Cờ vua — June 6, 2016 at 8:55 am

Nguyên tắc cơ bản giúp bạn chiến thắng trong cờ vua

by
5/5 - (1 vote)

Ngoài biết cách xếp các quân lên bàn cờ ra, các bạn còn phải khai cuộc sao cho theo luật. Dưới đây là Nguyên tắc cơ bản giúp bạn chiến thắng trong cờ vua

1. Một là:

Cách đánh lâu dài, bình tĩnh, ổn định trong cả ván cờ. Với cách này, bạn bắt đầu các nước đi từ từ vượt trội hơn đối phương. Lúc đầu, bạn tìm hướng đi chậm nhưng chắc, đôi khi chỉ là ăn quân Tốt nhưng tích lũy dần thành lợi thế ăn các quân cờ có giá trị cao hơn của đối phương và giành chiến thắng toàn cuộc.

Cách một thích hợp với người mới học đánh cờ vua hoặc những người tính cẩn trọng. Bạn cân nhắc từng nước đi. Sau đó, sử dụng một số kĩ thuật chơi cờ vua cơ bản ăn vài quân nhẹ của đối phương. Đôi khi chỉ là một hoặc hai con Tốt. Bạn suy tính kĩ lưỡng ăn quân, tráo đổi quân rồi đến khi tàn cuộc bên nào còn nhiều quân hơn thì có cơ hội thắng cao hơn. Với lợi thế hơn về số lượng quân trên bàn cờ vua, bạn dồn Vua đối phương vào góc và chiếu hết mọi khả năng di chuyển của Vua. Trong quá trình tráo đổi hay ăn quân, bạn không nên để đối phương ăn hết Tốt của quân mình. Vì Tốt có một ưu điểm là có thể phong Hậu và các quân khác. Vì vậy, khi giữ lại quân Tốt tới cuối cùng, nếu có cơ hội bạn có thể phong Hậu và việc đó rất thuận lợi cho phía bạn trên con đường tới chiến thắng. Cách này có ưu điểm là tránh được rủi ro bị thua trong thời gian ngắn.

cach-choi-co-vua-gioi-nhu-kien-tuong

2.  Hai là:

Cách đánh nhanh thắng nhanh. Cách này khó hơn cách một nhưng mang lại sự thỏa mãn cao hơn. Vì bất cứ ai đều muốn mình thắng càng nhanh càng tốt. Với cách này, bản phải đưa ra chiến lược và di chuyển các quân cờ có giá trị cao ngay từ các nước đi đầu. Bạn luôn luôn phải tạo ra cho đối phương nhiều mối đe dọa và làm các quân địch phải rút về hay tránh nạn. Lúc đó sẽ tạo điều kiện bạn chiếu hết các đường đi của Vua hay các quân chủ chốt. Và bạn nhanh chóng kết thúc ván cờ với niềm vui chiến thắng. Nhưng trong cách này, bạn nên lưu ý rằng khi bạn tập trung chiếu hết thì đồng nghĩa quân mình cũng có thể bị đe dọa và Vua không được bảo vệ tốt. Nếu không xoay chuyển kịp thời có khi bạn lại bị đưa vào thế hiểm.

>>>> Cách tránh những sai lầm ngớ ngẩn trong cờ vua

Với những người đã chơi lâu, có kinh nghiệm trong khả năng nắm bắt tình hình và xoay chuyển khi bị động thì thích chơi theo cách hai hơn. Trong bài này sẽ hướng dẫn bạn cách chiếu hết quân đối phương, các điều kiện có thể tấn công và đẩy Vua vào vòng nguy hiểm và hết đường lui. Muốn thắng nhanh chỉ có cách chiếu hết nhanh, chiếu chí mạng vào quân đối phương. Yếu tố quan trọng ở đây là bạn phải nắm bắt được đối phương. Khi đối phương theo đuổi kế hoạch an toàn, luôn chỉ chú ý bảo vệ Vua thì bạn sẽ không làm gì được. Lúc đó bạn có thể đưa ra vài quân bên mình dụ đối phương xuất quân. Và khi đối phương thấy bị áp đảo và muốn giành lợi thế về mình thì sẽ di chuyển các quân cờ đang phòng thủ cho Vua ra khu trung tâm bàn cờ vua. Đó chính là cơ hội của bạn nếu bạn biết khai thác và khôn khéo. Lợi dụng lúc đối phương sơ hở ra đòn tấn công quyết định: chiếu hết trực tiếp làm cho Vua không còn đường chạy hoặc phải đưa quân về thí mạng. Nhưng bạn luôn chú ý rằng đối phương có thể phản công lại nếu tìm được cách thoát khỏi vòng nguy hiểm nhất thời.

Giờ thì bạn đã sẵn sàng để bắt đầu với cờ vua chưa, hỡi những người trẻ? Dưới đây là  Nguyên tắc cơ bản giúp bạn chiến thắng trong cờ vua, hy vọng bài viết cung cấp đủ kiến thức cho bạn.

Theo kientuongtuonglai

Leave a Comment

Your email address will not be published.