Khỏe đẹp, Sức khỏe, Uncategorized — May 25, 2021 at 3:48 am

Bệnh viêm tuyến giáp là gì? Viêm tuyến giáp kiêng ăn gì?

by
Rate this post

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, nó điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Tuyến giáp trạng tiết ra kích thích tố thyroxine, thường gọi tắt T4. Nó nang đến các chất cần thiết cho hoạt động và điều khiển công việc của mọi tế bào trong cơ thể, kiểm soát việc sử dụng năng lượng, điều hòa nhịp tim, duy trì thân nhiệt….

20200728_tuyen-giap-kieng-an-gi-2

1. Phân loại bệnh tuyến giáp

Trước khi tìm hiểu về chế độ ăn của bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp thì chúng ta hãy tìm hiểu xem tuyến giáp của cơ thể có thể xảy ra những yếu tố nào. Việc nắm được kiến thức y khoa căn bản về bệnh lý tuyến giáp có thể giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và có các biện pháp phòng bệnh sao cho đạt kết quả cao nhất.

Bướu tuyến giáp

Bướu tuyến giáp hay còn được gọi với cái tên quen thuộc mà mọi người thường dùng là bướu cổ. Đây chính là một trong số những căn bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao hiện nay và không loại trừ bất kỳ đối tượng nào. mặc dù hiện trạng tuyến giáp ở cổ bị phì đại lên một cách bất thường nhưng không gây ra đau đớnvì vậy mà với các loại bướu nhỏ, bệnh nhân nếu như không để ý sẽ rất khó phát hiện hoặc sờ thấy có khối u nhỏ không đáng kể nên chủ quan bỏ qua. Khi bướu lớn có thể khiến bệnh nhân khó nuốt, ho và khó thở do hệ thống ống dẫn khu vực cổ bị chèn ép.

Viêm tuyến giáp

Viêm tuyến giáp còn có tên gọi là bệnh Hashimoto, là tình trạng tuyến giáp bị viêm có thể dẫn đến cường giáp hoặc suy giáp, thậm chí là cả hai. lý do của bệnh có thể do vi khuẩn, virus xâm nhập gây thương tổn hoặc cũng có thể do thuốc hoặc tác động của các cơ chế miễn dịch,… tùy thuộc theo từng trạng thái bệnh mà bệnh nhân có các biểu hiện bao gồm:

Biểu hiện giống với bệnh cường giáp trong trường hợp tuyến giáp hoạt động quá mức: tuyến giáp sưng to, mất nước, khô mắt, sụt cân, tiêu chảy, rối loạn kinh nguyệt, thèm ăn, nhạy cảm với nóng, rối loạn lo âu,…

Biểu hiện giống với bệnh suy giáp trong trường hợp tuyến giáp suy giảm chức năng: thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, táo bón, nhạy cảm với lạnh, có các triệu chứng của người bị tự kỷ, trầm cảm,…

Bướu cường giáp

Bệnh basedow là bệnh thường thấy nhất của các bệnh nhân bị bướu cường chức năng tuyến giáp. Người bị bệnh basedow sẽ có các biểu hiện như mạch nhanh, mắt lồi, run chân tay,… Bướu cường giáp là hội chứng với các biểu hiện nổi bật nhất như ăn nhiều uống nhiều nhưng người gầy gò và sụt cân, hồi hộp đánh trống ngực,…

Bướu nhược giáp

Bệnh còn được gọi là suy giảm tuyến giáp. đây chính là hiện trạng tuyến giáp không tiết đủ hormon để tham gia vào các quá trình trao đổi chất. Bướu nhược giáp không gây đau tuy nhiên thường bị lệch về một bên và có các biểu hiện như: mặt có hiện tượng bị sưng, rụng tóc, nhịp tim chậm, suy giảm trí nhớ, sưng khớp, đau nhức, yếu cơ và mệt mỏi,…

Viêm tuyến giáp kiêng ăn

viem_tuyen-giap-kieng-an-gi-2

Chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến trạng thái bệnh viêm tuyến giáp. Vậy viêm tuyến giáp kiêng ăn gì? phía dưới là 3 loại thực phẩm mà những người bị viêm tuyến giáp Hashimoto nên tránh hoặc hạn chế tiêu thụ:

1. Các loại rau họ cải

group rau này, gồm có cải bắp , bông cải xanh và súp lơ , có chứa glucosinolates (nhóm chất làm gián đoạn quá trình tạo ra sản phẩm hormone tuyến giáp). cụ thể hơn, các glucosinolates này sẽ ngăn cản sự hấp thu iod của cơ thể, từ đó liên quan đến quá trình tạo hormone của tuyến giáp. ngoài ra, trong rau cải sống còn có thể chứa goitrogen – group chất đã được chứng minh là có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn tự miễn dịch. vì vậy bạn không được ăn sống mà nên nấu chín rau cải.

2. Đậu nành

Trong đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành cũng có thành phần goitrogen, vì lẽ đó có thể gây hại cho bệnh nhân viêm tuyến giáp Hashimoto. Không giống như các kiểu rau họ cải, việc nấu chín đậu nành không thể loại bỏ được các goitrogen này. Đối với một số người, tiêu thụ đậu nành có thể gây trầm trọng thêm bệnh, khiến bạn cảm nhận thấy kiệt quệ và kiệt sức một khi ăn chúng.

3. Tránh quá nhiều thực phẩm omega 6

Cơ thể chúng ta yêu cầu phải được cung cấp cả chất béo omega – 3 và omega – 6, tuy nhiên điều cốt yếu là phải cân bằng giữa hai loại này và hầu hết chúng ta tiêu thụ quá nhiều chất béo omega – 6. Điều này có thể là nỗi lo đối với hầu hết mọi người, tuy nhiên sẽ còn tồi tệ hơn đối với những người bị viêm tuyến giáp. Vì họ đã có hiện trạng viêm tuyến giáp, trong khi đó omega – 6 lại đẩy mạnh quá trình viêm này mãnh liệt hơn. Người bệnh nên tránh ăn nhiều dầu thực vật vì nó có hàm lượng chất béo omega – 6 cao. thay vào đó nên chọn dầu ô liu, dầu hướng dương hoặc dầu hạt lanh, được biết đến với hàm lượng omega-3 cao và ít omega – 6.

Đối với một số trường hợp viêm tuyến giáp không mủ để điều trị nhanh bạn có thể dùng đến thuốc Medrol để điều trị. Thuốc medrol là loại thuốc được nhiều người để điều các trường hợp viên tuyến giáp không mủ và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên tùy theo cơ địa của mọi người khác nhau do đó để an toàn cho sức khỏe khi muốn sử dụng thuốc Medrol thì hãy tham khảo qua ý kiến của bác sĩ nhé!

– Thuốc Medrol:

Thuoc-medrol-4mg-2

>> Xem chi tiết sản phẩm tại: https://nhathuocviet.vn/san-pham/thuoc-medrol.html

Theo: Nhà thuốc Việt

Leave a Comment

Your email address will not be published.