Học bơi nhanh chóng chỉ sau 10 phút

Bơi lội là hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe. Nó không chỉ rèn luyện cho cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai mà còn hỗ trợ, phòng ngừa các bệnh như: béo phì, tim mạch, huyết áp,… Dưới đây là Học bơi nhanh chóng chỉ sau 10 phút 

Nhô lên hụp xuống (3 phút)

Sau khi luyện tập kỹ thuật hít vào, thở ra (3 phút), thả nổi với “Thai nhi nghịch ngợm” (3 phút), người mới học bơi cần nắm vững kỹ thuật nhô lên hụp xuống (thở kết hợp với thả nổi) để có thể chuyển động và tồn tại lâu dài, tự thân dưới nước. 

Kỹ thuật này rất đơn giản, nhưng “cực độc” bởi có thể tập được ngay trên cạn và là “Kỹ thuật phòng chống chết đuối cho người không biết bơi” của E-Bơi, được Cục bản quyền tác giả, Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 737/QTG/2009.     

Kỹ thuật này được thực hiện như sau:

Đứng thẳng người, hai tay buông xuôi, mắt nhắm. Hãy tưởng tượng là đang đứng dưới nước ở chỗ sâu gần ngang vai. Bắt đầu thở vào bằng miệng, sau đó thở ra nhè nhẹ bằng mũi, rồi từ từ nhún hai đầu gối cho người khom xuống. Tưởng tượng là đầu đã ngập vào nước. Vẫn tiếp tục thở ra bằng mũi và rồi gập nơi khuỷu tay để hai bàn tay giơ ngang vai, lòng bàn tay hướng ra ngoài, khum lại như cái thìa. Khi gần hết hơi, ấn mạnh hai bàn tay xuống nước (tưởng tượng) và vươn mình đứng thẳng để đầu nhô khỏi mặt nước. Rồi lại thở vào bằng miệng và từ từ nhún đầu gối chìm xuống …

Động tác này có thể tập theo nhịp tập thể dục buổi sáng:

1, 2 – đứng thẳng và thở vào bằng miệng;
3, 4, 5, 6 –  nhún chân chìm vào nước, mũi thở ra từ từ;
7,8 – quạt tay vươn người đứng lên, vẫn thở ra bằng mũi
2,2 – đứng thẳng và thở vào bằng miệng;
3, 4, 5, 6 –  nhún chân chìm vào nước, mũi thở ra từ từ
7,8 – quạt tay vươn người đứng lên, vẫn thở ra bằng mũi
3,2 – đứng thẳng và thở vào bằng miệng…

Để nhớ được kỹ thuật thả nổi (nhô lên hụp xuống) và kỹ thuật hít vào thở ra, cũng có thể học thuộc mấy vần thơ “Bút Tao” sau đây: 

Thả nổi mới dễ làm sao
Há miệng thở vào cho thật là sâu
Nhún chân, chùng gối, hạ đầu
Mũi chìm vào nước, bắt đầu thở ra
Dập dềnh, sóng nước quanh ta
Thả lỏng cơ bắp để mà nghỉ ngơi
Làm gì phải cuống bạn ơi?
Bình tĩnh thả nổi, đi đời nỗi lo!
Phổi ta là cái phao to
Chìm đâu có dễ mà lo ốm người
Khi hơi trong ngực cạn rồi
Tay quạt nước xuống, đầu thời nhô cao
Thả nổi mới dễ làm sao
Há miệng thở vào cho thật là sâu…

12 hai la phoi cua ta la cai phao rat tot

Phổi ta là cái phao to – Minh hoạ: Vũ Minh Chinh, E-Bơi

Chỉ cần nắm được kỹ thuật thả nổi này, người không biết bơi cũng có thể tồn tại lâu dài dưới nước, đợi người đến cứu, nếu chẳng may bị rơi xuống nước khi đi phà, đi thuyền.

Hình vẽ dưới đây mô tả động tác nhô lên hụp xuống dưới nước. Và nếu bạn dùng hai tay quạt mạnh nước về phía sau, người bạn sẽ tiến đáng kể về phía trước, chứ không chỉ nhô lên hụp xuống tại một chỗ. Rõ ràng là bạn đang bơi, dù chẳng theo kiểu nào và không được đẹp. Điều đó không quan trọng bằng việc bạn có thể sống sót khi bị rơi xuống nước. 

18-tap-tha-noi

Kỹ thuật nhô lên hụp xuống – Minh hoạ: Vũ Minh Chinh, E-Bơi

Rõ ràng, chỉ với 10 phút, bạn đã nắm được toàn bộ kỹ thuật phòng chống chết đuối. Tất nhiên bạn phải học và luyện tập kỹ thuật này thật thuần thục để có thể thực hiện chúng ngay cả trong mơ. Chỉ có như thế bạn mới có cơ hội sống sót khi rơi xuống nước, dù không biết bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa.

Bơi lội giúp tăng trưởng chiều cao, bài trên nói về Học bơi nhanh chóng chỉ sau 10 phút  , hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo eboi

Xem thêm: 5 lợi ích của việc bơi lội dành cho bạn