Tin tức & sự kiện — June 4, 2021 at 3:03 am

Đông trùng hạ thảo là gì?

by
Rate this post

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc Đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật. Thực chất thì đây là một vị dược liệu này kết hợp kỳ diệu giữa côn trùng cùng với thực vật.

Bản chất của Đông trùng hạ thảo là một loại nấm có tên gọi là Ophiocordyceps sinensis, tuy nhiên lại sống ký sinh trên cơ thể của ấu trùng bướm trong chi chi Thitarodes Viette.

Về phần dược tính của Đông trùng hạ thảo đã được các nhà khoa học chứng minh là do các chất chiết xuất từ loại nấm Ophiocordyceps sinensis. Do đó Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm đã được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền Trung Hoa cũng như y học cổ truyền Tây Tạng.

dong-trung-ha-thao-1

Bên cạnh đó, Đông trùng hạ thảo sở dĩ có tên gọi như vậy là do quan sát thực tế khi mùa đông ấu trùng của loài bướm chi Thitarodes Viette đi ngủ đông rồi bị bào tử nấm Ophiocordyceps sinensis ký sinh. Còn vào mùa hè bào tử nấm mọc chồi từ đầu của ấu trùng và bắt đầu nhô lên khỏi mặt đất.

Nhìn chung, Đông trùng hạ thảo là một loài động vật cũng là một loài thực vật vì chúng ký sinh với nhau.

Mời bạn tham khảo một số chủ đề sau:

Đông trùng hạ thảo có tốt không??

Đây có lẽ là vấn đề nhận được nhiều người quan tâm và mong muốn có câu trả lời chính xác. Và theo như các chuyên gia đầu ngành, cùng các nghiên cứu thực tế đã chứng minh, Đông trùng hạ thảo là dược liệu tốt cho sức khỏe con người.

Có nhiều phân tích hoá học từ các nhà nghiên cứu cho thấy ở trong Đông trùng hạ thảo có chứa tới 17 axit amin khác nhau có lợi ích lớn. Ngoài ra còn có D-mannitol, lipit, cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác như Al, Si, K, Na, …..Và quan trọng hơn là trong Đông trùng hạ thảo có nhiều chất hoạt động sinh học mà các nhà khoa học, các y bác sĩ đang dần dần phát hiện ra và được đánh giá là có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.

dong-trung-ha-thao-2

Đặc biệt là nhóm hoạt chất HEAA: Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs cùng với  nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe con người.

Đông trùng hạ thảo được đánh giá là tốt còn bởi lợi ích trong điều trị các loại bệnh cũng như nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể người dùng.

Hơn nữa, theo nhiều khảo sát thực tế và phản hồi của người đã sử dụng sản phẩm thì Đông trùng hạ thảo có thể cải thiện và tăng cường sức khỏe rất tốt. Chỉ sau một thời gian sử dụng người dùng sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của cơ thể. Nhìn chung thì Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý, xứng đáng là “ thần dược” của thiên nhiên ban cho con người.

Phân loại Đông trùng hạ thảo

Để nói chính xác thì Đông trùng hạ thảo trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại khác nhau và được phân loại theo nhiều tiêu chí. Và theo những gì chúng tôi thu thập được thì Đông trùng hạ thảo sẽ phân loại chỉ yếu theo những yếu tố như sau:

Phân loại dựa theo nguồn gốc Đông trùng hạ thảo

Tự nhiên: Đây là dạng dược liệu có giá trị dinh dưỡng cũng như chất sinh học cao. Loại này thường xuất hiện ở vùng Na Khúc Tây Tạng, đây là một trong những địa điểm đạt đủ điều kiện về địa lý, khí hậu cũng như khoáng chất để loại dược liệu này sinh trưởng và phát triển.

dong-trung-ha-thao-3

Nuôi trồng: Ngày nay con người đã nuôi cấy thành công Đông trùng hạ thảo nhờ vào ấu trùng sâu, nhộng hoặc trên cơ chất đậu xanh, gạo lứt…Về cơ bản loại dược liệu này vẫn có giá trị sinh học cao, thành phần và hàm lượng hoạt chất gần giống với loại Đông trùng hạ thảo trong tự nhiên. Việt Nam cũng là một trong số những nước nuôi cấy thành công loại dược liệu này.

Phân loại theo cách chế biến Đông trùng hạ thảo

Dạng tươi: Là dược liệu vừa được khai thác và chưa trải qua quá trình nhiệt phân bằng các thiết bị. Cho nên hàm lượng dược chất trong Đông trùng hạ thảo tươi gần như được giữ nguyên, và người dùng cần bảo quản loại này trong tủ lạnh.

Dạng khô: Là dạng sản phẩm đã qua xử lý nhiệt phân với tác dụng kéo dài thời gian sử dụng. Hơn nữa nếu được chế biến và bảo quản đúng cách Đông trùng hạ thảo dạng khô vẫn sẽ có hàm lượng dưỡng chất cao.

Mời bạn tham khảo một số chủ đề sau:

Leave a Comment

Your email address will not be published.