Cách tập gym giúp cơ thể chậm lão hóa

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm chậm sự lão hóa các tế bào trong cơ thể, Live Science dẫn một nghiên cứu mới đây cho biết..

Tác giả của nghiên cứu này là giáo sư Larry Tucker, chuyên về khoa học vận động tại Đại học Brigham Young (bang Utah, Mỹ). Giáo sư Larry cho biết so với những người không hề tập thể dục thể thao thì nhóm tập thể dục tích cực có “tuổi sinh học” trẻ hơn khoảng 9 năm. 

Để thu được những lợi ích của việc tập luyện, bạn cần dành 5 ngày mỗi tuần để chạy bộ, mỗi lần chạy 30 đến 40 phút, theo nghiên cứu trên.

tap-gym-chong-lao-hoa-1

Giáo sư Larry đã xem xét dữ liệu của hơn 5.800 người có độ tuổi từ 20 đến 84, từng tham gia vào cuộc khảo sát sức khỏe do Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (Mỹ) thực hiện. Cuộc khảo sát nhằm thu thập dữ liệu về lối sống, sức khỏe, hoạt động thể chất và dinh dưỡng của người dân. 

Không chỉ trả lời các bảng câu hỏi, những người tham gia khảo sát còn để lại mẫu DNA cho đơn vị thực hiện từ năm 1999 đến 2002. 

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc 13 loại ung thư, trong đó có những loại ung thư rất nguy hiểm như ung thư vú, ruột kết và phổi.

Việc thu thập DNA này là để đo độ dài của telomere của mọi người. Telomere là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, nhằm bảo vệ cấu trúc di truyền khỏi bị tổn hại. 

tap-gym-chong-lao-hoa-2

Telomere dần ngắn đi theo thời gian nhưng tỉ lệ của sự rút ngắn đó là khác nhau ở từng người một. Do vậy, telomere được coi là thứ tạo ra “tuổi sinh học” của mỗi người, cho thấy tuổi của tế bào trong cơ thể họ chứ không phải độ tuổi theo trình tự thời gian thông thường. Tuy nhiên, khảo sát trên không nghiên cứu về mối liên quan giữa vận động thể chất và chiều dài của telomere. 

Và giáo sư Larry đã tiến hành phân tích mối quan hệ này. Ông phát hiện ra rằng những người tích cực vận động thì có telomere dài hơn đáng kể so với người hoàn toàn không tập thể dục, kể cả người tập ít . 

Đặc biệt, nam giới (tham gia cuộc khảo sát) có tập luyện với cường độ và thời gian tương đương 40 phút chạy bộ mỗi ngày (5 ngày/tuần) và phụ nữ tập luyện với cường độ tương đương chạy 30 phút mỗi ngày (5 ngày/tuần) thì đều có “tuổi sinh học” (tuổi các tế bào) trẻ hơn 9 năm so với người không tập luyện thể dục, đồng thời trẻ hơn 7 năm so với người có tập luyện nhưng với cường độ thấp. 

Nói một cách khác, nếu bạn muốn làm chậm quá trình lão hóa tế bào trong cơ thể, chỉ còn cách tập luyện thường xuyên với cường độ cao.