Cách phòng tránh chấn thương khi tập thể dục

Việc luyện tập thể thao không đúng cách hay quá sức đều có thể gây ra những chấn thương. Vì thế để giúp các bạn tránh những chấn thương thì cũng tôi sẽ có một vài chia sẻ cụ thể cách phòng tránh chấn thương khi tập thể dục dưới đây.

Cách phòng tránh chấn thương khi tập thể dục

Khởi động kỹ trước khi tập và thả lỏng sau khi tập

Một trong những điều cần được ghi nhớ trước khi luyện tập thể thao dù bất cứ môn thể thao nào thì việc đầu tiên các bạn cần làm là khởi động cơ thể, khởi động các cơ trước khi bắt chúng hoạt động. Việc làm này sẽ giúp bạn tránh tình trạng chuột rút và hạn chế những chấn thương.

Thả lỏng cơ thể sau khi tập cũng rất quan trọng để giúp giảm nhịp tim về mức bình thường, lấy lại cân bằng. Bạn nên đi bộ nhẹ nhàng từ 5 – 10 phút sẽ giúp cơ từ từ trở lại trạng thái bình thường.

Giãn cơ

Bạn cần tập căng và giãn cơ trước và sau khi tập luyện. Việc này sẽ giúp tăng sự linh hoạt cho cơ thể. Giãn cơ tốt nhất là sau khi khởi động và trước bài tập thả lõng cơ thể.

Tập luyện vừa sức

Khi mới bắt đầu tập luyện bạn cần tập luyện từ từ, chậm rãi để cơ thể quen dần với việc tập luyện thì mới bắt đầu tăng cường độ, tần suất và thời gian. Không nên gắng sức quá nhiều, khi cơ thể đã quen dần thì chúng ta mới hãy tăng độ khó của bài tập lên.

Đa dạng cái bài tập

Để hạn chế những chấn thường khi tập thể dục các bạn cần đa dang các bài tập. Không nên tập một bài tập duy nhất vì như thế sẽ lặp lại các động tác với một nhóm cơ thường xuyên dẫn tới viêm gân. Thay đổi bài tập liên túc sẽ giúp bạn hoạt động các cơ toàn diện và tránh chấn thương.

Biết vấn đề của bản thân

Hãy cẩn thận với những vùng có vấn đề của cơ thể. Nếu như bạn bị viêm khớp thì đừng tập những bài tập khiến bạn đau ở khớp. Thế nên, bạn cần hiểu được bản thân để lựa chọn bài tập phụ hợp.

Lắng nghe cơ thể của mình

Cơ thể bạn sẽ có những cảnh báo bằng cảm giác đau, hay khó chịu thế thì bạn cần chú ý để luyện tập phù hợp. Ngưng tập cho cơ nghỉ ngơi và sau đó tập luyện lại.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Uống nước và cung cấp năng lượng đầy đủ để cơ thể không mất sức. Cũng như duy trì năng lượng cho việc luyện tập.

Bạn cũng nên ăn nhẹ trước khi tập 1 hoặc 2 tiếng  để giữ năng lượng cho buổi tập được hiệu quả.

Trang phục đúng

Hãy chọn trang phục và các trang bị phù hợp. Bạn cần chọn đồ thoải mái, mát mẻ, thấm hút mồ hôi tốt để giúp việc luyện tập thoải mái.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi 1, 2 ngày trong một tuần luyện tập. Nghỉ ngơi giúp cơ thể phục hồi sau những ngày tập luyện và tránh được những chấn thương.

Làm gì khi gặp phải chấn thương

Khi luyện tập thể thao không may gặp chấn thương các bạn cần:

Nghỉ ngơi không nên tập luyện gắng sức nhất là khi bị thương.

Chườm đá để tránh xưng, chảy máu hay bị viêm.

Nâng đỡ vùng chấn thương, tránh cử động để giảm xưng.

Đa phần những chấn thương có thể tự khỏi trong vòng 4 tuần hoặc ít hơn. Nếu chấn thương không được cải thiện và tệ hơn bạn cần tìm tới cơ sơ y tế thăm khám phục hồi chấn thương tốt hơn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về cách phòng tránh chấn thương khi tập thể dục sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để biết cách luyện tập, phòng tránh những chấn thương không đáng có.

Xem thêm:

Môn thể thao phù hợp với người cao tuổi

Chân thương thường gặp khi tập luyện thể thao và cách khắc phụ