Sức khỏe — October 13, 2021 at 2:17 am

Nước tiểu màu xanh là bệnh gì? Nguyên nhân dẫn đến bệnh

by
Rate this post

Có nhiều người vẫn chưa biết màu sắc của nước tiểu sẽ cho bạn biết được tình trạng sức khỏe của bạn. Một trong những màu không khó để bắt gặp đó là màu xanh, vậy nước tiểu màu xanh là bệnh gì và có nguy hiểm hay không. Thì cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

nuoc-tieu-mau-xanh-la-benh-gi-nguyen-nhan-dan-den-benh-1

Nước tiểu màu xanh cảnh báo bệnh gì?

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao bác sĩ lại chỉ định xét nghiệm nước tiểu của bạn không? Nước tiểu cung cấp rất nhiều những thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe của bản thân giúp bác sĩ tìm ra được các dấu hiệu bất thường trong cơ thể bạn.

Nước tiểu là chất thải từ thận lọc từ bên trong cơ thể rồi thải ra ngoài. Màu vàng trong nước tiểu khi thải ra là do sự bài tiết một chất trong máu là urochrome. Bình thường, màu nước tiểu của bạn sẽ có màu trong và vàng nhạt khi cơ thể được cấp nước đầy đủ, vàng đậm khi mà cơ thể thiếu nước. Nước tiểu có màu xanh là một khả năng khá hiếm, nó có thể do một số nguyên nhân sau

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn Pseudomonas
  • Do biliverdin – một sắc tố mật khi có sự bất thường ở đường mật và đường tiết niệu
  • Rối loạn tăng canxi máu di truyền

Nước tiểu màu xanh có nguy hiểm không?

Chếnh choáng đến lặng người đi khi nhìn thấy bình thường vàng vàng nay bỗng hóa xanh. Và có lẽ, hàng ngàn câu hỏi vì sao sẽ ong ong trong đầu bất kỳ ai vừa phải đối mặt với hiện tượng “lạ lùng” này.

Có chuyện gì với tôi vậy?

Tôi bị mắc bệnh có nguy hiểm không?

Có chết được không?

Nhưng trước khi bạn cảm thấy hoảng sợ, hãy xác thực lại lần nữa. Bạn cần chắc chắn lại rằng màu sắc nước tiểu bạn đang nhìn thấy thực sự là màu xanh bởi:

  • Đôi khi ánh sáng có thể sẽ làm cho bạn nhìn nhầm sắc thái vàng, hoặc trắng thành màu xanh.
  • Ngoài ra, một số phương pháp xử lý hóa học nước vệ sinh (đặt viên tẩy trùng vệ sinh vào bồn cầu) cũng tạo ra hỗn hợp nước màu xanh.

Nếu bạn chắc chắn về màu sắc xanh của nước tiểu mà bạn đang nhìn thấy, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi biết rằng trong số tất cả các màu sắc “bất thường” của nước tiểu, màu xanh lá cây là một trong những màu vô hại nhất.

ĐA PHẨN nước tiểu xanh chỉ đơn giản là do các loại phẩm màu trong thực phẩm mà bạn ăn vào.

Tất nhiên, dù ít hơn nhưng cũng không thể loại trừ bạn bị bệnh lý nghiêm trọng nào đó khiến nước tiểu chuyển màu xanh. Khi này, nếu bạn không tìm cách điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa cả tính mạng, chẳng hạn như:

  • Suy thận.
  • Nhiễm trùng huyết.
  • Viêm thận…

nuoc-tieu-mau-xanh-la-benh-gi-nguyen-nhan-dan-den-benh

Nguyên nhân khiến nước tiểu có màu xanh

Lạ lùng với màu nước tiểu xanh nhưng khi biết đến những nguyên nhân khiến nước tiểu “biến hóa” sang màu xanh có thể bạn sẽ còn bất ngờ hơn nữa. Bởi chủ yếu các tác nhân đều rất quen thuộc và tưởng chừng luôn vô hại.

Do thực phẩm

Bổ sung quá nhiều vitamin sẽ khiến nước tiểu có màu hơi xanh. Khi cơ thể hấp thụ nhiều vitamin hơn khả năng xử lý của nó, nó sẽ coi lượng chất dinh dưỡng dư thừa này là chất thải và cố gắng loại bỏ chúng qua đường tiêu hóa hoặc tiết niệu. Do đó, nếu nước tiểu của bạn có màu xanh lá nhạt, có khả năng là bạn đã nạp quá nhiều vitamin B.

Tuy nhiên, đôi khi với một chế độ ăn uống lành mạnh, với những thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe, vẫn có thể khiến cho nước tiểu chuyển màu xanh. Điển hình nhất là măng tây. Măng tây làm cho nước tiểu có mùi khó chịu và có màu xanh lục.

Trong vòng nửa giờ sau khi ăn măng tây, một số người gặp phải tình trạng nước tiểu rất hăng, có mùi bắp cái thối, amoniac hoặc trứng thối. Mặc dù mùi khá tệ nhưng nó không gây ra bất kỳ vấn đề nào cho hệ thống tiết niệu và sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, nước tiểu xanh cũng có thể xảy ra khi bạn ăn các thực phẩm có chứa hóa chất phẩm màu, cơ thể không hấp thụ được và đào thải qua nước tiểu.

Do thuốc

Một nguyên nhân gây nước tiểu xanh khác ít đáng lo hơn là do thuốc. Điều này là bởi trong thành phần thuốc có chứa:

  • Xanh methylen. Đây là một chất màu xanh, có đặc tính sát khuẩn nhẹ, giải độc, thường được sử dụng trong các thuốc điều ngộ độc cyanid, điều trị methemoglobin – huyết do thuốc hoặc không rõ nguyên nhân, sát khuẩn đường tiết niệu sinh dục, viêm đường tiết niệu (như thuốc Domitazol)
  • Hoạt chất được cấu tạo bởi nhóm phenol. Khi nhóm này bị phá vỡ cấu trúc sẽ tạo nên sắc tố màu xanh trong nước tiểu…

Các thuốc điển hình, được sử dụng phổ biến hơn trong điều trị và làm nước tiểu hóa xanh, bao gồm:

  • Amitriptyline – Thuốc điều trị trầm cảm.
  • Cimetidine – Thuốc điều trị trào ngược axit dạ dày – thực quản và các triệu chứng ợ nóng.
  • Indomethacin – Thuốc chống viêm không steroid, điều trị gút.
  • Zaleplon – Thuốc ngủ.
  • Methocarbamol – Thuốc giãn cơ không an thần dùng điều trị đau cổ và lưng.
  • Metoclopramide – Thuốc điều trị buồn nôn.
  • Promethazine – Thuốc kháng histamine điều trị dị ứng và buồn nôn.
  • Propofol – Thuốc gây mê được sử dụng trong phẫu thuật.
  • Methylen – Thuốc sử dụng trong phẫu thuật (nhằm giúp cho chất lỏng và mô trong cơ thể có thể dễ nhìn thấy hơn), hoặc điều trị methemoglobin – huyết (rối loạn đông máu hiếm gặp).

Do bệnh lý

Cuối cùng, nghiêm trọng nhất là khi bạn đã mắc bệnh lý nào đó gây biến đổi màu nước tiểu.

Thông thường nước tiểu xanh lá cây là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn (Pseudomonas) thông qua đường tiểu đi lên, hoặc cũng có thể do vi khuẩn từ máu chuyển đến (nhiễm khuẩn huyết).

Ngoài ra, hiếm gặp hơn là bởi rối loạn di truyền tăng canxi máu gia đình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm: Mướp đắng có tác dụng gì? Những lưu ý khi dùng mướp đắng

Xem thêm: 10 Nguyên nhân trễ kinh thường gặp là con gái nên biết

Leave a Comment

Your email address will not be published.