Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cân cho người gầy

Với những người gầy thì một trong những vấn đề nan giải đó là tại sao “ăn mãi mà không béo?” Và một thân hình quá gầy cũng khiến bạn tự ti nhất là khi diện những trang phục khi thấy cơ thể không được đầy đặn. Để giúp những bạn có cân nặng quá khiên tốn thì chúng tôi sẽ có những chia sẻ về chế độ dinh dưỡng giúp tăng cân cho người gầy dưới đây:

Tại sao ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân?

Không ăn được nên gầy ốm đã đành, tuy nhiên có nhiều người ăn nhiều nhưng vẫn không thể tăng cân được. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do khả năng hấp thu dinh dưỡng kém. Trong đó, hệ thống enzym – men tiêu hóa sẽ là chất xúc tác để chuyển hóa thức ăn, nếu men tiêu hóa không đủ, cơ thể sẽ không thể hấp thụ được thức ăn.

Ngoài ra, thì một số người tuy ăn nhiều nhưng thành phần dinh dưỡng lại không hợp lý. Cơ thể chỉ có thể hấp thụ một cách tốt nhất khi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng cho cơ thể vì đây là thành phần cấu trúc của nhiều enzym tham gia quá trình trao đổi chất và năng lượng, đảm bảo sự hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể.

Ngoài ra, nếu như bạn đã ăn uống hợp lý và hệ tiêu hóa không bị rối loạn mà vẫn gầy thì lý do là sự chuyển hóa năng lượng cơ bản. Về khoa học, mức độ chuyển hóa năng lượng cơ bản là số năng lượng tiêu hao được dùng cho các hoạt động tối thiểu của cơ thể như tim đập, phổi thở… Chính vì sự tiêu tốn nhiều năng lượng vào chuyển hóa cơ bản nên những người này thường gầy và khi sờ vào da thì nóng hơn người béo và những người có mức chuyển hóa thấp.

Để khắc phục vần đề cân nặng cho người người gầy thì chế độ dinh dưỡng là điều cần được quan tâm hàng đầu

Chế độ dinh dưỡng cho người gầy tăng cân

Nếu muốn cải thận cân nặng thì người gầy cần chú ý chế độ dinh dưỡng đó là:

Tập trung vào chất đạm, chất béo và tinh bột: bổ sung các loại thức ăn như thịt, cá , cơm vào trong bữa ăn hằng ngày.

Tập luyện bổ sung protein: Bên cạnh việc tập luyện thể dục mỗi ngày, cần bổ sung thêm protein nhằm giúp cơ thể duy trì sự dẻo dai, tăng cơ.

Trái cây khô: Các loại trái cây sấy khô có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao vì chúng không bị mất đi khi chế biến, vì thế việc bổ sung các loại thức ăn này vào khẩu phần hằng ngày giúp bạn vừa ngon miệng, tiện dụng ở bất cứ đâu mà còn đủ chất dinh dưỡng

Sữa: Có tác dụng kích thích tiêu hóa và bổ dung dưỡng chất, buổi sáng sau khi ăn và trước khi đi ngủ nên uống sữa. Hoặc bạn có thể dùng thêm các loại sữa chua cũng rất tốt để kích thích hệ tiêu hóa tốt hơn.

Chuối: Chế biến đa dạng các thức ăn từ chuối, bổ sung sau khi tập luyện thể dục là cách hiệu quả giúp bạn tăng cân. Chuối sẽ giúp cung cấp vitamin cho cơ thể, tốt cho người gầy.

Tăng cường những thực phẩm béo mà không nhiều mỡ: Tăng cường những loại thực phẩm như gạo, mật ong, nho khô, quả sung, chà là, bơ, mầm lúa mì… trong thực đơn hàng ngày của bạn để tăng trọng lượng cơ thể.

Duy trì thói quen ăn đủ ba bữa đúng giờ mỗi ngày với bốn nhóm thực phẩm chính: Bột đường, đạm, chất béo, và rau quả. Ngoài ra bổ sung bữa phụ (các món ăn nhẹ: sữa, chè, yaourt; kem…) dùng sau 3 tiếng dùng bữa chính. Đặc biệt cần thay đổi khẩu phần ăn thường xuyên để không nhàm chán dẫn đến tình trạng biếng ăn.

Tránh ăn vặt trước bữa ăn chính, sử dụng nước ngọt hoặc nước ép thay cho nước lọc. Tránh dùng các loại nước uống như: bia, rượu, cà phê, chất kích thích …

Ngoài chế độ dinh dưỡng các bạn có thể kết hợp cùng chế độ luyện tập một các phù hợp để giúp cải thiện cân nặng tốt hơn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về chế độ dinh dưỡng giúp tăng cân cho người gầy sẽ cung cấp cho các bạn thêm những thông tin cần thiết để cải thiện cân nặng phù hợp.

Xem thêm:

6 thực phẩm giúp giảm đau đầu cực hiệu quả