Chấn thương thường gặp khi học nhảy và cách phòng tránh

Việc học nhảy bên cạnh giúp bạn giải toa căng thẳng, mệt mỏi và có một vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, bên cạnh đó việc học  nhảy cũng có thể khiến bạn gặp phải những chấn thướng. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về chấn thương thường gặp khi học nhảy và cách phòng tránh để giúp các bạn luyện tập tốt hơn.

Những chấn thương thường gặp khi học nhảy

Việc tập luyện biểu diễn của các vũ công hay người học nhảy thường gây ra những thương tổn ở khớp và cơ và tập trung chủ yếu ở mắt cá chân, bàn chân hoặc lưng dưới. Một số chấn thương phổ biến là:

Chấn thương ở hông: hôi chứng rạn xương chậu, va đập hông, bong sụn ổ cối, viêm gân cơ gấp, viêm bao hoạt dịch và rối loạn chức năng khớp cùng chậu

Chấn thương ở bàn chân và mắt các chân: chấn thương gấn gót, ảnh hưởng đến mắt cá chân, chuột rút ngón chân

Chấn thương đầu gối: hội chứng đau xương bánh chè

Gãy xương: gẫy khối xương bàn chân, xương chày, đốt gần của xương bàn ngón chân, vùng cột sống thắt lưng

Nhận diện những cơn đau do chấn thương

Hầu hết các trường hợp những cơn đau sau khi bạn nhảy là những cơn đau thông thường chúng sẽ biến mất saun 24 – 48 giờ, đôi khi cũng mất đến một vài ngày là điều bình thường. Tuy nhiên nếu bạn gặp các kiểu đau sau đâu thì rất có thể đó là cơn đau do chấn thương:

Bạn đau đến nỗi phải thức dậy vào đêm.

Bình thường vẫn đau, khi bắt đầu một hoạt động thì đau hơn.

Cơn đau tăng lên khi hoạt động tăng.

Đau đến nỗi bạn phải thay đổi trọng tâm cơ thể.

Nếu bạn có những biểu hiện trên thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sỹ, tốt nhất là bác sỹ vật lý trị liệu hoặc các bác sỹ có kinh nghiệm điều trị chấn thương cho các vũ công. Họ sẽ xác định liệu có cần làm thêm một số xét nghiệm hoặc kiểm tra nào khác không hay có kế hoạch điều trị cho tình trạng đó như thế nào.

Phòng tránh những chấn thương khi học nhảy

Phần lớn các chấn thương đều có thể phòng tránh theo một số cách sau:

Cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước đảm bảo quá trình luyện tập tốt.

Nghỉ ngơi đầy đủ tránh tình trạng tập luyện quá mức.

Đan xen các bài tập khác nhau để củng cố sức mạnh cho cơ bắp và tất cả các phần của cơ thể

Mang giày và trang phục thích hợp.

Luôn khởi động trước khi tập luyện.

Có lối sống lành mạnh và hiểu rõ cơ thể cần gì.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề chấn thương gặp phải khi học nhảy sẽ giúp các bạn có chế độ luyện tập phù hợp hạn chế chấn thương cho cơ thể.

Xem thêm:

5 lý do để bạn nên học nhảy sexy dance