Hướng dẫn tự học bơi ngửa đúng cách

Bơi Ngửa rất giống kiểu bơi Sải vì tay cũng quạt luân phiên, chân là sự đảo ngược của chân Sải, cơ thể nghiêng từ bên này sang bên kia. Nhưng bơi Ngửa không hoàn toàn tự do như bơi Sải. Dưới đây là  Hướng dẫn tự học bơi ngửa đúng cách

boi-ngua

Tự học bơi ngửa 01

Khái quát chung:

Sau khi đã tập thuần thục môn bơi sải, bạn có thể bắt đầu tập bơi ngửa. Kiểu bơi này khác hoàn toàn với bơi ếch ở chỗ là bơi ngửa bạn không thể nhìn được về phía trước như bơi ếch. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thì trước khi tập bơi ngửa bạn nên quan sát xem phía trước có người hay vật gì cản trở không. Tuy nhiên, kiểu bơi này cũng giống bơi trườn sấp (bơi sải) ở chỗ là 2 chân đập giống nhau.

Tự học bơi ngửa 02

Kỹ thuật bơi ngửa cơ bản:

Giai đoạn 1: Tập nổi người (ngửa)

a) Mực nước thấp ngang đầu gối, ngồi xuống đáy bể, 2 tay trống ra sau lưng, hít hơi sâu vào và nín thở..
b) Từ từ chống 2 tay nâng cho người nổi lên nằm ngang mặt nước.
c) Từ từ đưa 2 tay lên song song với thân người, 2 bàn chân duỗi thẳng và nổi lên mặt nước.
d) Mực nước ngang bụng, móc chân vào thành bể, nằm dài trên mặt nước.

e) Khi muốn đứng lên, 2 tay quạt nước ra sau, đồng thời co chân lại và đặt chân cuống đáy bể, đứng lên (dễ dàng).

nhung-ky-thuat-can-thiet-khi-hoc-boi-ngua

Tự học bơi ngửa 03

Giai đoạn 2: Tập lướt nước ngửa.

a) Mực nước ngang bụng, quay mặt vào thành bể hai tay nắm thành bể, co 2 chân đặt cao trên thành bể, đầu ngửa về phía sau nín thở, tập trung sức và tư tưởng.

b) Buông 2 tay, ngả người ra sau, 2 chân đạp mạch vào thành bể.

c) Thân người giữ thật thẳng lướt nước nhẹ nhàng (mực nước ngang tai).

Giai đoạn 3: Tập chân ngửa trên cạn.

Ngồi trên thành bể, hai tay chống phía sau, tập đập chân ngửa, 2 chân luân phiên đưa xuống và hất mạnh từ dưới lên theo hình vẽ.

Giai đoạn 4: Tập chân ngửa dưới nước.

– Nằm ngửa, 2 tay nắm thành bể, hoặc chống tay xuống đáy bể (chỗ nước cạn).
– Nằm ngửa, 2 tay nắm ván bơi để trên đầu, chân ngửa.
– Nằm ngửa, 2 tay duỗi thẳng phía trước, đập chân ngửa.

Giai đoạn 5: Tập tay ngửa trên cạn.

– Đứng thẳng hay nằm trên thành bể, luân phiên tập từng tay, động tác quạt tay ngửa trên cạn (một tay duỗi dọc theo thân người).

– Đứng thẳng hoặc nằm trên ghế dài, 2 tay luân phiên tập động tác quạt tay ngửa trên cạn.

– Đứng thẳng hoặc nằm trên ghế dài, 2 tay luân phiên quạt tay ngửa và luân phiên đá hất chân nhịp nhàng như khi bơi ngửa.

Giai đoạn 6: Tập chân và tay ngửa, phối hợp thở (trên cạn)

Đứng thẳng hoặc nằm trên ghế dài, 2 tay liên tục quạt nước xuống, bơi ngửa ăn khớp nhịp nhàng với đôi chân đá hất lên và đập xuống (như đang bơi ngửa) đồng thời thở, hít khí trời (khi tay thuận đẩy nước thì thở ra, khi tay thuận di chuyển trên không thì hít vào).

Giai đoạn 7: Tập phối hợp toàn bộ dưới nước (chân tay ngửa phối hợp).

Mực nước ngang bụng hay ngực, nằm ngửa đạp mạnh thành bể, lướt nước và kiên tri tập nhiều lần theo chiều ngang bể, tay chân ngửa phối hợp thở như đã tập trên cạn, cho đến khi thuần thục. Nếu chưa thuần thục thì phải xem xét sai chỗ nào, rút kinh nghiệm sửa chữa và cân tập lại trên cạn cho thật nhuần nhuyễn.

Bơi lội giúp tăng trưởng chiều cao, bài trên nói về Hướng dẫn tự học bơi ngửa đúng cách, hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo eboi

Xem thêm:  Sửa các lỗi trong bơi trườn sấp