Sức khỏe — December 14, 2021 at 8:42 am

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh mỡ máu

by
Rate this post

Mỡ máu hay rối loạn lipid máu là một trong những bệnh được nhắc đến khá nhiều trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Đối với bệnh mỡ máu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Điển hình như các biến chứng dưới đây!

hinh-5-1498729478

Bệnh mỡ máu là gì?

Mỡ máu là tên gọi thông thường của bệnh rối loạn lipid máu, tăng mỡ máu. Gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó thành phần quan trọng nhất là cholesterol. Bệnh mỡ máu là tình trạng chỉ số thành phần mỡ trong máu vượt quá mức quy định giới hạn, Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng chuyển hóa lipid trong máu.

Cholesterol là một thành phần quan trọng đối với cơ thể. Nó góp mặt trong nhiều bộ phận như cấu trúc tế màng tế bào, tiền chất tạo vitamin D và một số hormon khác. Với một lượng phù hợp thì cholesterol giúp chúng ta phát triển và hoạt động khỏe mạnh. Cholesterol chỉ trở nên có hại khi có sự rối loạn giữa các loại cholesterol, gây bệnh lý điển hình là xơ vữa động mạch.

Để xét nghiệm đánh giá lượng mỡ máu, ngoài tổng số Cholesterol, người ta còn phân tích cholesterol theo các loại lipoprotein, trong đó có 2 loại quan trọng đó là  LDL –c (lipoprotein tỉ trọng thấp) “ mỡ xấu” và HDL-c ( Lipoprotein tỉ trọng cao) “mỡ tốt.”

Mỡ máu tăng cao khi loại xấu tăng và loại tốt giảm, gây ra nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh mỡ máu

Ban đầu, các triệu chứng máu nhiễm mỡ khá mơ hồ và người mắc chưa cảm nhận sự ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe. Tuy nhiên, theo thời gian, mỡ máu xấu (LDL-cholesterol) dư thừa sẽ bám vào thành động mạch, hình thành các mảng bám, thu hẹp lòng mạch và ngăn chặn máu đến những cơ quan đích như tim, não, chân tay,… Ngoài ra, mảng bám có thể vỡ ra hình thành cục máu đông, ngăn chặn máu đến các cơ quan khác và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

Bệnh tim mạch vành (CHD)

 CHD là dạng bệnh tim phổ biến nhất và là nguyên nhân tử vong số 1 ở Hoa Kỳ. Mảng bám tích tụ bên trong động mạch sẽ làm giảm và đôi khi ngăn chặn máu giàu oxy tới tim. Tình trạng này có thể dẫn đến đau thắt ngực hoặc đau tim. Theo thời gian, CHD làm suy yếu tim và nếu không được chữa trị, nó có thể dẫn đến suy tim.

Đau tim

Khi tim của bạn không nhận đủ oxy, cơn đau tim có thể xảy ra. Điều này có thể do mảng bám bị vỡ ra và hình thành cục máu đông ở một trong các động mạch. Nếu bạn cảm thấy đau ngực, khó chịu trên cơ thể hoặc khó thở, hãy tìm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức

bien-chung-mo-mau

Đột quỵ

Tương tự như cơn đau tim, các cơn đột quỵ xảy ra khi thiếu oxy đến não. Điều này là do mảng bám tích tụ từ LDL-cholesterol dư thừa bị vỡ ra và một cục máu đông hình thành, chặn động mạch cung cấp máu cho não. Không có oxy, tế bào não chết đi và các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Những dấu hiệu bao gồm cơ thể suy nhược đột ngột, tê liệt hoặc gặp khó khăn khi nói hay nhìn.

– Bệnh tiểu đường có thể xuất hiện nếu LDL-cholesterol tăng cao. Khi cả hai vấn đề sức khỏe này xuất hiện sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

– Ngoài ra, tăng huyết áp cũng liên quan đến bệnh tim và đột quỵ sớm. Trong thực tế, LDL-cholesterol cao và tăng huyết áp là hai tình trạng y tế nghiêm trọng và có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Bệnh viêm tụy

Viêm tụy là một trong những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi máu nhiễm mỡ, do hàm lượng triglyceride rất cao có thể gây sưng tuyến tụy, gây ra những biểu hiện như: đau bụng đi ngoài dữ dội, sốt, nôn, thở nhanh, nhịp tim nhanh. Nếu trường hợp dịch tiêu hóa bị rò bên ngoài tuyến tụy có thể nguy hiểm đến tính mạng con người.

Xem thêm: Mỡ máu cao kiêng ăn gì

Leave a Comment

Your email address will not be published.