Tin tức & sự kiện — May 4, 2020 at 2:16 pm

Bổ sung sắt đúng cách cho bà bầu

by
Rate this post

Sắt rất cần thiết cho quá trình mang thai, tuy nhiên chế độ ăn hàng ngày lại đáp ứng không đủ nhu cầu trong thời kỳ này. Nên việc bổ sung sắt qua các thực phẩm chức năng là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách bổ sung sắt cho mẹ bầu sao cho hợp lý.

Vai trò của sắt

Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin giúp hình thành hồng cầu giúp vận chuyển protein đến cơ và hình thành collagen, canxi trong xương, sụn. Sắt cũng cấu tạo nên các enzyme cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Mẹ bầu thiếu sắt có thể làm tăng tỉ lệ sinh non, thiếu cân, gây tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Mẹ bầu cung cấp đủ sắt sẽ ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi khi thiếu máu. Làm giảm các nguy cơ biến chứng thai kỳ.

Bổ sung sắt bao nhiêu là phù hợp?

Mẹ bầu nên nhớ quá trình bổ sung sắt nên bắt đầu từ 3 – 6 tháng trước khi mang thai và nên kéo dài xuyên suốt 6 tháng sau khi sinh.

Hàm lượng:

  • Trước khi có bầu: 30mg/ngày.
  • Trong 9 tháng mang bầu: 27mg mỗi ngày.
  • Sau khi sinh: 10 mg/ngày.

Các loại thực phẩm giàu sắt mẹ bầu có thể bổ sung là các loại thịt nhất là thịt bò, gan động vật, ngao sò, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền và các loại hat.

Tuy nhiên chế độ ăn uống hàng ngày lại thường không hấp thụ đủ sắt. Chưa kể các tình trạng ốm nghén, rối loạn tiêu hóa, táo bón thường gặp trong thai kỳ cản trở hấp thu. Vì vậy bổ sung các loại thuốc bổ cho bà bầu là rất quan trọng.

Ngoài sắt các viên uống này còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết khác giúp quá trình mang thai diễn ra suôn sẻ.

thuoc-bo-sung-canxi-cho-ba-bau

5 nguyên tắc khi bổ sung sắt

  • Không uống cùng canxi: canxi và sắt cản trở sự hấp thu lẫn nhau. Nên uống cách xa nhau ít nhất 4 giờ để cơ thể hấp thu tốt hơn.
  • Không uống sắt cùng trà và café: caffeine trong trà và cà phê khiến sắt khó hấp thu. Vì thế bà bầu nên tuyệt đối tránh xa 2 loại thức uống này.
  • Vitamin C giúp tăng cường sự hấp thu sắt. Vì vậy hãy nhớ uống sắt cùng nước cam, chanh hoặc các loại nước khác giàu vitamin C.
  • Sắt từ các nguồn động vật giàu và dễ hấp thu hơn.
  • Nấu nướng các thực phẩm bằng nồi, chảo làm bằng gang sẽ hạn chế quá trình phân hủy sắt.

Bài viết liên quan:

Leave a Comment

Your email address will not be published.