Khỏe đẹp, Tin tức & sự kiện, Uncategorized — May 6, 2021 at 3:14 am

Thuốc kháng sinh là thuốc gì? Những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

by
Rate this post

Thuốc kháng sinh là lựa chọn điều trị hàng đầu cho các vấn đề liên quan đến nhiễm khuẩn. Tuy nhiênbạn có thể gặp những tác dụng không mong muốn trong lúc điều trị nên cần biết cách giải quyết các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh đúng lúc để tránh gây hại cho sức khỏe.

Thuốc kháng sinh là thuốc gì?

Kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kiềm hãm sự tăng trưởng của vi khuẩn, từ đó giảm đáp ứng viêm gây ra bởi vi khuẩn. Kháng sinh có tác dụng khác nhau trên từng loại vi khuẩn, một số kháng sinh có tác dụng trên nhiều chủng vi khuẩn được gọi là kháng sinh phổ rộng, một vài loại khác tác dụng trên một số chủng vi khuẩn nhất định được gọi là phổ hẹp

thuoc-khang-sinh

(  Thuốc kháng sinh là thuốc gì?)

Những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

1. Sử dụng thuốc kháng sinh quá liều sẽ làm tăng rủi ro mắc bệnh tự miễn đường ruột

Có thể nói, kháng sinh có sức tàn phá cơ thể người dùng rất là lớn. trong số đó nó có cơ hội hủy hoại các vi khuẩn có lợi trong đường ruột một cách nhanh chóng. Từ đó gây ra rối loạn tiêu hóa. Nhẹ thì chỉ bị tiêu chảy, táo bón. Nặng thì nó gây ra các bệnh về đường ruột.

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia thì tác hại nghiêm trọng nhất của thuốc kháng sinh đối với đường ruột chính là làm gia tăng bệnh tự miễn đường ruột. Những bệnh này xảy ra khi hệ miễn dịch cơ thể không làm đúng các hoạt động của của mình. Thuốc kháng sinh sử dụng trong một thời gian khá dài sẽ phá vỡ sự cần bằng này. Nó gây ảnh hưởng một cách trực tiếp đến hệ miễn dịch. đồng thời nó sẽ khiến cơ thể phát sinh bệnh mãn tính, nhiễm trùng,….

2. Khả năng bị mắc bệnh hen suyễn cao

Đây cũng là một trong những tác hại của thuốc kháng sinh mà bạn nên biết. Bởi vì khi mắc bệnh này thì người bệnh rất dễ tử vong. trong đó trẻ nhỏ chiếm phần trăm tử vong càng cao.

Theo kết quả của một vài công trình nghiên cứu thì việc dùng thuốc kháng sinh khi còn sẽ dễ khiến bạn bị hen suyễn. ngoài ra, các bệnh như viêm màng mũi, eczema cũng rất dễ mắc phải nếu sử dụng kháng sinh không hợp lý. Những người thường xuyên phải dùng thuốc kháng sinh bị mắc các bệnh này chiếm tỷ lệ lớn hơn rất nhiều so sánh với những người không sử dụng thuốc.

3. Gây nguy hiểm cho gan

Tác hại kế tiếp mà thuốc kháng sinh gây ra cho sức khỏe của người dùng chính là làm thương tổn gan. Và nếu như bạn là người từng được bác sĩ kê thuốc kháng sinh thì sẽ biết phải làm các xét nghiệm gan rồi mới được cấp thuốc. Qua điều này đủ để thấy, thuốc kháng sinh có hại ra sao đối với gan.

4. Sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư

Tác hại của thuốc kháng sinh là giúp tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Có nhiều nhà khoa học đã tiến hành các cuộc thăm dò so sánh dữ liệu của người sử dụng thuốc kháng sinh với người bị ung thư. Sau quá trình đo đạt, so sánh thì họ phát hiện thấy nhiều điểm bất thường. một trong số đó là tác hại từ việc dùng thuốc kháng sinh khiến cho trạng thái bệnh nặng hơn.

Hơn nữ tỷ lệ mắc các bệnh ung thư giữa người sử dụng thuốc và người thường cũng cao hơn. Những căn bệnh ung thư có thể mắc phải khi bạn sử dụng 1 số loại thuốc kháng sinh trong một thời gian khá dài.

  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Ung thư vú
  • Ung thư ruột kết
  • Ung thư buồng trứng
  • Ung thư da
  • Ung thư tuyến giáp
  • Ung thư thận cao gấp 1,5 lần,…

5. Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh tiếp theo đó là tăng căn

Sẽ không ai nghĩ rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh lại có thể giúp tăng cân. tuy vậy theo thực tế thì việc tăng cân này là tác hại mà thuốc gây ra. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh hay những bé mới biết đi càng dễ gặp phải vấn đề này.

6. Sản sinh ra nhiều loại siêu vi khuẩn gây nguy hiểm cho cơ thể

dùng thuốc kháng sinh một cách tùy ý là điều cần tránh. Việc tự ý sử dụng thuốc mà không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ khiến bạn gặp họa lớn. Mối hiểm họa khôn lường nhất chính là nó sẽ giúp tạo ra hiện tượng siêu vi khuẩn kháng thuốc. Lúc này việc sử dụng thuốc không còn có tác dụng điều trị bệnh. thay vào đó nó tích tụ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người sử dụng.

Loại siêu vi khuẩn được tạo thành do tác dụng của thuốc kháng sinh có thể làm cơ thể bạn nhờn thuốc. Bất kể loại thuốc nào mà nó tiếp cận cũng sẽ bị mã hóa. Như vậy khi bạn cần dùng thuốc để điều trị bệnh sẽ không còn tác dụng. Từ đó không thể đáp ứng được nhu cầu điều trị như đối với người bình thườnghiện trạng này còn được biết đến với tên gọi “kháng thuốc kháng sinh”.

dung-nhieu-thuoc-khang-sinh-co-the-san-sinh-vi-khuan

7. Sử dụng thuốc kháng sinh có thể gây độc thính giác, giảm khả năng nghe

Trong nhiều loại thuốc kháng sinh có chứa thành phần gây độc với thính giác. Do đó việc sử dụng 1 số loại thuốc kháng sinh thường xuyên sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng cho thính giác, làm giảm khả năng nghe. Tác hại này có thể hình thành ngay sau khi bạn dùng thuốc. Trong một vài trường hợp thì có thể sẽ mất vài tuần, vài tháng mới bị.

Biểu hiện đầu tiên là ù tai. Lâu dần sẽ dẫn tới trạng thái mất thính lực. sau khi thính lực đã bị tổn thương sẽ khó thể bình phục và việc điều trị chẳng hề dễ dàng.

8. Gây suy tủy và các bệnh khác

Tác hại của thuốc kháng sinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng như thế nào? đấy chính là khả năng gây suy tủy và các bệnh khác. trong đó việc bạn dùng chloramphenicol nhiều sẽ khiến nguy cơ này tìm đến bạn nhanh hơn.

9. Thuốc kháng sinh có thể dẫn đến ngộ độc

Sử dụng thuốc kháng sinh như con dao hai lưỡi. Một mặt nó giúp chữa trị bệnh đạt kết quả tốt. Mặt khác nó gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng. Và trong số rất nhiều tác hại của thuốc kháng sinh thì có tác hại gây ngộ độc. Ngộ độc thuốc xảy ra khi bạn quá lạm dụng và dùng nhiều trong một lần. Ngoài ranếu bạn dùng kết hợp đa dạng thuốc với nhau mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ rất dễ bị ngộ độc.

Thuốc khi được đưa vào cơ thể đều dễ dàng hấp thụ nhanh nhấtchỉ phải 5 đến 10 phút là nó sẽ được chuyển hóa ở gan, đào thải qua thận. vì thế đối với những người có thể trạng yếu ớt hay trẻ nhỏ thì việc dùng nhiều thuốc kháng sinh rất nguy hiểm. Gan, thận hoạt động chậm chạp nên gây nên hiện tượng tích tụ và ngộ độc thuốc.

10.Thuốc kháng sinh có thể gây ra dị ứng

Một vài nhóm thuốc khánh sinh có tác dụng phụ là gây dị ứng. trạng thái di ứng sau khi sử dụng thuốc sẽ là ngứa, xảy ra các đốm đỏ trên da. nếu như trạng thái dị ứng thuốc nghiêm trọng thì nó có thể gây viêm da nặng. Hoặc có thể xuất hiện hội chứng Stevens – Johnson. Noài ra còn có một vài triệu chứng khác như:

  • Khó thở
  • Sưng lưỡi
  • Sưng họng
  • Nổi mề đay,…

11. Kháng sinh gây dị tật cho thai nhi

Trong thuốc kháng sinh có chứa nhiều thành phần có thể gây dị tật cho thai nhi. Nhất là khi sử dụng thuốc với số lượng ngoài mức cho phép sẽ dễ khiến thai nhi bị dị tật. vì thế trong giai đoạn mang thai các bác sĩ thường khuyến cáo các mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh.

12. Kháng sinh có thể dẫn đến co giật

Đây chính là một trong những tác hại của thuốc kháng sinh đã được ghi lại và xác nhận ở nhiều trường hợp. Trong số đó những người mắc các bệnh như: bị động kinh, có tiền sử co giật sẽ rất dễ gặp phải tình trạng này khi sử dụng thuốc kháng sinh không hợp lý.

Còn đối với những người không mắc các chứng bệnh này tuy nhiên có thói quen lạm dụng thuốc càng nghiêm trọng hơn. Bởi vì việc dùng thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trong 1 số trường hợp dẫn đến co giật, hôn mê.

các loại kháng sinh thường được dùng

1. Thuốc Augmentin

Augmentin có thành phần hoạt chất là kết hợp của amoxicillin và clavulanate, là thuốc kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm penicillin. Amoxicillin (dưới dạng amoxicillin trihydrate) có công dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh, còn clavulanate (dưới dạng clavulanate kali) đóng vai trò là chất ức chế beta-lactamase, giúp chống lại các chủng vi khuẩn có khả năng đề kháng nhóm penicillin.

Các công dụng của Augmentin được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng do các loại vi khuẩn khác nhau gây ra, giống như viêm xoang, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng tai giữa, nhiễm trùng đường tiểu và nhiễm trùng da.

thuoc-augmentin-13445

>>Xem thêm thông tin chi tiết về thuốc Augmentin tại: https://nhathuocviet.vn/san-pham/thuoc-augmentin-1g.html

2. Thuốc Zinnat

Zinnat là thuốc kháng sinh được dùng cho cả người lớn và trẻ em, hoạt động bằng việc tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Zinnat thuộc một group thuốc gọi là cephalosporin.

Thuốc này được dùng để điều trị nhiễm trùng:

  • Cổ họng
  • Xoang
  • Tai giữa
  • Phổi hoặc ngực
  • Đường tiết niệu
  • Da và các mô mềm.

Zinnat cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh Lyme (một bệnh lây lan do ký sinh trùng gọi là ve). Bác sĩ có thể kiểm tra loại nhiễm trùng của bạn và theo dõi liệu vi khuẩn có nhạy cảm với Zinnat trong suốt chặng đường điều trị hay không.

thuoc-zinnat

>> Tham khảo thêm nội dung chi tiết về thuốc Zinnat tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-zinnat-500-mg.html

Leave a Comment

Your email address will not be published.