Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để tốt cho cả mẹ và bé

Sau khi sinh, nhiều chị em phụ nữ sẽ rất mệt mõi và mất rất nhiều sức khỏe. Do đó, trái cây được coi là một thực phẩm không thể thiếu để giúp chị em bồi bổ. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để tốt cho cả mẹ và bé, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

phu-nu-sau-sinh-nen-hoa-qua-gi-de-tot-cho-ca-va

Sau sinh bao lâu mới được ăn trái cây, hoa quả?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thông thường sau sinh từ 3 – 4 ngày là các bà đẻ có thể ăn các loại trái cây. Tuy nhiên, các loại trái cây cho bà đẻ đều phải là những loại quả không quá chua, quá chát, không gây kích ứng và không gây mất sữa…

Các loại hoa quả nên ăn sau sinh mang đến nhiều vitamin, khoáng chất giúp mẹ có thể giải nhiệt, nhiều sữa, tránh được tình trạng táo bón, thiếu hụt dinh dưỡng. Nhưng nếu ăn những loại trái cây không phù hợp mẹ có thể bị hậu sản, mất sữa tạm thời hoặc mất sữa hoàn toàn rất không tốt.

Các loại trái cây tốt cho phụ nữ sau sinh

1. Sau sinh ăn được quả gì? Bưởi, cam, quýt

Bưởi rất giàu vitamin C, có thể giúp bổ sung chất xơ, nước, vitamin để ngăn ngừa táo bón và tình trạng chảy máu ở sản phụ sau sinh.

Theo nghiên cứu, bưởi chứa fitogen thực vật nên có tác dụng làm đẹp da và giúp tiêu mỡ, hạ cholesterol. Ngoài ra, axit của bưởi còn giúp tiêu hóa tốt hơn khi mẹ ăn quá no.

Nếu muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà không muốn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sữa thì bạn nên ăn bưởi thường xuyên. Điều này sẽ giúp cân bằng lượng Insulin – một loại hormone dự trữ chất béo giúp giảm cân.

Bà đẻ ăn hoa quả gì? Cùng họ với bưởi, cam và quýt là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn dinh dưỡng của mẹ sau sinh. Hàm lượng vitamin C và canxi trong cam, quýt giúp ngăn chặn tình trạng chảy máu ở sản phụ và làm vết thương nhanh lành.

Ngoài vitamin C, cam, quýt cũng giàu canxi và chất chống oxy hóa, giúp tăng sức đề kháng. Vì thế, uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn.

2. Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì? Hãy ăn chuối tiêu

Bà đẻ ăn được quả gì? Táo bón là nỗi khổ khó nói của mẹ sau sinh. Sở dĩ nhiều chị em gặp phải tình trạng này là do trong suốt thai kỳ, lượng hormone progesterone tăng cao và hệ tiêu hóa của mẹ bầu làm việc chậm lại trong quá trình chuyển dạ.

Tình trạng táo bón còn thường gặp ở sản phụ phải sinh với dụng cụ hỗ trợ như forceps hoặc bị rách tầng sinh môn nhiều. Chuối tiêu chính là cứu cánh hiệu quả cho các sản phụ trong thời điểm này.

Chuối chứa hàm lượng lớn chất xenlulozơ và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, bổ máu. Lượng sắt đầy đủ sẽ giúp mẹ và bé tránh được tình trạng thiếu máu, da vàng vọt, xanh xao, đau đầu, chóng mặt.

phu-nu-sau-sinh-nen-hoa-qua-gi-de-tot-cho-ca-va0

3. Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì? Quả sung

Theo Đông y, trong quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính bình, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thũng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết.

Đồng thời quả sung và lá non giúp lợi sữa, tăng tiết sữa cho mẹ mới sinh. Ngoài ăn sống, mẹ có thể nấu cháo sung hoặc sắc lấy nước uống. Tuy nhiên, nếu bị táo bón mẹ cần tránh ăn quả sung ta nhé.

4. Bà đẻ sau sinh ăn được quả gì? Sơn trà

Phụ nữ sau sinh ăn được hoa quả gì? Quá trình sinh thường khiến các sản phụ kiệt sức, mất nước, mất máu nhiều, không muốn ăn, miệng khô, mệt mỏi. Quả sơn trà có thể giúp kích thích vị giác và hỗ trợ tiêu hóa.

Ngoài ra, sơn trà chứa lượng lớn axit nitric và maslinic có tác dụng hoạt huyết, đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung và giúp giảm đau.

5. Bà đẻ ăn được quả gì? Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh bởi quả chứa nhiều kali, vitamin C, canxi và các khoáng chất quan trọng khác có tác dụng giúp giải nhiệt, lợi tiểu và tăng cường khả năng phục hồi của da.

Hơn nữa, với lượng nước dồi dào, dưa hấu cũng là lựa chọn tuyệt vời để giúp sản phụ bổ sung chất lỏng cho cơ thể, từ đó làm tăng tiết sữa cho con bú.

 

15 lợi ích tuyệt vời của dưa hấu đối với sức khỏe

6. Hồng xiêm (hay Sapôchê)

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì, câu trả lời cho bạn chính là hồng xiêm. Lý do vì việc nuôi con bằng sữa mẹ tưởng chừng đơn giản nhưng lại là hoạt động gây hao tổn năng lượng rất nhiều. Thật may vì hồng xiêm chứa nhiều calo nên có thể bù đắp lại phần năng lượng mất mát để mẹ đủ sức chăm con. Hơn nữa, loại quả này cũng rất giàu chất xơ giúp ngăn ngừa chứng táo bón sau sinh hữu hiệu.

7. Dưa lưới

Mẹ sau sinh nếu không biết nên ăn trái cây gì để lợi sữa thì dưa lưới cũng là một gợi ý đáng quan tâm nhé. Với 92% là nước, việc tiêu thụ dưa lưới thường xuyên sẽ giúp mẹ duy trì cân bằng chất lỏng trong giai đoạn cho con bú, nhờ vậy mà cải thiện tình trạng nóng trong người, táo bón, chán ăn hiệu quả. Bật mí thêm, dưa lưới ăn vào tuy ngọt nhưng thực chất lại có lượng đường thấp (độ ngọt tổng thể chưa tới 10%). Vì vậy, mẹ có thể dùng thỏa thích mà không sợ tăng cân nặng sau sinh tăng đột biến.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: Ăn khoai lang có tốt không? Ai không nên ăn khoai lang

Xem thêm: Bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?