Đừng tăng tốc độ chạy khi bạn chưa sẵn sàng

Các bạn muốn nâng cao trình độ chạy bộ của mình và cũng muốn tăng tốc độ chạy của mình lên? Dưới đây là Đừng tăng tốc độ chạy khi bạn chưa sẵn sàng

1. Đừng chạy đua theo phong trào

Sẽ không khó bắt gặp các “siêu nhân”, các “thánh” trong các câu lạc bộ chạy với khả năng tăng cự ly thần tốc. Nhiều người mới chỉ bắt đầu tập luyện vài tuần đã bung ngay lên 10K và liền sau đó đã nhảy ngay lên 21K hay xa hơn nữa. Kèm theo đó luôn có các câu khích lệ (hay kích động) tinh thần như “Mình làm được thì bạn cũng làm được!“, “Cứ chạy đi, không chết đâu mà lo!

Đúng là nhìn các siêu nhân này biểu diễn đúng là có khích lệ tinh thần thiệt. Nhưng mà chỉ nên dừng lại ở mức khích lệ thôi chứ đừng bị kích động. Có lẽ bạn có thể làm được kì tích tương tự nhưng có nên làm như vậy không lại là chuyện hoàn toàn khác.

Ví dụ: Mình có thể chạy bộ dưới trời nắng trưa 12h không? Tất nhiên là được, nhưng tại sao mình phải làm vậy? Vô gym máy lạnh chạy cho sướng, hoặc để dành tối chạy không khoẻ hơn sao. Đâu nhất thiết phải hành xác như thế!

Mỗi người có nền tảng thể lực khác nhau. Có nhiều người tuy mới bắt đầu chạy nhưng trước đó có thể đã chơi một môn thể thao nào khác, đã có sẵn thể lực dồi dào. Lúc này, việc tăng cự ly nhanh là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Nếu bạn bị kích động chạy theo phong trào, coi chừng nguy cơ chấn thương vì quá tải. Nên tự lượng sức mình để tìm ra cường độ tập luyện phù hợp. Bạn chỉ nên tăng cự ly nếu cảm thấy tự tin với khả năng của mình ở cự ly hiện tại.

hot-girl-tap-the-duc-4

2. Hãy tự xác định mục tiêu của mình

Bên cạnh đó, triết lý tập luyện mỗi người cũng khác nhau. Có những người thích thử thách cực độ, luôn muốn đẩy cơ thể đến giới hạn cao nhất để khám phá tiêm năng bản thân. Lại có những người thích sự từ tốn, chậm mà chắc, từ từ khoai nó cũng nhừ (giống như mình). Bạn cần phải xác định mình thuộc tuýp người nào, triết lý tập luyện của bạn ra sao để tìm ra phương thức tập luyện phù hợp.

Ngoài ra bạn cũng cần phải xác định mục tiêu của bạn trong chạy bộ là gì. Hãy tự trả lời 2 câu hỏi:

Nếu bạn không thể tìm ra câu trả lời cho hai câu hỏi trên, hãy xem lại động lực tập luyện của bạn. Liệu bạn có đang thực sự chạy vì đam mê thật sự, chạy cho chính mình? Hay là đang chạy theo phong trào, chạy để thoả mãn sự hiểu thắng, chạy để “khè” người khác?

Một khi đã xác định được mục tiêu, bạn sẽ tự biết cách cân chỉnh thời gian chạy bộ sao cho phù hợp nhất với hoàn cảnh và khả năng của mình.

3. Đâu nhất thiết phải tăng cự ly

Chẳng có ai ép buộc bạn sau khi chinh phục 5K là phải lên ngay 10K, xong 10K rồi phải lên 21K,… Có nhiều cách để bạn đặt ra thử thách mới trong chạy bộ mà không cần phải chạy đua tăng cự ly làm gì.

Thay vì tăng cự ly ào ào, hãy dành thời gian để cải thiện thành tích của bạn ở cự ly hiện tại. Nếu bạn chỉ mới vừa hoàn thành 5K, đừng vội lên 10K ngay mà hãy dành thêm ít nhất 1-2 tháng để mài dũa kỹ năng của mình ở cự ly ngắn này. Một khi đã tự tin nuốt gọn 5K, luyện lên 10K sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn vội vã nhảy giai đoạn ngay sau khi mới vừa xong giáo án 5K.

4. Chạy bộ là trải nghiệm cả đời, cần gì phải gấp

Quay lại câu chuyện của các “siêu nhân” mình kể ở trên, khá nhiều trong số này sau vài tháng đầu rất tích cực khoe “chiến tích” trên Facebook đã lặn mất tăm sau đó. Cứ tưởng âm thầm lên núi luyện công ai ngờ sau đó cả năm mới xuất hiện lại và tự thú: “Em đã bỏ chạy bộ mấy tháng nay, giờ làm sao luyện lại bây giờ?

Chẳng hiểu đua nhanh làm gì để rồi cuối cùng bỏ ngang?

Chạy bộ là trải nghiệm cả đời, đâu phải chuyện ngày một ngày hai mà phải vội vàng! Chẳng cần phải chạy nhanh, chẳng cần phải tăng cự ly thần tốc, cũng chẳng cần phải chinh phục Marathon làm gì. Quan trọng là bạn giữ được đam mê trong tim và cứ chạy thôi.

Tập thể dục giúp chúng ta khỏe mạnh, bài trên nói về Đừng tăng tốc độ chạy khi bạn chưa sẵn sàng, hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo tapchaybo

Xem thêm: 5 bài tập chạy đơn giản cho người mới