây nở hoa. Vì vậy, trong mùa dị ứng, hãy thoải mái bổ sung các loại trái cây họ cam quýt có hàm lượng vitamin C cao như cam, bưởi, chanh, chanh, ớt ngọt và quả mọng.

ly-do-ban-nen-an-cac-loai-trai-cay-co-mui-moi-ngay-1_800x400

4. Nghệ

Củ nghệ được biết đến như một nguyên liệu chống viêm vì một lý do chính đáng. Thành phần hoạt chất của nó, curcumin, có liên quan đến việc giảm các triệu chứng của nhiều bệnh do viêm và có thể giúp giảm thiểu tình trạng sưng tấy và kích ứng do viêm mũi dị ứng gây ra.

Mặc dù tác dụng của nghệ đối với dị ứng theo mùa chưa được nghiên cứu nhiều ở người, nhưng các nghiên cứu trên động vật rất hứa hẹn. Một người cho thấy rằng điều trị chuột bằng nghệ giảm phản ứng dị ứng của họ.

Củ nghệ có thể được dùng dưới dạng thuốc viên, cồn thuốc hoặc trà – hoặc tất nhiên, được ăn trong thực phẩm. Cho dù bạn dùng nghệ như một chất bổ sung hay sử dụng nó trong nấu ăn, hãy nhớ chọn một sản phẩm có hạt tiêu đen hoặc piperine, hoặc kết hợp nghệ với hạt tiêu đen trong công thức của bạn. Hạt tiêu đen làm tăng sinh khả dụng của curcumin lên đến 2.000 phần trăm.

5. Cà chua

Mặc dù cam quýt là những loại được nhắc đến đầu tiên khi nói đến vitamin C, bên cạnh đó cà chua là một nguồn tuyệt vời khác của chất dinh dưỡng thiết yếu này. Một quả cà chua cỡ trung bình chứa khoảng 26% giá trị vitamin C được khuyến nghị hàng ngày của bạn. Ngoài ra, cà chua còn chứa lycopene, một hợp chất chống oxy hóa khác giúp dập tắt có hệ thống viêm nhiễm Lycopene dễ dàng hấp thụ vào cơ thể hơn khi nó được nấu chín.

6. Cá hồi và các loại cá nhiều dầu khác

Liệu một con cá có thể tránh được cơn hắt hơi một ngày? Có một số bằng chứng cho thấy axit béo omega-3 từ cá có thể tăng cường khả năng chống dị ứng của bạn và thậm chí cải thiện bệnh hen suyễn.

Một du học Đức từng phát hiện ra rằng những người có càng nhiều axit béo eicosapentaenoic (EPA) trong máu của họ, thì nguy cơ nhạy cảm với dị ứng hoặc sốt cỏ khô của họ càng ít. Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy rằng các axit béo đã giúp làm giảm sự thu hẹp của đường thở xảy ra trong bệnh hen suyễn và một số trường hợp dị ứng theo mùa. Những lợi ích này có thể đến từ các đặc tính chống viêm của omega-3.

7. Hành tây

Hành tây là một nguồn tự nhiên tuyệt vời của quercetin, một bioflavonoid mà bạn có thể thấy được bán riêng như một loại thực phẩm chức năng. Một số tìm kiếm cho thấy rằng quercetin hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên, làm giảm các triệu chứng của dị ứng theo mùa. Vì hành tây cũng chứa một số hợp chất chống viêm và chống oxy hóa khác, bạn không thể sai khi đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình trong mùa dị ứng.

Hành tím sống có hàm lượng quercetin cao nhất, tiếp theo là hành trắng và hành lá. Nấu chín làm giảm hàm lượng quercetin của hành tây, vì vậy, để có tác dụng tối đa, hãy ăn hành tây sống. Bạn có thể thử chúng trong món salad, trong nước chấm (như guacamole), hoặc như lớp phủ bánh mì sandwich. Hành tây cũng là thực phẩm giàu prebiotic giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ thêm khả năng miễn dịch và sức khỏe.

Tổng hợp

Xem thêm: Bị giời leo kiêng gì và làm gì để nhanh khỏi

Xem thêm: Phương pháp giải độc gan bằng mướp đắng hiệu quả tại nhà