Aikido — June 9, 2016 at 4:23 am

Những nghịch lý động trời trong Aikido

by
Rate this post

Thế giới hiện đại càng làm cho nhiều người luyện tập võ để nâng cao sức khỏe. Có nhiều người tìm đến võ thuật chỉ để thư thái trong những khi gặp khó khăn ở cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là Những nghịch lý động trời trong Aikido

Aikido phải chăng là một giải pháp?

Mấy tay quen “đấm đá” đều biết là trong các cuộc đụng độ, có một lúc chính xác; vào lúc đó hoặc là cuộc ẩu đả bùng nổ hoặc mọi chuyện lắng xuống. Nhờ thói quen kinh nghiệm, dân đấm đá chuyên nghiệp có thể làm chủ tình hình và chính anh ta quyết định tung đòn hoặc thả chìm.

Việc luyện tập Aikido nhằm giúp Hiệp Khí Đạo gia thủ đắc được khả năng tránh tạo ra xung đột và nếu có thì tự hạn chế để tránh dấn thân vào. Hơn thế nữa công phu của hành giả cho phép anh ta tháo gở ngòi nổ (trong chính bản thân mình), nhờ việc luyện tập các đòn thế võ thuật được tiến hành với một định lượng khí lực tinh tế, hành giả Hiệp Khí Đạo (nếu hiểu rỏ tinh túy võ đạo) dần dà chuyển hóa tính hiếu thắng tự nhiên của mình để đạt tới tâm trạng bất qua phân.

aikido (1)

Xét theo khía cạnh này Aikido quả là môn võ của hòa bình và hòa hợp: Aikido cống hiến một giải pháp tuyệt diệu cho vấn đề nổi cộm của thời đại chúng ta.: vấn đề bạo lực trong gia đình, trong học đường, ngoài đường phố, những nơi hội họp như hàng quán, khu giải trí…).

O Sensei chẳng đã từng nói: “Cách đáp ứng thách đố cao nhất là biến cơn thịnh nộ khủng khiếp của đối phương thành một tiếng cười vô hại?”. Tưởng củng nên nhắc lại là danh xưng của bộ môn “Hiệp Khí Đạo” đã được Tổ sư công bố lần đầu tiên vào năm 1942, vào một lúc mà bạo lực của con người bùng lên ở mức cao nhất. Ý thức được rằng các phương tiện kỷ thuật từ nay có thể hủy diệt toàn thể nhân loại, vị sáng lập môn phái, một chiến binh đã từng vẫy vùng xông pha nơi chiến địa vận dụng tâm trí để sáng tạo một pháp môn mà cứu cánh là đưa con người ra khỏi tinhý vật của nó chuyển hóa năng lực hiếu chiến thành dũng khí an nhiên tự tại.

Những vị sứ thần của Aikido

Trong một thế giới ngột ngạt vì cuộc sống quá náo nhiệt, tàn bạo ức chế và làm con người trở nên đần độn (đường phố, công xưởng, kể cả trường học…) có khi, ở một góc đường, hay cuối một ngõ hẻm xuất hiện một đạo đường Aikido, một nơi yên ả tại đó, mỗi người tự đi tìm cho mình một thực tại thâm sâu hơn cái thực tại trước mắt là sở hữu và tiêu thụ: sự tôn trọng nhân phẩm, sự bất tương tranh và không khoe khoang thành tích, sự tìm kiếm những giá trị nội tâm. Đạo đường là nơi cống hiến cho ta một cuộc hành trình lặng lẽ đi đến phần cao quý nhất của bản thân mình, và trong cuộc hành trình đó cảm nhận của ta trở nên tinh tế hơn.

>>>> Tổng quan kiến thức quá trình rèn luyện Aikido

Đúng như lời Tổ sư : “Hiệp Khí đạo là sự truy tầm qua đó nhờ việc luyện tập cơ thể và tinh thần hành giả uốn nắn mình trở thành một con người chính trực”. Quả vậy bằng việc luyện tập (Jumbi Undo, Aikitaiso, các kỷ thuật…) hành giả Aikido dần dần chuyển hóa cơ thể trở nên cường tráng, lành mạnh, tinh thần vững vàng trong sáng với các đức tính chân thiện mỹ.

Tại mỗi quốc gia hay vùng lảnh thổ, các vị thầy Aikido – võ sư, hlv, … – phải là những  “sứ giả” của môn phái. Họ phải thể hiện trong chính bản thân mình những đức tính mà việc luyện tập Aikido trung thực chân chính đem đến cho mỗi người. Khách bàng quan dù có thiện cảm hay không với môn phái, khi nhìn vào cuộc sống của các vị “sứ giả” phải nhận ra được kết quả đáng trân quý của việc luyện tập Aikido.

Cũng như vậy, các môn sinh Aikido có quyền nhìn vào các thầy của mình và nhận ra nơi họ gương mẫu để theo. Đối với các thầy võ, kể cả của Aikido người ta thường đề cao thể lực, kỷ thuật, tửu lượng, kinh nghiệm chiến đấu… Người ta thường hay loan truyền những kỹ năng xuất chúng, những giai thoại võ biền, những thành tích siêu đẳng… Mà  ngay cả đối với Tổ sư thì cũng vậy, thay vì ca tụng thái độ ôn nhu, tinh thần tương thân tương ái, lòng trung thành và chân thật là những giá trị cao quý của tâm hồn, phù hợp với lý tưởng Hiệp Khí Đạo : “Tình thương và Hòa hợp”.

Ta có thể so sánh với hình ảnh một cối xay gió khi tiếp nhận một làn gió rất nhẹ. Bài trên nói về Những nghịch lý động trời trong Aikido, hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!

Theo vothuat

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.