Nguyên tắc chạy bộ đạt hiểu quả tốt nhất

Chạy bộ cũng cần có những nguyên tắc để đảm bảo thực hiện đúng và mang lại hiệu quả khi luyện tập. Dưới đây là những nguyên tắc chạy bộ mà các bạn cần biết để thực hiện luyện tập tốt hơn.

Nguyên tắc khi chạy bộ

Tư thế

Giữ dáng người thẳng trong khi chạy. Dáng chạy thõng người xuống không kích hoạt được các cơ ở các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là ở lưng, gây chấn thương. Dáng chạy thẳng người làm giảm áp lực lên đầu gối giúp chạy nhanh hơn.

Một số người nắm tay quá chặt trong khi chạy làm các bộ phận còn lại trong cơ thể cũng có cảm giác cứng nhắc. Giữ cho bàn tay nắm lại ở mức vừa phải, thậm chí trong trường hợp có cầm một cái bánh xốp, nó cũng không bị vỡ vụn.

nguyen-tac-chay-bo -1

Không dậm chân mạnh

Nghe tiếng bước chân để biết mình có chạy đúng cách hay không. Nếu hoàn toàn không phát ra âm thanh thì bạn đang chạy đúng cách.

Bạn phải chạy bằng đầu chân, dưới ngón chân, không dồn áp lực xuống gót chân hay ngón chân. Thả lỏng bàn chân trên nền đất và dậm chân sẽ gây ra sóng va chạm tới xương ống chân, đầu gối và lưng, gây tổn thương

Cung cấp nước cho cơ thể

Một số người thường đau một bên bụng sau khi chạy một lúc. Mất nước là một trong những nguyên nhân chính của hiện tượng này. Uống một cốc nước (ở mức nhiệt độ phòng) trước 30 phút khi chạy sẽ hạn chế tình trạng đau bụng. Mất nước còn có thể gây căng cơ.

Nên có thói quen chạy hơn 30 phút, uống ngụm nước lọc hoặc nước chuyên dùng cho vận động viên có chứa glucose và các loại muối cần thiết để bù lại lượng bị mất đi khi ra mồ hôi.

Chạy khi đói có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt. Nên ăn một trái chuối khoảng 15-20 phút trước khi chạy.

nguyen-tac-chay-bo

Thở bằng mũi

Thở bằng miệng làm mất nước và làm bạn mệt mõi khi chạy. Hãy thở bằng mũi nếu bạn muốn chạy trong thời gian dài

Lượng sức mình

Tăng sức chịu đựng dần dần cho cơ thể bằng cách khởi động ít nhất 5 phút trước khi chạy. Các cơ sẽ có thời gian làm quen với hoạt động chạy bộ. Chú ý không để xảy ra tình trạng căng cơ chân trong khi chạy.

Nếu cảm thấy bị chuột rút, thì cần nhanh chóng ngưng tập. Tập duỗi cơ trước 5 phút trong 2 tới 3 buổi tập và quan sát liệu cơ thể có đủ sức hoàn thành bài tập chạy đã định sẵn.

Việc chạy bộ sẽ có hiệu quả và không gây ảnh hưởng cho sức khỏe nếu chúng ta thực hiện đúng cách. Hy vọng rằng với những chia sẻ về nguyên tắc chạy bộ nói trên sẽ giúp các bạn luyện tập tốt hơn.

Xem thêm:

3 cách xử lý chấn thương khi gặp tai nạn chạy bộ

Bí kíp chạy bộ để có vóc dáng như gái đôi mươi