Sức khỏe — November 23, 2021 at 3:21 am

Sáp ong là gì và sáp ong có tác dụng gì?

by
Rate this post

Sáp ong là phần được ong thợ thiết kế chỉ để chứa mật ong. Sáp ong được đanh giá tinh khiết hơn cả mật ong và sữa ong chúa. Do đó, sáp ong cũng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy sáp ong có lợi ích gì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sap-ong-co-tac-dung-gi-6

Sáp ong là gì ?

Sáp ong trong tổ ong được coi là một trong những môi trường sống tinh khiết nhất trên thế giới. Ong mật thu lượm chất này từ nhiều loài thực vật khác nhau và mang nó về tổ của mình. Tại đây, lũ ong sẽ hòa trộn và làm thay đổi chất này, biến nó thành dạng chất keo giúp hàn kín tổ của chúng lại. Lớp sáp ong này đóng vai trò như là một chất kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ khỏi các sinh vật từ bên ngoài xâm chiếm vào.

Khi phân tiết ra sáp, trước hết ong hút no mật, sau  một ngày một đêm, những hạch sáp ở bụng ong biến hóa thành sáp rồi tiết ra 4 đôi hạch sáp ở dưới bụng. Khi gặp không khí, sáp này trở thành những hạt sáp giống như mảnh vẩy, được gọi là vẩy sáp. Vẩy sáp này lại được các chân sau của ong gom để chuyển lên chân trước rồi đưa lên miệng nhào nặn cho tới khi dẻo quánh mới đem đắp tổ. Để sản xuất 0,5kg sáp, một con ong tiêu thụ khoảng 3-4kg mật ong. Theo nghiên cứu về loài ong, những con ong bay khoảng 150.000 dặm hoặc tương đương 6 vòng quỹ đạo trái đất chỉ để sản xuất ra 0,5 kg sáp ong

Sáp ong có công dụng gì?

Làm đẹp

Trong sáp ong có nhiều dưỡng chất và độ ẩm. Vì thế nó sẽ giúp da mềm mượt và tránh được tác động từ môi trường môi ngoài.

Thậm chí khi sáp ong đã chế biến rồi thì gần như nó giữ nguyên được dinh dưỡng của nó. Ví dụ như khả năng kháng khuẩn hay các vitamin A. Đây đều là những chất cần thiết để tế bào phát triển khỏe mạnh.

Các chuyên gia trang điểm hay mỹ phẩm cũng khuyên nếu được thì chị em nên dùng son dưỡng từ sáp ong. Vừa giúp môi mềm mại vừa tránh được khô nẻ hiệu quả.

Bạn có thể dùng sáp ẩm cùng sáp ong. Vừa là cách giúp da đủ ẩm, đủ dưỡng chất. Vừa là cách lưu giữ kem dưỡng ẩm trên da được lâu hơn. Để da có đủ thời gian thẩm thấu dinh dưỡng.

Sáp ong dùng để trị bệnh

Y học cổ truyền nghiên cứu sáp ong là ngọt, ấm và không độc. Chính vì thế nó giúp cơ thể khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng.

Ngoài ra thì nó còn có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu và giảm đau rất tốt. Sáp ong cũng là 1 chất ngăn ngừa viêm loét 1 cách tự nhiên.

Trong ngành dược phẩm sáp ong được sử dụng như một chất kháng sinh, tiêu diệt nấm tốt. Mà lại an toàn với người dùng. Đồng thời hệ miễn dịch cũng được nâng cao hơn.

Người ta cũng dùng sáp ong để trị bỏng hay các bệnh về trĩ và đường hô hấp.

16203871401f8db77bfa38bc98d65d147a96f9f334

Các công dụng khác của sáp ong

Sáp ong cũng có nhiều chất tuyệt vời chẳng kém mật ong chút nào. Thậm chí người ta còn tìm thấy hơn 30 loại flavonoid trong sáp ong. Đây là các chất chống oxy hóa và các gốc tự do hiệu quả.

Sáp ong được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Sau 1 thời gian dài nghiên cứu và thực nghiệm người ta đã rút ra ng dụng của sáp ong như sau:

  • Khi tạo ra mỹ phẩm thiên nhiên, người ta hòa sáp ong với dầu nền và nước theo 1 tỷ lệ nhất định. Như vậy để tạo ra 1 loại dưỡng ẩm tuyệt vời. Các loại mỹ phẩm chứa sáp ong đều có ng dụng dưỡng ẩm, ngăn ngừa lão hóa và tác hại xấu đối với da hiệu quả.
  • Nhờ thành phần chống viêm và kháng nấm hiệu quả. Mà người ta dùng sáp ong để tái tạo da, giúp da trẻ trung, không có dấu hiệu khô nẻ hay lão hóa.

Giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Theo Wedmd, sáp ong có tác dụng điều hòa miễn dịch giúp tăng cường miễn dịch cũng như điều trị nhiều chứng rối loạn liên quan đến miễn dịch. Nó có thể giúp tăng số lượng tế bào bạch cầu, tạo ra kháng thể trung hòa cao hơn, thúc đẩy sự nhân lên của tế bào B và T, tạo ra sự bảo vệ sớm và cũng cung cấp tác dụng bảo vệ khi được sử dụng như một thành phần vắc xin. Điều này có thể là do sự hiện diện của các hợp chất phenolic cao trong sáp ong.

Giúp chữa lành vết thương

Sáp ong chứa những chất chống viêm tuyệt vời, có khả năng chữa lành vết thương, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường và thiểu năng tuần hoàn ngoại vi.

Các hợp chất hóa học trong sáp ong, đặc biệt là flavonoid và axit phenolic có thể gây tăng sinh tế bào nội mô, giúp lấp đầy các mô bị tổn thương và chữa lành vết thương với tốc độ nhanh hơn.

Tốt cho người bị cảm lạnh, đau họng

Cảm lạnh và đau họng chủ yếu là kết quả của nhiễm trùng do vi-rút và vi khuẩn. Như đã nói ở trên, sáp ong có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh có thể giúp giảm viêm phổi, điều trị cảm lạnh và đau họng. Sáp ong cũng rất tốt trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khác như cúm theo mùa và các biến chứng liên quan như viêm xoang.
Bên cạnh những công dụng trên sáp ong còn có rất nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe nữa như: điều trị loét miệng, cải thiện chức năng thận, phòng ngừa ung thư,….

Leave a Comment

Your email address will not be published.