Sức khỏe, Tin tức & sự kiện, Uncategorized — April 22, 2021 at 2:31 am

Những nguyên nhân trào ngược dạ dày mà ít ai biết đến

by
Rate this post

Trào ngược dạ dày hay còn gọi là trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh xảy ra khi acid dịch vị thoát ra khỏi dạ dày gây kích thích thực quản dẫn đến triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đau rát thượng vị,… Ở giai đoạn đầu, bệnh tuy không gây nguy hiểm tuy nhiên nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng ung thưTrào ngược dạ dày thực quản xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, với mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có những biểu hiện khác nhau và có nhiều lý do gây ra trạng thái này, cụ thể:

Trao-nguoc-da-day-la-gi

Trào ngược dạ dày do viêm loét dạ dày

– Trào ngược dạ dày xảy ra do bộ máy cơ co thắt thực quản bị rối loạn do tác động của cơ học. Bên cạnh đó, trào ngược cũng có thể do thoát vị hoành, xơ cứng bì tuy nhiên Chủ yếu và nguy hiểm hơn cả bởi trạng thái viêm loét dạ dày.

– Khi bị viêm loét dạ dày lượng acid sẽ tăng mạnh, cùng với đó dạ dày ở người bị viêm loét thường tăng sức ép, đè nén nên cơ thắt thực quản làm hệ thống cơ co thắt thực quản đóng mở thất thường dẫn đến dịch mật, acid dạ dày trào ngược lên ống thực quản.

Trào ngược dạ dày do stress kéo dài

– Stress là những cảm giác tiêu cực của con nguời như sợ, buồn bã, căng thẳng, chán nản, bực bội,…

– Trong cuộc sống tối tân tấp nập ngày ngay stress phổ biến đến mức được xem như một phần tất yếu của cuộc sống. nhưng đây được coi là con sâu, âm thầm gặm nhấm sức khỏe con người từng ngày và là nguyên nhân chính gây ra bệnh trào ngược dạ dày.

– Nghiên cứu khoa học nhận định tress vừa giúp tăng tiết axit, vừa làm dạ dày đầy trướng và khiến các van, ngăn cách dạ dạy, thực quản thường xuyên mở ra, lúc này dịch tiêu hóa, axit, hơi và thức ăn dễ dàng trào từ dạ dày lên thực quản, thậm chí lên tới họng và miệng.

Trào ngược dạ dày do tiêu hóa kém

– Việc ống tiêu hóa kém hoạt động cũng làm cho thức ăn dễ trào lên ống thực quản, trong đó tiêu hóa kém còn do chế độ ăn uống không đảo bảo, cụ thể: những người có thói quen ăn quá no, không nhai kỹ trước khi nuốt hoặc ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, hay các các loại trái cây chua thực phẩm có tính axit cao cũng dể bị trào ngược dạ dày.

– Bên cạnh đó, trường hợp ăn đêm quá muộn kèm theo ăn no làm áp lực lên cơ vòng thực quản dẫn đến trào ngược lên ống thực quản và miệng. Theo đồng hồ sinh học của cơ thể người ban đêm làm thời điểm các đơn vị nghỉ ngơi trong số đó có cả hệ tiêu hóa, nếu bạn ăn đêm muôn và quá no có nghĩa là đang “bắt ép” hệ tiêu hóa của mình công việc.

– Chế độ ăn uống hợp lý là cực kỳ quan trọng vì nó vừa là nguyen nhân gây bệnh vừa là yếu tố quan trọng trong việc điều trị.

Trào ngược dạ dày do di truyền

– Mặc dù tới thời điểm hiện tại, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định 100% lý do trào ngược dạ dày thực quản là do di truyền nhưng những vấn đề bẩm sinh như vai trò thắt thực quản phía dưới yếu, bệnh cơ cứng bì, thoát bị cơ hoành được coi là nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày.

– Chính vì nhiều yếu tố bẩm sinh mà người ta nghi ngờ rằng những tác nhân này có thể được di truyền từ thế hệ này qua thế hệ kia.

Ngoài những nguyên nhân trên, béo phì cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vì trọng lượng quá nặng sẽ tạo sức ép lên dạ dày và cơ thắt thực quản dưới, khiến trương lực yếu đi khiến cho acid và những chất dễ trào ngược lên phía trên hơn.

Trào ngược dạ dày do tiêu hóa kém

– Việc ống tiêu hóa kém hoạt động cũng khiến cho thức ăn dễ trào lên ống thực quản, ngoài ra tiêu hóa kém còn do chế độ ăn uống không đảo bảo, cụ thể: những người có thói quen ăn quá no, không nhai kỹ trước khi nuốt hoặc ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, hay các các loại trái cây chua thực phẩm có tính axit cao cũng dể bị trào ngược dạ dày.

– Bên cạnh đó, trường hợp ăn đêm quá muộn kèm theo ăn no làm áp lực lên cơ vòng thực quản dẫn đến trào ngược lên ống thực quản và miệng. Theo đồng hồ sinh học của cơ thể người ban đêm làm thời điểm các cơ quan nghỉ ngơi trong đó có cả hệ tiêu hóa, nếu bạn ăn đêm muôn và quá no nghĩa là đang “bắt ép” hệ tiêu hóa của mình hoạt động.

– Chế độ ăn uống hợp lý là cực kỳ quan trọng vì nó vừa là nguyen nhân gây bệnh vừa là yếu tố quan trọng trong việc điều trị.

Trao-Nguoc-Da-Day

Trào ngược dạ dày do di truyền

– Mặc dù tới thời điểm hiện tại, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định 100% nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản là do di truyền nhưng những yếu tố bẩm sinh như vai trò thắt thực quản phía dưới yếu, bệnh cơ cứng bì, thoát bị cơ hoành được cho là nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày.

– Chính vì nhiều yếu tố bẩm sinh mà người ta nghi ngờ rằng những tác nhân này có thể được di truyền từ thế hệ này qua thế hệ kia.

Ngoài những nguyên nhân trên, béo phì cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vì trọng lượng quá nặng sẽ tạo áp lực lên dạ dày và cơ thắt thực quản dưới, khiến trương lực yếu đi làm cho acid và những chất dễ trào ngược lên trên hơn.

Trào ngược dạ dày là một căn bệnh tìm ẩn nhiều nguy hiểm để tính mạng do dó nếu nhận thấy mình có những triệu chứng về sức khỏe có thể do những dấu hiệu của trào ngược thực quản bạn hãy đến ngay bác sĩ để kiểm tra nhé!

Bật bí thêm một sản phẩm cho bạn nào đang bị trào ngược thực quản đó là bạn có thể dùng thuốc Nexium để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày trong thời gian ngắn và hiệu quả mang lại thì vô cùng cao đấy. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại thuốc này 1 do đó khi sử dụng bạn hãy tìm đến các bác sĩ chuyên môn để được tư vấn để sử dụng thuốc Nexium cho phù hợp nhé!

Xem thêm: Trào ngược dạ dày thực quản là gì? Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản

Leave a Comment

Your email address will not be published.