Tin tức & sự kiện — December 21, 2021 at 11:34 am

Các thực phẩm giúp tăng cường trí không phải ai cũng biết

by
Rate this post

Bộ não của bạn đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động sống. Là trung tâm điều khiển của cơ thể, nó có nhiệm vụ giữ cho tim đập và phổi thở, đồng thời cho phép bạn di chuyển, cảm nhận và suy nghĩ. Đó là lý do tại sao bạn nên giữ cho bộ não của bạn ở trạng thái hoạt động cao nhất. Thực phẩm bạn ăn đóng một vai trò trong việc giữ cho não của bạn khỏe mạnh và có thể cải thiện các nhiệm vụ trí óc cụ thể, chẳng hạn như trí nhớ và sự tập trung.

suy-giam-tri-nho-la-gi-1

1. Nghệ

Nghệ từ lâu đã được sử dụng như một loại gia vị trong nấu ăn và y học cổ truyền. Ấn Độ có tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer đặc biệt thấp, mà một số chuyên gia y tế cho rằng do dân số nước này ăn nhiều nghệ. Hoạt chất curcumin được cho là mang lại nhiều lợi ích cho não và cơ thể.

Tiến sĩ Calder, cho biết: “Curcumin, một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong nghệ, có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức trong một số nghiên cứu nhỏ hơn”.

Cân nhắc thêm một thìa cà phê bột nghệ vào món rau của bạn hoặc pha một ly cà phê sữa với một chút bột nghệ để bắt đầu buổi sáng của bạn.

2. Cá hồi

Bà Calder cho biết thêm: “Cá béo là nguồn cung cấp a xít béo omega-3 tuyệt vời, đã được tìm thấy trong một số nghiên cứu để ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự suy giảm nhận thức ở những người mắc bệnh Alzheimer”.Giàu chất béo có lợi cho tim mạch, các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá thu đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, tiến sĩ Calder, nói.

3. Quả việt quất

Quả việt quất cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe , bao gồm một số loại dành riêng cho não của bạn. Quả việt quất và các loại quả mọng có màu đậm khác cung cấp anthocyanins, một nhóm hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa hoạt động chống lại cả căng thẳng oxy hóa và chứng viêm, những điều kiện có thể góp phần vào quá trình lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh. Một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được tìm thấy tích tụ trong não và giúp cải thiện giao tiếp giữa các tế bào não.

Theo một đánh giá của 11 nghiên cứu, quả việt quất có thể giúp cải thiện trí nhớ và các quá trình nhận thức nhất định ở trẻ em và người lớn tuổi. Hãy thử rắc chúng lên ngũ cốc ăn sáng của bạn, thêm chúng vào sinh tố hoặc thưởng thức như một món ăn nhẹ đơn giản.

20200421_163856_676393_viet-quat.max-1800x1800

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh mẽ, bao gồm cả chất chống oxy hóa. Nó cũng rất giàu vitamin K, cung cấp hơn 100% lượng tiêu thụ hàng ngày được đề xuất (RDI) trong 1 chén (160 gram) bông cải xanh nấu chín. Vitamin tan trong chất béo này cần thiết để hình thành sphingolipid, một loại chất béo được đóng gói dày đặc trong các tế bào não.

Một số nghiên cứu ở người lớn tuổi đã liên kết lượng vitamin K cao hơn với trí nhớ và trạng thái nhận thức tốt hơn. Ngoài vitamin K, bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não khỏi bị tổn thương.

5. Sô cô la đen

Sô cô la đen và bột ca cao chứa một số hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa. Sô cô la đen có hàm lượng ca cao từ 70% trở lên. Những lợi ích này không được nhìn thấy với sô cô la sữa thông thường, có chứa từ 10–50% ca cao.

Flavonoid là một nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa. Các flavonoid trong sô cô la tập trung trong các khu vực của não liên quan đến học tập và trí nhớ. Các nhà nghiên cứu tin rằng những hợp chất này có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần do tuổi tác

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chứng minh điều này. Theo một nghiên cứu trên 900 người, những người ăn sô cô la thường xuyên thực hiện tốt hơn trong một loạt các nhiệm vụ trí óc, bao gồm một số công việc liên quan đến trí nhớ, so với những người hiếm khi ăn nó. Theo nghiên cứu, sô cô la cũng là một chất tăng cường tâm trạng hợp pháp.

Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn sô cô la có cảm giác tích cực hơn so với những người ăn bánh quy giòn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ đó là do các hợp chất trong sô cô la hay đơn giản là vì hương vị thơm ngon khiến mọi người hài lòng.

Ngoài những thực phẩm trên, bạn có thể dùng các loại thực phẩm chức năng được chiết xuất từ tảo xoắn Nhật để giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ nữa đấy!

Leave a Comment

Your email address will not be published.