Cách chạy bộ đúng cách và hiệu quả

Chạy bộ đối với sức khỏe. Phù hợp với hầu hết các lứa tuổi, tuy nhiên chạy bộ làm sao cho đúng và hiệu quả nhất mới là điều quan trọng. Dưới đây là Cách chạy bộ đúng cách và hiệu quả

1. Chuẩn bị cho việc chạy bộ

chuan-bi-chay-bo

– Một đôi giày thể thao (tất nhiên rồi :)) có độ đàn hồi tốt, đế mềm, nhẹ nhàng và thoải mái khi đi

– Quần áo: tùy theo thời tiết, mùa hè bạn nên có những bộ thông thoáng, thấm mồ hôi,chất liệu mát ;mùa đông thì những bộ quần áo gió là sự lựa chọn tuyệt vời !

– Nước: bạn có thể sắm cho mình một bình nước để uống khi tập chạy bộ

– Thời gian và địa điểm: các khoảng thời gian 6-10h sáng và 16-18h buổi chiều là thời điểm thích hợp cho chạy bộ. Bạn nên tập luyện ở công viên, những nơi có bầu không khí thoáng đãng, trong lành còn nếu nhà bạn không gần công viên bạn có thể tự sắm cho mình một chiếc máy chạy bộ điện gia đình để tập luyện, vừa tránh được ảnh hưởng từ thời tiết lại giảm thiểu được các tai nạn từ bên ngoài.

2. Phương pháp chạy bộ đúng cách

– Với những bạn mới tập chạy bộ thì không nên tập hàng ngày, như vậy không tốt cho sức khỏe, nên tập 2 lần/ tuần sau đó tăng dần thời gian và quãng đường lên.

– Luôn bổ sung nước cần thiết cho cơ thể (đặc biệt là vào mùa hè), sữa hoặc nước trái cây rất tốt cho cơ thể nếu uống trước khi tập từ 1 giờ, khi tập chỉ nên uống nước lọc và uống từng ngụm nhỏ. Kết thúc việc ăn cơm trước khi tập luyện 2 giờ. Sau khi tập chạy bộ 30 phút mới nên ăn uống tiếp !

– Hướng dẫn kĩ thuật chạy bộ cơ bản:

+ Khởi động là không thể thiếu đối với tất cả các môn thể thao và chạy bộ cũng vậy. Khởi động thật kĩ các nhóm cơ trên cơ thể, đặc biệt là các khớp.

+ Giữ cơ thể thẳng tự nhiên, đầu hướng về phía trước từ 10-15cm, giữ cho các cơ thoải mái, thả lỏng cơ vai. Khi chạy chú ý tiếp xúc chân với mặt đất bằng gót sau đó mới đến mũi bàn chân. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sải chân nhanh và ngắn sẽ có tác dụng hơn nhiều so với bước các bước dài, hơn nữa còn hạn chế những tai nạn có thể xảy ra.

+ Khi kết thúc quá trình chạy bạn không nên dừng đột ngột mà chuyển dần sang chạy chậm rồi mới đi bộ, tuyệt đối không nên đột ngột ngồi nghỉ. Về nhà, trước khi ngủ bạn nên thực hiện bài tập: Nằm ngửa, hai chân nâng cao tỳ vào tường và giữ nguyên trong 5-10 phút. Xoa nhẹ từ bàn chân lên đùi và thân, làm động tác như đạp xe.

Tập thể dục giúp chúng ta khỏe mạnh, bài trên nói về Cách chạy bộ đúng cách và hiệu quả, hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo yeuchaybo

Xem thêm: Cách giảm mỡ bụng đúng cách bằng chạy bộ