Bơi lội, Thể dục - Thể thao — August 26, 2022 at 10:14 am

Bơi chó là gì? Hướng dẫn bơi kiểu chó chuẩn nhất

by
5/5 - (28 votes)

Nếu bạn đang học bơi và muốn bắt đầu với bơi lội dễ nhất thì bơi chó là kiểu bơi mà bạn không nên bỏ qua. Tuy là kiểu bơi khá dễ nhưng không phải ai cũng nắm rõ kỹ thuật và bơi đúng cách.

Bài viết dưới đây mà thethaohcm.com.vn đề cập sẽ cung cấp kiến thức và thông tin thú vị về kiểu bơi độc đáo này.

1. Khái niệm bơi chó?

Bơi chó là kiểu bơi úp người xuống nước, chân đạp giống như bơi sải. Còn tay thì để dưới ngực, 5 ngón tay có thể khép hoặc mở. Khi bơi bạn cần đưa 2 tay về phía trước song song với ngực, rồi dùng sức đẩy nước về phía sau song song với bụng. Động tác này được lặp đi lặp lại nhiều lần giống như hoạt động đôi chân trước của một chú chó đang bơi. Vì vậy nó có tên gọi là bơi chó.

2. Đối tượng có thể tập bơi chó

Bơi chó là kỹ thuật bơi đơn giản và dễ học nhất. Chính vì vậy được ưu tiên dạy cho trẻ em. Nhưng đối với những người bắt đầu tập bơi thì hãy tập cho vững kỹ thuật bơi này để đi đến những bài khó hơn nhé!

3. Hướng dẫn cách bơi chó đúng chuẩn

3.1 Khởi động

Bất kỳ các môn thể thao nào cũng bắt buộc có bài khởi động, bài tập khởi động giúp làm nóng cơ thể cũng như các nhóm cơ, tránh chuột rút, các dây chằng được dãn ra để phù hợp với quá trình tập luyện của môn thể thao đó.

bơi chó
Khởi động trước khi bơi là điều bắt buộc

Bạn có thể khởi động bằng cách xoay các khuỷu tay, cổ chân mỗi bên 10 lần, sau đó đổi chiều ngược lại. Tiếp đến là xoay cổ, xoay hông, mỗi bên 20 lần và cũng thực hiện đổi chiều. Tập hít vào thở ra đều trong 1 phút để phổi và cơ thể làm quen. Xuống nước ngâm mình, tay vịn vào thành hồ bơi để da được tiếp xúc nước tránh trường hợp sốc nhiệt khi bơi.

3.2 Tư thế cơ thể khi bơi chó

bơi chó
Bơi chó đúng kỹ thuật
  • Bước 1: Người bơi điều khiển cơ thể nằm nổi và đầu nhô khỏi mặt nước. Nếu không dùng tư thế này, các bạn có thể chọn cách đầu chìm xuống nước như khi bơi ếch.
  • Bước 2: Mở rộng hai tay dang về phía trước và lòng bàn tay úp xuống đáy bể.
  • Bước 3: Ở tư thế duỗi thẳng mu bàn chân, thực hiện đập chân nhịp nhàng nhằm tạo lực nổi và giúp đẩy cơ thể về phía trước.
  • Bước 4: Thực hiện quạt tay liên tục theo hướng chuyển động tròn nhằm tạo lực đẩy và giữ cân bằng cho cơ thể.

3.3 Kỹ thuật thở khi bơi chó

Tập thở đối với kiểu bơi chó dựa vào bản năng người bơi hơn là kỹ thuật. Vì thế nên khi bơi người tập chỉ cần cần sự bình tĩnh và điều chỉnh hơi thở nhẹ nhàng. Hơi thở nhịp nhàng sẽ giúp tốc độ bơi nhanh hơn và giữ được sức bơi lâu hơn. Dưới đây là chi tiết kỹ thuật thở khi bơi chó.

bơi chó
Thở dưới nước – Bơi chó
  • Bước 1: Người tập đứng trên thành bể, khởi động toàn thân và tập hít thở trên cạn.
  • Bước 2: Sau khi đã thành thạo động tác hít thở trên cạn, người bơi có thể chuyển xuống tập trong nước. Mặc dù có động tác tương tự bơi ếch nhưng khi bơi chó người tập không cần phải ngửa đầu lấy hơi. Trong khi bơi chó, người bơi sẽ giữ khuôn mặt trên mặt nước và hít thở nhịp nhàng như khi trên cạn.

Xem ngay: Cách thở khi bơi cho người mới bắt đầu

4. So sánh bơi chó với các kiểu bơi khác

Được gọi là kỹ thuật đơn giản và dễ thực hiện nhất nên nói khó tập thì không hẵn. Nếu bạn nắm được các kỹ thuật phía trên thì chắc bạn sẽ bơi được sau vài lần tập.

bơi chó
Bơi chó là cơ bản so với các kiểu bơi khác

Những kiểu bơi có tính kỹ thuật cao như bơi sải, bơi ếch, bơi bướm thì yêu cầu bạn phải kết hợp nhịp nhàng giữa tay, chân và thân người.

5. Vì sao nên cho bé tập bơi chó từ nhỏ?

Cũng giống như các môn thể thao khác thì bạn cần đi từ CƠ BẢN đến NÂNG CAO. Bơi chó là mức cơ bản nhất, bé sẽ dễ dàng học và làm quen với bơi lội nhanh nhất. Về sau nếu có học thêm các kiểu nâng cao như bơi bướm, bơi sải thì cũng dễ dàng hơn.

bơi chó
Nên cho trẻ học bơi từ nhỏ

Trong thời gian từ lúc mới sinh đến 18 tháng tuổi, trẻ còn duy trì phản xạ bẩm sinh đó là lặn và bơi chó. Lặn khi phần đầu bị chìm dưới nước bé sẽ ngừng thở. Còn bơi chó là kiểu phản xạ khua tay và chân như chú chó đang bơi. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên lợi dụng phản xạ tự nhiên của bé để dạy bơi chó cho bé nhé!

6. Lợi ích của việc bơi chó

6.1 Giúp hệ xương khớp chắc khỏe

Bơi lội là môn thể thao có sức tác động thấp, điều này giúp giảm áp lực lên xương. Thường xuyên bơi lội giúp bạn giảm đau nhức, đau lưng, ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp như: thoái hóa cột sống, đau dây thần kinh tọa,…

6.2 Tăng hệ hô hấp

Theo các chuyên gia, bơi lội là môn thể thao cực kỳ hiệu quả cho hệ hô hấp. Cải thiện chức năng của phổi, ngừa các bệnh về đường hô hấp thường gặp như: hen suyễn, ho lao,…và còn tránh hụt hơi, khó thở đối với người cao tuổi.

6.3 Giúp giảm cân hiệu quả

Ngoài những lợi ích trên, bơi lội giúp bạn giảm lượng calo khá hiệu quả, giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Theo các nhà khoa học nghiên cứu cứ 10 phút bơi lội bạn sẽ giảm được 60 calo. Thật đáng kinh ngạc đúng không!

Gợi ý: Giảm cân bằng phương pháp nhảy dây

6.4 Giúp giảm Stress cực tốt

Nếu bạn đang gặp áp lực công việc, chạy deadline xuyên đêm, thì bơi lội sẽ giúp bạn giảm stress cực tốt. Theo nghiên cứu 100 người đang bị stress, các nhà khoa học đã cho họ đi bơi và kết quả thu được là 75% trong số đó cảm thấy tinh thần thoải mái, giải tỏa áp lực. Ngoài ra, bơi lội giúp bạn ngủ sâu hơn, ngon hơn, và tránh bị cáu gắt.

bơi chó
Bơi lội giúp giảm Stress hiệu quả

6.5 Hạn chế các rủi ro tai nạn dưới nước.

Như các bạn đã biết, Việt Nam có hệ thống kinh ngòi dày đặt, hay xảy ra thiên tay, ngập lụt. Vì vậy, ngoài nâng cao sức khỏe thì các bạn nên cho con em tập bơi càng sớm càng tốt để bảo vệ bản thân, tính mạng nhé!

7. Lưu ý bạn nên biết khi bơi chó

  • Đối với người lần đầu tập bơi, bạn nên sử dụng một chiếc phao bơi nâng dưới nách để tránh tình trạng các cơ bị co giãn.
  • Hãy dùng vây bơi loại ngắn để tạo lực đạp nước mạnh hơn.
  • Ở giai đoạn đầu khi chưa giữ được đầu luôn nâng trên mặt nước, bạn nên dùng ống thở để hỗ trợ hô hấp.
  • Lưu ý, trước khi tập bơi không nên ăn quá no. Bạn có thể sử dụng các loại thức ăn nhẹ, giàu năng lượng để bổ sung thể lực.

8. Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn kha khá về kiểu bơi chó. Chúc bạn học bơi mau và luôn khỏe mạnh nhé! Hãy đón chờ những bài viết tiếp theo nhé! 🙂  😆

Xem thêm

Cách học bơi nhanh nhất

Review TOP Hồ bơi giá rẻ ở TPHCM

Comments are closed.