Điều cần chú ý khi tập yoga tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể luyện tập yoga tại nhà. Tuy nhiên có những điều cần chú ý khi tập yoga tại nhà để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả khi luyện tập đó là:

Khởi động thật kỹ

Các chị em khi tập yoga tại nhà thường hay chủ quan mà bỏ qua bước khởi động cơ bản trước khi đi vào tập chính. Điều này cần hết sức chú ý bởi nếu không khởi động kỹ thì khi thực hiện một số động tác chúng ta rất dễ gặp phải những chấn thương ngoài ý muốn.

Luyện tập đều đặn

Kiên trì tập luyện là một lời khuyên mà chuyên gia yoga nào cũng nói với các chị em khi bắt đầu tập. Đây là điều chị em nên ghi nhớ bởi khi tập ở nhà sẽ không có khí thế như khi bạn tập tại phòng tập với nhiều người. Vì vậy,  hãy cố tạo cho mình một không khí vui tươi và luyện tập đều đặn để có một kết quả tốt nhất bởi tập yoga là cả một quá trình kiên trì thì mới mong đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ăn uống phù hợp

Ăn uống cũng có những tác động rất quan trọng tới hiệu quả của việc tập luyện yoga. Theo lời khuyên của các chuyên gia yoga, để đảm bảo hiệu quả cải thiện sức khỏe nhờ yoga, bạn cần chú ý đến các nguyên tắc ăn uống khi tập yoga như sau:

Chỉ ăn khi đói. Chỉ ăn khi bình tĩnh và thư giãn để giúp cho tiêu hóa tốt.

Nên ăn chậm và nhai kỹ thức ăn. Nghỉ ngơi sau mỗi bữa ăn, tránh ăn vặt giữa các bữa.

Nên ăn đồ tươi vì đồ ăn tươi vẫn còn giữ lại nguyên vẹn nhiều sinh tố và khoáng chất, trong khi chế biến và nấu nướng lại rất dễ khiến chúng bị hủy hoại. Ăn thực phẩm có màu trắng như sữa, chuối, dưa chuột, củ cải trắng… vào buổi sáng, vì thời điểm này, thực phẩm phát huy nguồn năng lượng tối ưu mà không làm dư thừa năng lượng trong cơ thể như khi ăn vào buổi tối.

Dùng các bữa ăn cách nhau khá xa. Không nên ăn no. Mỗi lần chỉ nên ăn nửa dạ dày, còn để 1/4 dạ dày chứa nước và 1/4 dạ dày chứa khí và hơi, ăn như vậy sẽ tiêu hóa tốt. Nếu cần có thể ăn nhiều bữa. Không ăn quá muộn về đêm, trước khi đi ngủ.

Uống nhiều nước. Nên uống nước trắng hoặc nước chè tươi. Có điều kiện nên uống thêm nước chanh muối (nước đun sôi để nguội, vắt chanh tươi hòa với một chút muối (không pha với đường). Pha nồng độ chua vừa phải phù hợp với mỗi người.

Cố gắng giảm ăn thịt. Có thể ăn thêm sữa, bơ, sữa chua, pho mát, rau, củ, hoa quả tươi và các loại đậu, vừng, lạc (chuối tiêu, dưa chuột, sữa chua nên ăn buổi sáng và trưa, không nên ăn vào buổi tối). Với những người gầy, yếu hoặc làm việc nặng cần nhiều năng lượng thì có thể bổ sung thêm vào thực đơn.

Dùng dầu thực vật nguyên chất như dầu dừa, dầu ôliu để nấu ăn. Không dùng nhiều đường, các loại thức ăn có mỡ. Nên ăn các loại ngũ cốc còn nguyên cám và các loại thức ăn không tinh chế.

Trước khi tập yoga không ăn quá no nhưng vẫn có thể ăn nhẹ. Sau khi tập, nghỉ 10 đến 15 phút mới được ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới được ăn thức ăn đặc.

Thư giãn sau khi tập

Thư giãn sau khi tập yoga là điều quan trọng và cần thiết mà các bạn cần ghi nhớ. Đừng vội vã, hãy dành ra 15 phút cuối buổi tập để thư giãn và cảm nhận sự khoan khoái sau mỗi bài tập. Thả lỏng cơ thể sau những động tác sử dụng sự co giãn của các cơ là cách để các cơ, các khớp được hồi phục một cách nhanh nhất. Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý việc làm mát cơ thể để giải phóng quá trình tỏa nhiệt trong lúc tập yoga để cơ thể trở lại trạng thái bình thường.

Hy vọng rằng với chia sẻ về điều cần chú ý khi tập yoga sẽ cho các bạn thêm những thông tin cần thiết và hữu ích để việc luyện tập yoga có hiệu quả hơn.

Xem thêm:

5 Bài tập yoga giúp có một giấc ngủ ngon