Những tác hại của việc chạy sai cách cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới

Việc chạy bộ giúp cơ thể hoạt động và rèn luyện các cơ rất tốt. Tuy nhiên, nếu chạy sai cách hoàn toàn sẽ có những tác dụng ngược lại với cơ thể. Dưới đây là những tác hại của việc chạy sai cách mà các bạn cần chú ý.

Mất cơ

Nếu bạn đang cố gắng tập trung tập để tăng cơ, chạy sai cách có thể làm hỏng những nỗ lực của bạn. Một số người chạy – chỉ 20 phút, 2-3 ngày mỗi tuần để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp cải thiện việc lưu thông máu. Chạy bộ nhiều có thể cản trở nỗ lực của bạn để tăng cơ. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp mới đây được công bố trên “Tạp chí Y học Thể thao và Thể Dục” xác định rằng cơ thể của bạn đang trong cơ chế phân hóa khi chạy bền.

Điều này có nghĩa là bạn giải phóng ra một lượng hoóc-môn chống stress và giảm mức testosterone, một trạng thái làm cơ thể bạn đốt cháy các cơ. Các nhà nghiên cứu của Pháp cũng cho thấy rằng ngay sau khi chạy bền, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang giai đoạn tổng hợp – có nghĩa là cơ thể sẵn sàng cho việc tăng cơ bắp. Bạn có thể chống lại các tác động tiêu cực đối với cơ bắp bằng cách tận dụng cơ chế tổng hợp và nên ăn 20 gram đạm sau mỗi một lần chạy.

Chấn thương, đau nhức các khớp

Những chấn thương phổ biến mà các vận động viên thường gặp là nẹp ống chân, đau đầu gối, viêm gân gót cổ chân… Đa số những thương tích này có thể được ngăn chặn bằng phương pháp tập xen kẽ, chạy đúng tư thế và mang giày phù hợp với sải chân của bạn. Hãy đảm bảo cơ thể được nghỉ chạy một vài ngày và tăng dần dần quãng đường chạy chứ không dồn tất cả sức lực cùng một lúc. Hoặc bạn có thể lựa chọn chạy bộ với máy chạy bộ điện ngay tại nhà để chủ động về cả thời gian chạy lẫn bài tập để luyện tập mà không sợ địa hình chạy không tốt hay cường độ chạy quá cao.

Bệnh tim mạch

Chạy quá nhiều có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ đến tim của bạn, dấu hiệu của việc không chạy bộ đúng cách (theo báo cáo của một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện tim Trung Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu cho của các môn thể thao dùng sức bền bao gồm chạy bộ, xe đạp và ba môn phối hợp, và phát hiện ra rằng những người được đào tạo và tham gia các môn thể thao trong một thời gian dài – có khả năng làm tăng nguy cơ bệnh tim, bao gồm vôi hóa động mạch vành, rối loạn chức năng tâm trương và cứng động mạch vành. Điều này không có nghĩa là bạn không nên chạy bộ, nhưng cũng giống như bất cứ điều gì, chạy bộ sẽ là bài tập tốt trong một chừng mực vừa phải.

Trước những tác hại của việc chạy bộ sai cách cho sức khỏe thì các bạn cần có chế độ luyện tập phù hợp, không nên tập quá sức và cần tập luyện đúng cách để không gây ra những ảnh hưởng cho cơ thể.

Xem thêm:

Lời khuyên cho người chạy bộ một cách tốt nhất