Khuyên thủ- đỉnh cao của Vịnh Xuân

Một trong các phương pháp luyện tập được coi là đặc thù và cao cấp của môn phái là bộ Tri thủ gồm có Khuyên-Niêm và Tri không thể thiếu trong sự khổ luyện của một cao đồ Vịnh Xuân Phái. Cả 3 giai đoạn luyện tập đều phải được bậc thâỳ tận tâm dẫn dắt mới mong sở đắc quyền thuật trấn môn ”Quyền đả Quảng Đông toàn tỉnh” Tôi xin trân trọng trình bày cùng các bạn Vịnh Xuân Việt Nam.

Võ thuật theo quan niệm xưa chính là cuộc đấu tranh giành sinh tử: thắng và thua là sống là chết là vinh hay là nhục không cho chọn lựa ! Tri Thủ là một trong 3 cửa Sinh-Tử là một trong 3 phương pháp đưa vào thực chiến hưũ hiệu và khốc liệt nhất đưa quyền thuật Vịnh Xuân lên hàng Võ lâm độc bá ! 

Hai phương pháp còn lại là Ngũ hình Quyền sinh khắc ( kỹ thuật & kình lực Long, Xà, Hổ, Báo, Hạc trong chiến đấu ly thủ ) và Mộc nhân đại pháp dùng đại lực và kỹ thuật Phá Kiêù chống phá một địch thủ to lớn hơn ta gấp nhiều lần. Chúng tôi tạm gác hai chiến pháp này vào một dịp khác để trở lại chủ đề Khuyên-Niêm-Tri là nguyên tắc chiến đấu tối thượng.

2014-11-21_114343

Tại sao lại gọi là cửa Sinh tử ? Vì rằng với các bậc cao thủ, “ nhất quyền xuất, nhất mạng vong” và “quyền đả bất tri”, tốc độ của đòn thế ở trình độ trác tuyệt này thì toàn là mê tông với vô ảnh thì các bạn hình dung rằng đó là cuộc chiến vô cùng nguy hiểm giữa hai đối thủ ví như một tay bị cột chặt vào nhau và tay kia cầm dao nhọn, sơ sảy là vong mạng…..

Các môn phái cổ truyền có gốc từ Thiếu lâm đều chịu ảnh hưởng sâu rộng của triết lý Phật học với quan niệm thế giới và vũ trụ của chúng ta đều nằm trong vòng tròn: từ Âm đến Dương, từ Sinh đến Tử cho đến Luân hồi, nghiệp báo …. Vì lý do đó nên các bậc thầy từ xa xưa đều dạy cho môn đồ các khái niệm và các phương pháp luyện tập làm quen với nguyên lý này. Khi môn sinh tập chiến đấu cũng phải trong vòng tròn Âm dương, bên trong là “Sinh”, ra ngoài là “Tử”, giữ mình thong dong bên bờ Sinh Tử phải chăng là yếu lý Phật Giáo và là nguyên lý vô cùng vô tận cuả cuộc chiến Nhân sinh. Khuyên thủ chính là vẽ những vòng tròn sơ đẳng và an toàn bảo vệ bản thân . Song kiều thủ hay cặp cương tiên roi sắt là vũ khí chiến đấu sở trường của Vịnh Xuân cũng phải tập luân lưu theo vòng thật đều, thật tròn từ những bước ban đầu rồi các vòng tròn to rồi nhỏ, thuận rồi nghịch….Thật vậy, nếu vòng chưa tròn, đôi tay chưa dính là ta đã để khe hở cho kẻ địch len vào tấn kích.

Trên nguyên tắc của Vịnh Xuân “vô thủ bất quy” dùng đường tròn hóa giải kình thì quyền pháp lưu loát liên tục không cần rút tay về . Khi khuyên thủ bằng sự cảm nhận linh diệu của đôi tay, chỉ cần cảm thấy khi tay địch không còn bám sát trong vòng tròn nữa, một chút lơi lỏng đó là đủ lập tức xuất quyền chế thắng.

Xem một số clip “Chisao” của nhiều dòng, nhánh Vịnh Xuân trên mạng xã hội, vẫn thấy nhiều bạn chỉ làm tốt phần khuyên vẽ vòng tròn mà thiếu đi phần 2 và 3 tức là niêm và tri thủ. Niêm thủ là luôn dính bám 2 tay địch trong mọi chiều hướng và mọi cấp độ kình lực tấn kích. nghe được kình lực địch và qua đó biết đòn, hướng tấn công để hóa giải, khống chế địch thủ. Qua ngũ hành bộ pháp tiến thoái , ngang dọc, cương nhu , nhanh chậm mà ta vẫn bám dính, vẫn hoà liền Thân, Thủ, Bộ cùng địch cho dù là đơn, song, hoán biến chuyển liên miên bất tận ……. ta vẫn theo sát không rời, như 2 con mãnh xà dính chặt mồi không buông, dùng nội lực, ngoại kình, truy bộ, bức bộ đeo bám và phản công đúng thời điểm sẽ khiến địch không thể chạy thoát, đẩy địch vào thế hạ phong đưa đến thảm bại.

Tri thủ chính là “Chisao” là “Biết tay”, biết sức biết tài và cũng là để biết mình do đó phải được vị Thầy ân cần dẫn dắt từng giai đoạn chứ không chỉ đơn giản là khuyên thủ là vẽ vòng tròn và dính chặt tay như nhiều bạn chưa phân biệt. Để minh họa, tiếng Anh có dịch Khuyên thủ là “rolling hands”, Niêm thủ là “sticky hands”, nhưng Chisau thì giữ nguyên không dịch. Trong Tri thủ người thầy sẽ dùng nhiều phương pháp kỹ thuật để đánh lừa tay hay đơn thuần chỉ dùng sức mạnh, tốc độ để kiểm tra sự thuần thục của môn sinh trong thực tế mà tôi từng trình bày chi tiết trong bài viết trước.

Tất cả những điều trên chỉ là phần sơ đẳng của phép “Chi sau”-Tri thủ trong quãng đường dài khổ luyện. Các tầng cao hơn là phép luyện Tri thủ hết sức phức tạp và kết thúc bằng ”Tri Thủ Tam Thập lục thức ” là một nguyên tắc, một kỹ thuật chiến đấu vi diệu tối thượng cuả nền võ học Phương Đông đã thất truyền !

Ta có thể so sánh với hình ảnh một cối xay gió khi tiếp nhận một làn gió rất nhẹ. Bài trên nói về Khuyên thủ- đỉnh cao của Vịnh Xuân, hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!

Theo shaolinwingchun

Xem thêm:  Khí công luận trong môn võ Vịnh Xuân