Những điều cần thiết cho người mới bắt đầu với môn chạy bộ

Với những người mới bất đầu với môn chạy bộ thì luôn nghỉ đơn giản chỉ cần có sức khỏe để chạy bộ thôi là đủ rồi. Tuy nhiên, việc có sức khỏe tốt để luyện tập duy trì hoạt động thôi chưa đủ mà còn cần rất nhiều thứ. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ về những điều cần thiết cho người mới bắt đầu với môn chạy bộ.

Lựa giày và trang phục phù hợp

Bạn cần chọn một đôi giày thật tốt và vừa với đôi chân của mình. Hãy nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia để chọn được cho mình một đôi đúng kích cỡ. Mặc dù một đôi giày tốt sẽ đi cùng với mức giá cao, nhưng chúng sẽ giúp bạn tránh khỏi những chấn thương khi hoạt động. Để ngăn chặn tình trạng quá nóng trong thời tiết của Việt Nam, hãy chọn những chiếc quần short nhẹ, thấm hút mồ hôi và những chiếc áo thun phù hợp cho việc chạy bộ.

Luyện tập đúng cách

Bí quyết của việc chạy bộ (ở bất kỳ tốc độ nào) là biết và sử dụng những kỹ thuật chạy bộ chính xác. Điều đó có nghĩa là giữ cho phần cơ thể phía trên thẳng lưng nhưng thoải mái, chạm đất bằng cách hạ chân phía sau hông, và vung tay về phía trước và sau (không phải từ bên này sang bên kia) một góc thấp 90 độ.

Tập trung các bài tập bổ trợ

Tộc độ và thể lực phải đi liền với nhau. Với cơ bắp khỏe mạnh cho phép người chạy sử dụng sức lực để tăng tốc dễ dàng hơn. Với ít nhất mười lăm phút thực hiện những động tác bổ trợ, trong vòng 3 ngày, tốc độ chạy của bạn sẽ được nâng cao.

Khởi động và giãn cơ

Một sự khởi động tốt sẽ giúp cho cơ thể bạn sẵn sàng với những hoạt động sau đó. Bằng việc liên tục nâng cao nhiệt độ cơ thể và nhịp tim, khởi động cũng giúp làm giảm áp lực lên tim khi bắt đầu chạy. Vì vậy, bạn nên bắt đầu với việc đi bộ nhanh, kèm theo chạy bộ nhẹ nhàng trong một vài phút đầu. Việc giãn cơ khiến nhịp tim và huyết áp thấp dần, chính vì thế dành 5 phút để đi bộ một cách chậm rãi sau khi kết thúc đường chạy, cũng như thực hiện vài động tác giãn cơ.

Tập thở bằng mũi và miệng

Một vài vận động viên cho rằng họ nên chỉ hít thở bằng mũi. Trong thực tế, khi bạn chay, bạn sẽ thở bằng cả mũi và miệng để có đủ lượng oxy cung cấp cho cơ bắp. Hít thật sâu sẽ giúp bạn tránh khỏi việc xóc hông, điều thường xảy ra cho những người mới luyện tập chạy bộ.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về những điều cần thiết cho người mới chạy bộ sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho  bạn đọc để chuẩn có thể duy trì hoạt động một cách tốt nhất.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách chạy bộ giảm cân hiệu quả

8 lời khuyên cho người mới bắt đầu chạy bộ