Những môn thể thao tốt cho tim mạch bạn không nên bỏ qua

Hoạt động tập luyện thể dục thể thao là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, nó không chỉ đảm bảo cho một một sức khỏe tốt mà còn có rất nhiều lợi ích khác. Đặc biệt, là để bảo vệ trái tim của mình khỏe mạnh các bạn cần lựa chọn môn thể thao phù hợp. Dưới đây là những môn thể thao tốt cho tim mạch mà bạn không nên bỏ qua.

Tập aerobic

Mỗi tuần dành ra 75 – 150 phút để cơ thể vận động với các bài tập aerobic sẽ giúp cơ thể kháng viêm hiệu quả, làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và quan trọng hơn hết là ngăn chặn nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch vành.

Aerobic đã được đề xuất như một môn thể thao tốt cho tim mạch trong nghiên cứu của GS-TS Richard P.Sloan (ĐH Columbia) với 46 người khỏe mạnh trong độ tuổi 20 – 45. Các đối tượng nghiên cứu đã tham gia các bài tập aerobic cường độ trung bình trở lên trong thời gian 12 tuần. Kết quả xét nghiệm mẫu máu cho thấy khả năng kháng viêm gia tặng mạnh mẽ.

Đi bộ

Đi bộ hoặc đi bộ nhanh rất tốt cho cơ thể, nhất là tập vào buổi sáng. Môn này giúp làm giảm nguy cơ đau tim nếu được thực hiện thường xuyên. Hoạt động này cũng có thể làm giảm thành phần cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, giảm huyết áp, giữ cân nặng an toàn và giúp tâm trạng của bạn lạc quan.

Chạy bộ

Môn chạy giúp cơ thể dẻo dai, bền sức hơn, đặc biệt chạy còn giúp làm giảm lượng chất béo quanh tim và mạch máu. Tuy nhiên, tùy theo lứa tuổi và thể trạng mà thực hiện việc chạy nhanh hay chậm, không nên quá gắng sức, nếu thấy mệt mỏi thì nghỉ hoặc tạm nghỉ rồi chạy tiếp.

Bơi

Nhờ sự phối hợp vận động của rất nhiều cơ quan trên cơ thể, môn thể thao thu hút nhiều người tập luyện này có thể làm giảm căng thẳng, giúp duy trì sự ổn định của huyết áp và nhịp tim, cải thiện hiệu quả chức năng hô hấp và tuần hoàn máu, giúp giữ cân nặng và hình thể ở mức độ tiêu chuẩn.

Đạp xe

Đây là bài tập vận động phổ biến, dễ thực hiện giúp cơ thể được dẻo dai. Mọi lứa tuổi đều có thể tham gia hoạt động này. Đi xe đạp thường xuyên tốt cho tim, mạch máu và phổi, hạn chế nguy cơ các chứng bệnh nghiêm trọng như đột quỵ, đau tim…

Để giúp trái tim khỏe thì bên cạnh việc tập luyện các bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng và hoạt động phù hợp. Trong quá trình tập luyện các bạn cũng nên tập luyện vừa sức và kết hợp hít thở đều đặn. Không nên tập luyện quá sức, tránh tình trạng thở dốc.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề môn thể thao tốt cho tim mạch sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Để tập luyện những môn thể thao tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Cách phòng tránh chấn thương khi tập thể dục