Cờ vua — June 6, 2016 at 8:11 am

Nghệ thuật đổi quân trong cờ vua

by
Rate this post

Đấu đổi quân là việc diễn ra thường xuyên trong các ván cờ. Chúng ta hãy thử tìm hiểu sâu hơn một chút về nghệ thuật đổi quân trong cờ vua. Dưới đây là Nghệ thuật đổi quân trong cờ vua

1. Khi chúng ta có lợi thế hơn quân.

“Nếu chúng ta có lợi thế hơn quân so với đối thủ, thì chúng ta nên đấu đổi quân càng nhanh càng tốt để chuyển về cờ tàn để sớm kết thúc ván đấu” . Đây là một trong những lý thuyết căn bản nhất mà từ bé tôi đã được thầy của tôi dậy. Và hiện tại tôi cũng hay nói điều này với học sinh của mình 😀

Ví Dụ : Đầu tiên, bạn nên đổi quân khi bạn đang hơn quân. Vì khi đó ưu thế của bạn sẽ trở lên rõ rệt hơn.
Nếu bạn đang có 8 tốt, đối thủ có 7 tốt thì bạn đang hơn đối thủ 1 tốt.

a1

Tỷ lệ tốt hiện tại bây giờ đang là 8 với 7. Những nếu chúng ta bớt mỗi bên đi 1 tốt thì sao. Tỷ lệ sẽ là 7 với 6. Và tất nhiên 7 : 6 sẽ lớn hơn 8 : 7.

a1 (1)

Nếu chúng ta tiếp tục đổi quân, chúng ta sẽ có tỷ lệ tốt dần là : 7 với 6, 6 với 5, 5 với 4, 4 với 3, 3 với 2, 2 với 1. Khi đó tốt chúng ta đã gấp đôi tốt của đối phương.

a1 (2) a2 a1 (3) a1 (4)

Nguyên tác này đúng với tất cả các quân khác. Nếu bạn đang hơn quân, hãy tìm cách đấu đổi quân để gia tăng ưu thế của mình.

2. Khi đối thủ đang chiếm ưu thế về không gian.
Khi chúng ta cảm thấy ” thế cờ” của mình bị đối phương “ép” khá mạnh, chúng ta hãy cố gắng làm đơn giản ván đấu bằng cách đấu đổi bớt các quân đi để nhanh chóng chuyển về cờ tàn

3. Khi sau khi đấu đối quân, thế cờ chúng ta sẽ trở lên mạnh hơn
      Sau khi đổi quân sẽ giúp cho một trong các quân của chúng ta trở lên mạnh hơn, tích cực hơn thì chúng ta lên đổi để chiếm ưu thế.

4. Khi chúng ta cần tiêu diệt các quân cờ “đẹp” của đối phương
Giờ thì bạn đã sẵn sàng để bắt đầu với cờ vua chưa, hỡi những người trẻ? Dưới đây là Nghệ thuật đổi quân trong cờ vua, hy vọng bài viết cung cấp đủ kiến thức cho bạn.

Theo covuavn

      

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.