Cách hít thở khi chạy bộ sao cho đúng?

Một trong những yếu tố rất quan trọng khi tập thể thao là cách hít thở, đặc biệt với việc chạy bộ thì việc hít thở sao cho đúng cũng là vấn đề rất quan trọng để duy tri hoạt động. Dưới đây chúng mình sẽ có những chia sẻ về cách hít thở khi chạy bộ để các bạn thực hiện hoạt động một cách tốt hơn.

Tại sao phải chú ý cách hít thở?

cach-hit-tho-khi-chay-bo 1

“Cách hít thở khi chạy bộ sao cho đúng?” là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người mới bắt đầu với môn thể thao này. Điều này cũng dễ hiểu vì với những người mới thể trạng còn yếu, chỉ chạy được một đoạn ngắn là bị hụt hơi, thở dốc, không thể tiếp tục được. Đó là do phổi hoạt động yếu, không cung cấp đủ oxy cần thiết, làm giảm chức năng vận động của cơ thể. Cải thiện khả năng hô hấp sẽ nâng cao thời lượng và cường độ tập luyện.

Cách hít thở khi chạy bộ sao cho đúng?

Không có một nguyên tắc nào quy định cách hít thở khi chạy bộ cả. Tuỳ cơ địa và thói quen mà mỗi người có cách hít thở khác nhau. Quan trọng là bạn biết điều hòa hơi thở của mình để đạt được kết quả tốt nhất. Cùng tìm hiểu cách hít thở khi chạy bộ dưới đây:

– Nếu bạn mới bắt đầu, hãy kiên nhẫn. Một khi thể lực cải thiện (bằng cách kiên trì tập luyện), bạn sẽ dễ dàng kiểm soát hơi thở của mình. Đừng nghĩ rằng phổi của bạn lớn ra nên bạn mới thở tốt hơn. Thật ra, phổi của bạn vẫn thế, chỉ có cơ thể của bạn thích ứng với cường độ vận động mới. Cơ thể luôn cần có thời gian để thích ứng và thay đổi, khi bạn chạy bộ cũng vậy.

– Bạn nên chạy thật chậm để học cách kiểm soát hơi thở. Cách kiểm tra dễ nhất là chạy ở tốc độ nào mà bạn vẫn có thể dễ dàng trò chuyện với người bên cạnh. Nếu không có ai, bạn nên rủ bạn bè chạy chung hoặc tham gia một câu lạc bộ chạy để tìm bạn đồng hành.

– Nếu bạn cảm thấy hụt hơi, hãy chạy chậm lại, nhưng đừng chạy chậm hơn tốc độ 7:30 phút/km. Nếu bạn không duy trì được tốc độ tối thiểu này, hãy tạm nghỉ bằng cách chuyển sang đi bộ.

cach-hit-tho-khi-chay-bo

– Đừng tự ép mình thở một cách cứng nhắc. Thay vào đó, hãy thở tự nhiên và thư giãn nhất có thể. Hít thở cũng gây tiêu hao năng lượng và nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi thở dốc sẽ tiêu hao khoảng 10% tổng năng lượng vận động của bạn.

– Hãy hít thở một cách tự nhiên bằng mũi và miệng. Kết hợp mũi và miệng sẽ giúp bạn hô hấp hiệu quả hơn, tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể.

– Khi vận động thể thao, bạn có thể tăng lượng oxy hô hấp bằng cách tăng cường độ (hít thở nhanh hơn) hoặc tăng thể tích (hít sâu hơn) hoặc kết hợp cả hai. Tuy nhiên đừng ép buộc mình theo khuôn khổ nào cả, hãy thở một cách tự nhiên theo cách của bạn.

– Hít thở sâu trong thời tiết lạnh có thể gây kích ứng phổi. Nguyên nhân do hơi lạnh kèm theo độ ẩm không khí thấp tràn vào phổi quá nhiều. Vì thế nếu có ý định chạy dưới trời lạnh, bạn nên chú ý đến hơi thở.

– Khá nhiều dân chạy lâu năm điều hòa nhịp hít thở theo nhịp chạy, ví dụ hít vào trong hai bước chạy, và thở ra trong hai bước chạy kế tiếp. Nghiên cứu cho thấy cách này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng dành cho việc hô hấp. Tuỳ tốc độ chạy mà nhịp thở sẽ thay đổi theo, nhưng nó cũng phải đến một cách tự nhiên. Nếu bạn không quen, đừng ép buộc mình theo cách này.

Tóm lại cách hít thở khi chạy bộ là giữ hơi thở thật đều hít thở thật sâu và thở ra thật nhẹ nhàng, duy trì tốc độ chạy và hơi thở một cách nhị nhàng. Sẽ giúp bạn chạy bộ tốt hơn, nên chạy bộ từ từ và tăng cường độ để cơ thể có thể kịp bắt nhịp.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề cách hít thở khi chạy bộ sẽ chung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết để duy trì hoạt động chạy bộ tốt  hơn.

Xem thêm: 

Cách chạy bộ đúng cách và hiệu quả

5 mẹo giúp bạn cải thiện tư thế chạy