Những kiểu đấm cơ bản trong boxing

Boxing hay còn có tên gọi khác là quyền anh là môn võ thuật liên quan tới những cú đấm. Dưới đây là nhữn kiểu đấm cơ bản trong boxing mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn.

Cú đấm thọc ( hay còn gọi là Jab left)

Đây là một cú đấm boxing nhanh,được tung ra theo đường thẳng bằng tay trái từ vị trí phòng thủ.

Khi tung ra cú thọc thì người ra đòn thường kết hợp xoay thân và hông theo chiều kim đồng hồ.Trong khi đó nắm tay xoay 90 độ và nằm trên phương ngang khi va chạm vào đối phương.

Kỹ thuật ở cú đấm này còn ở chỗ khi thực hiện,tay được duỗi thẳng tối đa,vai trái có thể được đưa lên để phòng vệ cho khu vực cằm.Tay phải thì che mặt để bảo vệ hàm.

tong-hop-cu-dam-boxing -2

Sau khi tấn công tới đối phương,tay trái được rút lại nhanh chóng để đưa về vị trí bảo vệ phía trước mặt.(các cú đấm khác cũng đều theo nguyên tắc này,tức là ra đồn nhanh rồi thu lại bảo vệ phần mặt tránh đối phương phản công tức thời gay sau đó)

Cú đấm thọc được coi là một miếng đánh quan trọng bậc nhất của một võ sĩ quyền anh.Vì nó vừa cương vừa nhu,tức là tấn công tốt rồi lạ phòng ngự ngay cho bản thân,tránh đối thủ phản đòn.

Nó có tầm tấn công dài nhất trong tất cả các cú đấm và không nhất thiết phải chuyển trọng tâm khi đấm.Điều này là vô cùng quan trọng trong môn đấm bốc.nhưng thực chất cũng vì điều này mà lực đấm không mạnh và thường nó không dùng để nockout đối thủ được.Vì vậy, Cú thọc thường được sử dụng như một công cụ để đo khoảng cách,thăm dò sự phòng thủ của đối thủ,quấy rối đối thủ và làm bàn đạp để thực hiện các cú đấm mạnh hơn,uy lực hơn. Để tăng thêm sức mạnh cho cú thọc,có thể tiến thêm nửa bước chân hay dịch chuyển toàn bộ cơ thể.

Cú đấm thẳng tay sau ( hay còn gọ là Straight )

The Straight Right – Đắng thẳng bằng tay phải để phía sau.

Một cú đấm boxing mạnh,được tung ra theo đường thẳng bằng tay phải.

Từ vị trí phòng thủ,tay phải được tung ra từ cằm,đi qua cơ thể và vươn tới mục tiêu theo đường thẳng.

Khi cú đấm được duỗi thẳng tối đa,vai phải được đưa lên để bảo vệ cằm.Đồng thời tay trái được co lại che chắn bảo vệ hàm.

tong-hop-cu-dam-boxing -1

Để tăng thêm uy lực,thân và hông xoay ngược chiều kim đồng hồ khi cú cấm được tung ra.Trọng tâm cũng được chuyển từ chân sau sang chân trước,kết quả là gót chân phía sau quay ra ngoài như một điểm tựa cho việc chuyển trọng tâm.Thân người xoay và trọng tâm bất ngờ được chuyển,cú đấm sẽ mạnh hơn.

Giống như cú thọc,một nửa bước chân về phía trước có thể được thêm vào để gia tăng lực cho cú đấm.

Cú đấm này có thể được sử dụng để phản công lại một cú thọc,nhằm vào đầu của đối thủ,nhằm vào thân của đối thủ để phản đòn hoặc dùng để tiếp tục tung một cú móc ngang ngay sau đó.

Cú đấm thẳng tay phải có thể nối tiếp theo sau một cú thọc,tạo thành sự kết hợp kinh điển theo nhịp 1,2.

The Straight Right – Đắng thẳng bằng tay trái để phía sau

Cũng tương tự như với tay phải,nhưng có một chút khác biệt ở đây.

Đây là cách tốt nhất để buộc đối phương phải giữ khoảng cách của họ.Từ lập trường cơ bản chỉ cần duỗi thẳng cánh tay trái của bạn và xoay hông và vai của bạn thành những cú đấm.Nắm tay của bạn sẽ tự động xoay để các đốt ngón tay đang lên và lòng bàn tay hướng xuống ngay trước khi tác động.Nếu bạn có chỗ, trượt chân trái của bạn về phía trước cho các cú đánh.

Cú đấm Móc ngang ( hay còn gọi là cú đấm Hook )

Một cú đấm quyền anh dạng nửa đường tròn được tung ra bằng tay trái nhằm vào phía bên phần đầu của đối thủ. Điều này sẽ làm cho đối thủ bị khuất tầm nhìn và dễ nhận phải cú đấm của ta.
Từ vị trí phòng thủ,khuỷu tay được rút lại phía sau với nắm đấm nằm ngang và uốn cong khuỷu.

Tay phải che chắn để bảo vệ vững chắc phần cằm,đầu gối hơi cong,chuyển trọng tâm lên chân trái,thân và hông xoay theo chiều kim đồng hồ,đẩy nắm đấm ngang qua một cách chắc chắn theo chiều kim đồng hồ tạo thành hình vòng cung phía trước cơ thể và tìm đến mục tiêu.Đồng thời,các bàn chân xoay theo chiều kim đồng hồ, gót chân trái xoay ra phía ngoài.

Sau khi va chạm,đường vòng cung của cú móc ngang kết thúc đột ngột và tay trái được kéo nhanh chóng trở về vị trí phòng thủ.

Một cú móc ngang cũng có thể được nhắm vào những mục tiêu thấp hơn trên cơ thể và kĩ thuật này đôi khi được gọi là “rip” để phân biệt với những cú móc thông thường vào đầu. Cú móc ngang cũng có thể được tung ra với tay phải,tay phía sau. Nhưng nếu làm đúng nó là rất hiệu quả vì nó xuất hiện ra khỏi tầm nhìn của đối thủ của bạn.

tong-hop-cu-dam-boxing

Cú đấm Móc lên/Móc ngược ( hay còn gọi là cú đấm Uppercut )

Đây là một cú đấm bốc theo chiều dọc,được tung lên trên bằng tay phải.ưu điểm là lực đấm rất mạnh thường làm Nockout đối thủ.nhược điểm là sau khi ra đòn ta cũng hay để lộ sơ hở và dễ bị đối phương phản đòn.

Kỹ thuật của cú đấm này nằm ở chỗ từ vị trí phòng thủ,thân hơi xoay về bên phải,tay phải hạ thấp xuống dưới tầm ngực của đối phương và đầu gối hơi cong ra phía sau.Tay phải đẩy mạnh lên cằm hay thân của đối phương tạo thành hình vòng cung.Đồng thời,đầu gối đẩy lên nhanh chóng,thân và hông xoay ngược chiều kim đồng hồ và gót chân sau xoay ra ngoài,bắt chước những chuyển động cơ thể của cú đấm thẳng tay sau.

Tác dụng chiến lược của cú móc lên nằm ở hiệu quả của việc “xốc” đối thủ lên,làm đối thủ mất thăng bằng để tung ra những đòn đấm tiếp theo.

Cú móc lên bằng tay phải,tiếp sau đó là cú móc ngang bằng tay trái,một sự kết hợp chết người.Cú móc lên sẽ nâng cằm của đối thủ vào một vị trí dễ bị tổn thương,sau đó cú móc ngang sẽ loại bỏ đối thủ ra khỏi trận đấu.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho các bạn về môn boxing để các bạn có thể luyện tập tốt hơn.

Xem thêm:

5 môn võ thực chiến nhất trên đường phố

Môn võ Taekwondo thời xưa như thế nào?