Gym - Yoga — June 10, 2016 at 2:38 am

Cách bổ sung nước, muối khoáng đúng cách khi tập Gym

by
Rate this post

Bình thường, chúng ta phải bổ sung ít nhất 2 lít nước / ngày nhưng khi tập thể dục hay vận hành thì phải bổ sung hơn con số đó để bù lại lượng nước đã mất đi. Dưới đây là cách bổ sung nước, muối khoáng đúng cách khi tập gym

Thiếu nước làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột và hơn nữa, thật là khó tập trung tạ khi cái cổ họng và khô khốc.

Theo 1 số nghiên cứu của nước ngoài, nếu bạn bị thiếu 1% lượng nước so với lượng cơ quan trọng, thì hiệu suất làm việc của cơ bắp sẽ giảm đi 10% .

Trước hết, hãy đọc lời khuyên của khoa học dành cho các thành viên có thể thao tác:

bo-sung-nuoc-muoi-khoang-dung-cach-khi-tap-gym
                                                Bổ sung nước muối khoáng đúng cách khi tập gym là điều cần thiết

Theo khuyến cáo của Học viện Y khoa Thể thao Mỹ dành cho các vận động viên, nên uống:

  • Trước khi tập: 500ml nước hoặc ít hơn 1 chút trước khi tập luyện 1-2h (khoảng 2 cốc nước trung bình). Nên uống từ từ nhé, nửa lít nước uống vào 1 lúc là không xong đâu ;).
  • Trong khi tập luyện: 15-20 phút bạn phải bổ sung thêm 350ml nước (Tức là 1h tập bạn phải bổ sung 1 lít nước cho cơ thể).

GymLord Tip: Nên uống từng ngụm vừa miệng, ngậm 1 chút cho nước thấm vào các mao mạch và dây thần kinh ở miệng để cảm giác khát mất đi nhanh hơn.

Uống ừng ực cả nửa chai chỉ làm bạn tập luyện khó nhọc với cái bụng đầy nước mà cảm giác khát ở miệng thì vẫn không hề mất đi.

Dùng nước mát thôi nhé, đừng dùng nước quá lạnh.

  • Bổ sung nước sau khi tập: cũng là 1 vấn đề quan trọng. Nguyên tắc là, sau khi tập luyện nếu trọng lượng giảm 0,5kg thì ta cần bù 500ml nước (2 cốc nước). Uống từ từ chứ không phải tu 1 hơi cả nửa lít đâu.
Mình xin lưu ý, đây là lượng nước dùng trong khi tập khuyến cáo khi tiến hành thí nghiệm với vận động viên Mỹ, họ có thể hình và sức lực khá là khác so với người Việt Nam ta.
bo-sung-nuoc-muoi-khoang-dung-khi-tap-gym
                                Bổ sung nước, muối khoáng đúng khi tập gym – Lượng nước cần thiết cho cơ thể
Mình luôn khuyến khích mọi người tự tìm ra những gì phù hợp nhất với mình, không ai giống ai cả. Mình chỉ khuyên uống nước trong lúc tập sao cho thoả mãn 2 điều kiện ngắn gọn:
1. Không để miệng quá ít nước đến mức để khô miệng, điều này khiến cơ thể bạn có thể bị mất nước nhanh hơn do không tiết đủ lượng nước bọt. Ngoài ra dễ khiến mắc các bệnh về đường miệng nhiều hơn, các cơ của bạn sẽ không phát triển thêm do không đủ lượng nước để bù đắp và trao đổi.

2. Không nên uống quá nhiều nước nếu không cần thiết (dạ dày bạn sẽ căng lên và rỗng vì nước, sẽ làm việc trở lại tập luyện, khó khăn và có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa). Một cái dạ dày chứa đầy nước mà bạn lại theo dõi chúng, ép chúng lại bằng những lần thực hiện thì thực hiện không tốt chút nào.

Tùy ý nhận mình, bạn có thể giảm bớt lượng nước trước khi tập và khi tập 1 chút cho phù hợp. Nhưng lượng nước sau khi tập là cố định theo nguyên tắc trên rồi nhé, không thể giảm ở đâu được.

  • Vấn đề có nên uống nước tăng lực , nước có ga hay nước giải nhiệt khi tập hay không?

Khi luyện tập hay thể thao, cơ thể mất nước và mất muối theo mồ hôi tiết ra. Vì vậy, bổ sung vấn đề lượng muối bị mất cũng rất quan trọng.

  • Theo báo cáo, bạn cần bổ sung 1g muối sau mỗi tập 1 giờ.

Nước có ga thì khỏi nói rồi. Mình cần làm rõ với các bạn là nước tăng lực và nước điện giải khác nhau hoàn toàn nhé.

Không nên dùng nước tăng lực vì chúng chứa quá nhiều đường (carbonhidrat), chúng có đường hàm lượng và cao hơn cả nước ngọt có ga. Lượng cafein và đường cao trong nước tăng cường lực trở lại cảm giác tỉnh táo và hưng phấn nhất thời gian trong 2-3h. Tuy nhiên, chúng tôi có chất lượng điện giải (Natri, kali, …) mà có thể mang bệnh béo phì, tiền bỏ túi cho người sử dụng.

Dùng quá nhiều đường dễ làm tăng cảm giác chán ăn của bạn. Thật khó để ăn hết bữa ăn sau khi bạn không muốn ăn.

Mẹo của GymLord: Sử dụng nước trắng là tốt nhất nếu bạn luyện tập dưới 1 giờ. Bạn tập trên 1 giờ hoặc cảm giác mệt kiệt sức quá thì sử dụng nước bổ sung muối tiêu và 1 chút đường để cung cấp năng lượng nhé. Đọc kỹ phần xem chúng có chứa natri +, kali +, … không nhé.
Tập thể dục giúp chúng ta khỏe mạnh, bài trên nói về cách bổ sung nước, muối tiêu đúng cách khi tập Gym,  hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn.
Chúc các bạn thành công!!
Theo gymlord

Leave a Comment

Your email address will not be published.