Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội cần chú ý

Bơi lội là môn thể thao giúp cơ thể phát triển một cách toàn diện. Giúp các bạn có sức khỏe tốt cũng như một thân hình đẹp. Bên cạnh, việc các bạn cần tuân thủ việc luyện tập thường xuyên thì còn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.  Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho người bơi lôi.

Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội

– Uống đủ nước trước, trong và sau khi bơi. Đừng tưởng ngâm mình dưới nước là cơ thể không thiếu nước, mà ngược lại, cơ thể vẫn bị mất nước.

Vì vậy, trước khi bơi 15 phút, nên uống khoảng 200 – 400ml nước. Nếu thời gian bơi kéo dài thì khoảng 30 – 45 phút lại uống thêm nước từng ít một, sau khi bơi nên uống nhiều hơn.

Không nên để quá khát mới uống. Nên dùng nước lọc trước và trong khi bơi. Sau bơi thì dùng nước lọc hoặc nước khoáng, nước chanh, nước tắc… để bù lượng chất khoáng bị mất do vận động kéo dài. Cũng có thể bù chất khoáng bằng các thức ăn như phở, bánh mì…

– Chất bột đường là nguồn dinh dưỡng chính để cơ bắp hoạt động bền bỉ. Muốn đủ sức để bơi lội thì nên ăn đủ một trong các thức ăn là cơm, phở, bún, mì, nui, hủ tíu, khoai củ, đường, mật ong, trái cây…

– Sau bữa ăn chính, nên nghỉ ngơi 60 – 90 phút mới đi bơi, 15 – 30 phút sau một bữa ăn phụ có thể bơi được. Sau khi bơi có thể ăn nếu không còn thấy mệt.

– Chú ý năng lượng do thức ăn đưa vào và năng lượng tiêu hao khi bơi lội nói riêng và vận động nói chung phải cân đối, nếu không muốn bị sụt cân hay tăng cân không theo ý muốn.

Nếu tập luyện nhiều mà ăn uống không đủ sẽ bị giảm cân. Nếu đã ngưng tập luyện mà vẫn tiếp tục ăn nhiều thì sẽ lên cân.

– Muốn tăng cân thì cần ăn đầy đủ trước và sau bơi theo thời gian đã nói ở trên.

– Muốn giảm cân thì sau tập chỉ nên uống nước lọc, ăn trái cây ít ngọt, củ sắn, ăn nhiều rau.

Các bạn cần kết hợp tốt giữa dinh dưỡng và tập luyện sẽ vừa có kỹ năng bơi giỏi, vừa có cơ thể cân đối, khỏe mạnh.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội sẽ cung cấp những thông tin cần thiết và hữu giúp các bạn có kết hợp giữa việc luyện tập và ăn uống.

Xem thêm:

5 bài tập cơ bản cho người lần đầu tập bơi