Bóng chuyền, Thể dục - Thể thao — August 22, 2022 at 4:43 am

Kích thước sân bóng chuyền thi đấu theo tiêu chuẩn mới nhất

by
5/5 - (2 votes)

Kích thước sân bóng chuyền hiện nay là vấn đề mà nhiều người đang thắc mắc khi mà họ đang tìm hiểu về bộ môn thể thao này. Cụ thể hơn có nhiều câu hỏi được đặt ra về số liệu cụ thể và kích thước về sân đấu của sân bóng chuyền, bởi vì đối với nhiều trường hợp không nghiên cứu cụ thể rất có thể mắc sai lầm trong khi thi đấu. Về tiêu chuẩn về chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lưới hiện nay đều được quy định rõ ràng bởi liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB). Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và cập nhật kiến thức sâu hơn về bộ môn này bạn nhé:

1. Bóng chuyền là gì?

Trước khi tìm hiểu kích thước sân bóng chuyền thì chúng ta sẽ nói qua về bộ môn bóng chuyền này. Bóng chuyền là bộ môn ra đời vào cuối thể kỷ 19 tại Hoa Kỳ do một giáo viên thể dục thể chất tên William G.Morgan tạo nên. Đến nay bóng chuyền là bộ môn thể thao khá phổ biến thường được thấy tại các nhà thi đấu, sân ngoài trời, được áp dụng vào trong môn học thể dục thể chất tại các trường. Do số lượng người tham gia bộ môn bóng chuyền khá đông đảo và nhiệt tình. Bóng chuyền góp mặt vào Olympic và các giải đấu tổ chức lớn khác như một môn thể thao quan trọng và không thể thiếu.

Hình thức thi đấu của bóng chuyền như sau: Trên sân bóng sẽ có tối đa 12 cầu thủ được chia đều 2 bên và được ngăn cách bởi 1 tấm lưới. Nhiệm vụ của các cầu thủ là phòng thủ và tấn công bằng bóng chuyền, hình thức ghi điểm sẽ được tính bằng cách cố gắng đưa bóng vào phạm vi phần sân của đối phương.

2. Quy định về kích thước sân bóng chuyền và chức năng khu vực trên đó

2.1 Tiêu chuẩn kích thước sân bóng chuyền là bao nhiêu?

Về tiêu chuẩn kích thước, sân bóng chuyền được thiết kế có hình chữ nhật, được đo bằng phạm vi vạch kẻ trên sân. Ngoài ra, để có được một sân bóng tiêu chuẩn để thi đấu hoặc luyện tập thì sân bóng chuyền phải đạt được những tiêu chí sau:

  • Về độ dài: Sân phải có độ dài 18m (59 feet). Độ dài của sân sẽ được chia đều 9m x 9m được ngăn cách bởi tấm lưới ở giữa sân.
  • Về độ rộng: Độ rộng của sân là 9m (29.5 feet). Xung quanh sân phải có độ rộng ít nhất là 3m được tính từ mép ngoài của các đường biên kia.
kích thước sân bóng chuyền
    Kích thước sân bóng chuyền được quy định trong thi đấu

Về độ rộng của đường kẻ: Các đường kẻ trên sân được quy định phải có độ rộng 5cm, màu sắc của đường kẻ phải khác với màu nền của sân. Đường kẻ sẽ có chức năng như phạm vi mà các cầu thủ sẽ thi đấu và ghi điểm.

Về hình vẽ của các đường kẻ cũng có những ý nghĩa riêng của nó như sau:

  • Đường giữa sân: Đúng như tên gọi là đường chia đôi sân và cũng là đường giới hạn khu vực sân giữa đội này và đội bên kia.
  • Đường tấn công: Là khoảng cách tính từ đường giữa sân hướng về mỗi bên 3m, kéo dài thêm mỗi bên 5 vạch ngắt quãng dài 15cm, cách nhau 20cm và độ dài tổng cộng 1,75m. (Chi tiết ở ảnh)
  • Đường biên ngang: Là đường cuối sân bóng, độ dài của nó là 9m, được chia đều 2 bên.
  • Đường biên dọc: Là phần kéo dài biên dọc dài 15cm, cách biên ngang 20cm. (Chi tiết ở ảnh)

2.2 Các khu vực và chức năng của mỗi khu vực trên sân thi đấu

Theo quy định của hiệp hội liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB) thì trên sân bóng sẽ có các vùng sau khi thi đấu:

Kích thước sân bóng chuyền - Vùng thi đấu
 Kích thước sân bóng chuyền – các vùng chiến thuật trên sân
  • Khu vực tấn công (khu trước): Là khu vực được giới hạn từ vạch giữa sân vào phía mỗi bên 3m, thông thường vùng này sẽ là nơi diễn ra căng thẳng nhất.
  • Khu vực phòng thủ (khu sau): Là khu vực được giới hạn từ đường tấn công đến đường biên ngang nằm ở cuối sân. Khu vực này các cầu thủ sẽ cố gắng phòng thủ để bóng không chạm sân
  • Khu vực phát bóng: Được giới hạn từ đường biên ngang cuối sân và hai vạch của đường biên dọc.
  • Khu thay người: Được giới hạn bởi hai đường kéo dài của đường tấn công đến bàn thư ký.
  • Khu tự do: Tính từ các đường biên trở ra ít nhất 3m. Khu tự do của các cuộc thi đấu thế giới của FIVB rộng tối thiểu 5m từ đường biên dọc và 8m từ đường biên ngang.
  • Khu khởi động: Mỗi góc sân của khu tự do có một khu khởi động 3 x 3m. Đây là khu mà FIVB quy định cụ thể
  • Khu phạt: Mỗi bên sân của khu tự do, trên đường kéo dài của đường biên ngang, ở sau ghế ngồi của mỗi đội có một khu phạt 1 x 1m, có các vạch đỏ rộng 5cm làm giới hạn.
  • Khoảng không tự do:  Khoảng không gian trên khu sân đấu không có vật cản nào tính từ mặt sân trở lên ít nhất 7m. Bóng khi bay ra ngoài sẽ rơi vào vùng này, giúp hạn chế va vào các khán giả đang ngồi xem.

3. Tiêu chuẩn của sân thi đấu bóng chuyền

3.1 Chiều cao của lưới bóng chuyền

Ngoài việc mặt sân bóng được đặt tiêu chuẩn rõ ràng như trên. Thì chiều cao của lưới bóng chuyền cũng được quy định cụ thể do hiệp hội liên đoàn bóng chuyền (FIVB) quy định như sau:

kich-thuoc-san-bong-chuyen
                                                                  Kích thước sân bóng chuyền – Kích thước lưới theo tiêu chuẩn

Kích thước lưới: 

  • Lưới sẽ được căn ngang giữa sân ngay tại đường giữa sân ngăn cách giữa 2 đội. Chiều rộng lưới bóng chuyền sẽ là 1m theo tiêu chuẩn được đề ra sẵn. Chiều dài tính từ cột lưới phía bên này sang bên kia là 9.5 – 10m.
  • Chiều cao lưới: Nam (2.43m), Nữ (2.24m). Kích thước này tính từ mặt sân lên đến mép trên cao của lưới.

LƯU Ý: Tùy thuộc vào giải đấu nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp, chiều cao lưới có thể sẽ thay đổi

Cột lưới: 

  • Đặt ngoài sân cách biên dọc 0.5 – 1m, chiều cao của cột lưới sẽ là 2.30m dùng để cột và cố định lưới
  • Trụ cột lưới phải là trụ tròn, nhẵn. Không được dùng trụ có góc nhọn hoặc được trang trí những vật gây nguy hiểm.

Cọc giới hạn:

  • Cột có chiều dài 1.8m, đường kính 1cm. Cột được sơn xen kẽ giữa màu trắng và màu đỏ với mỗi đoạn cách nhau là 10cm. Anten được buộc thẳng đứng trên lưới cao hơn lưới 0.8m.

Băng giới hạn: 

  • Băng giới hạn là hai băng có chiều dài 1m và chiều rộng 5cm được đặt ở hai bên đầu lưới thẳng góc với giao điểm của đường giữa sân và đường biên dọc.

3.2 Tiêu chuẩn thiết kế mặt sân bóng chuyền

Cụ thể về mặt sân bóng chuyền phải được thiết kế trên nền sân nhẵn bóng khi thi đấu. Sân có thể được làm trên mặt sàn gỗ, mặt nền bất kì nhưng phải phẳng và đều một cách đồng nhất. Không được có bất kì lỗi nhỏ nào liên quan đến mặt sân, tránh việc các cầu thủ có thể gặp chấn thương trong khi thi đấu.

Một số sân có thể được đặt tự nhiên ngoài trời nhưng thường ít được áp dụng khi thi đấu chuyên nghiệp. Đa phần được sử dụng để luyện tập, giải trí. Các  sân thông thường có thể thấy như: sân cát bãi biển, sân cỏ tự lập, một vài sân tự thiết kế khác. Nhưng chúng phải đáp ứng một đều là phải có kích thước rộng không ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Trên đây là những gì mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn về kích thước sân bóng chuyền theo tiêu chuẩn của liên đoàn hiệp hội bóng chuyền quốc tế (FIVB). Hy vọng bài viết này có thể hữu ích cũng như hỗ trợ nhiều cho các bạn trong việc luyện tập và thi đấu sau này.

Chúc bạn thành công.

Comments are closed.