Các môn thể thao khác — June 4, 2016 at 7:43 am

Nhập môn bóng chuyền – Kỹ năng đập bóng chuyền cơ bản

by
3.7/5 - (3 votes)

Đập bóng chuyền là một phương thức tấn công chủ yếu khi thi đấu bóng chuyền. Trình độ kỹ thuật đập bóng điêu luyện, biết nhiều kiểu đập và đập nhiều hướng khác nhau, trong những tình huống khác nhau. Nhưng muốn được như vậy bạn phải có trình độ cơ bản vững vàng với phương pháp đập chủ yếu. Dưới đây là Kỹ thuật đập bóng chuyền cơ bản

1. Kỹ thuật đập bóng – Tư thế chuẩn bị 

Đứng cách lưới khoảng 2 – 3m (nếu đứng sát lưới thì không có chỗ lấy đà và nhảy lên sẽ bị chạm lưới). Không nên đứng nguyên một chỗ mà nên xê dịch nhẹ để có thể sẵn sàng điều chỉnh bước nhảy và gốc độ chạy lấy đà. Đầu gối hơi chùng, thân người hơi ngã về phía trước trong sân, mắt theo dõi người chuyền bóng.

Tư thế chuẩn bị
                       Luôn giữ tư thế sẵn sàng đón bóng trong mọi tình huống

2. Kỹ thuật đập bóng – Lấy đà

Để có sức bật cao hơn và điều chỉnh khoảng cách, vị trí đập bóng cho thích hợp.

  • Thời gian lấy đà: Khi đã xác định được đường bóng và hướng bóng nâng tới. Thông thường là khi bóng vừa rời tay người nâng. Nếu đập bóng càng thấp càng phải lấy đà sớm hơn, đập bóng cao lấy đà chậm hơn.
  • Góc độ của đường lấy đà (so với lưới) phụ thuộc vào khả năng người đập, người đập giỏi có thể lấy đà với góc độ lớn hơn, có khi thẳng góc với lưới (900). Nếu đập kém hoặc mới tập mà chạy góc độ lớn thì người sẽ chạm vào lưới, và đường bóng đập dễ bị chắn cho nên góc độ lấy đà (so với lưới) thông thường từ 35 – 500; với người mới tập thì trung bình 450.
  • Số bước lấy đà: có thể 1 – 4 bước nhưng thông thường là 3 bước.

    Kỹ thuật lấy đà
     Tùy vào khoảng cách bóng mà người đập có thể lấy bước đà sao cho phù hợp

3. Kỹ thuật đập bóng – Giậm nhảy

Việc chuyển từ bước lấy đà cuối cùng sang giậm nhảy phải thật liên tục cũng có người giậm nhảy một chân. Nhưng thường giậm nhảy bằng hai chân. Bước cuối cùng là bước ở vị trí giậm nhảy, bước này rất quan trọng, vì phải làm thế nào để khi nhảy lên có thể đập bóng ở tầm trước mặt.

Tư thế giậm nhảy
                                                                   Nhảy lên có thể đập bóng ở tầm trước mặt

Gót chân ở bước cuối cùng vừa đặt xuống đất và hai chân ngang nhau, thân người vẫn ngả về phía trước, thì khuỵu đầu gối thấp xuống và chuyển sức gót chân lên mũi chân để bật lên. Muốn bật được cao phải dùng sức bật của đầu gối, tới khớp xương hông (vươn bụng) và cuối cùng là sức cổ chân. Đồng thời phải phối hợp đánh tay, tức là trước khi giậm nhảy, đánh mạnh hai tay ra phía sau, khi chân đã khuỵu hết mức thì hai tay đánh xuống thẳng góc với mặt sân.

Xem thêm: Kỹ thuật đệm bóng chuyền cơ bản dành cho người mới bắt đầu

4. Kỹ thuật đập bóng – Nhảy và đập

Chuẩn bị đập bóng được bắt đầu khi thân người bật lên tới tầm cao nhất, người ngửa ra phía sau và hơi nghiêng về phía tay đập bóng, hai chân hơi gập tự nhiên, không khép sát quá cũng không dang rộng quá.

Tay đập bóng từ trên cao đưa sát mang tai ra phía sau, cánh tay duỗi thẳng và cổ tay đập gập vào bóng, cổ tay còn có tác dụng điều khiển bóng. Tay kia cũng từ phía trên hạ xuống phối hợp.

Khi đập vào bóng, thân người vươn thẳng, hai chân cũng duỗi ra phía trước (đầu gối thẳng) tạo thành sức mạnh đập trúng vào bóng. Đập bóng thông thường ở tầm cao hơn đầu và chếch về phía trước mặt chừng 10 – 15cm.

Bóng nâng cao hay thấp tuỳ theo quả đập cao, trung bình hay thấp. Những điểm chạm bóng vẫn phải ở tầm cao nhất cho nên bất cứ đập kiểu nào cũng phải nhảy thật cao.

đập bóng
              Căn chỉnh lực tay phù hợp để đập bóng sao cho tránh ra ngoài sân

5. Kỹ thuật đập bóng – Rơi xuống

Sau khi đập xong, muốn cho người rơi xuống không bị mất thăng bằng, chạm lưới hay vượt qua vạch giữa thì phải thả lỏng các bắp thịt, rơi xuống bằng mũi bàn chân, hai bàn chân xoay theo chiều lưới, đầu gối hơi khuỵu.

đập bóng khi rơi xuống
      Đập bóng tốt có thể khiến cho đối phương phản ứng không kịp

* Những điều cần chú ý khi đập bóng nâng xa hay gần lưới:

– Khi bóng nâng xa lưới:

Điểm giậm nhảy phải ở sâu trong tầm bóng, để người gần bóng hơn, thân người ngả ra sau nhiều hơn bật mạnh về phía trước để tăng thêm sức mạnh đập bóng. Phải gập bụng trước gập tay. Khi gập bụng không được cúi xuống, mà chỉ co mạnh các bắp thịt bụng, cánh tay khi hạ xuống theo đà bóng phải ngừng lại một chút, như vậy bóng ít va vào lưới.

– Khi bóng nâng gần lưới:

Góc độ đường lấy đà phải thu hẹp lại. Khi đập bóng chủ yếu phải dùng sức cánh tay trước và cổ tay, gập bụng rất ít. Như vậy mới tránh được lỗi chạm lưới.

Bóng chuyền là 1 môn thể thao Olympic nên rất được mọi người chú trọng. Trên đây là Kỹ thuật đập bóng chuyền cơ bản, hy vọng bài viết cung cấp đủ thông tin hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!

Theo sanchoi

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.