Sức khỏe — November 16, 2021 at 1:55 am

Top 5 cách trị nghẹt mũi cho trẻ có hiệu quả nhanh nhất

by
Rate this post

Tình trạng của nghẹt mũi ở trẻ em có thể dẫn đến ho và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt vui chơi của trẻ. Vậy khi trẻ bị nghẹt mũi thì ba mẹ nên làm gì để bé nhanh khỏi mà không cần dùng đến thuốc tây. Để tìm hiểu chi tiết về các cách này chúng  ta cùng tham khảo ngay 5 cách trị nghẹt mũi cho trẻ dưới đây ngay nhé!

thuoc-tri-so-mui-cho-be

Nguyên nhân trẻ bị nghẹt mũi

Mẹ có biết có rất nhiều nguyên nhân khác làm trẻ bị ngạt mũi không? Nếu không cẩn thận, mẹ sẽ dễ nhầm lẫn giữa các nguyên nhân khiến bé bị nghẹt mũi sau:

  • Thời tiết thay đổi: Khi tiết trời se lạnh sẽ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, gây nghẹt mũi, sổ mũi. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều hơn khi trời gần sáng, lúc nhiệt độ không khí giảm xuống.
  • Môi trường sống thay đổi: Khi mới được đi học, tiếp xúc với môi trường lạ, có nhiều trẻ sẽ gặp các vấn đề về hô hấp như tắc nghẽn mũi, ho, viêm họng, viêm phế quản.
  • Nhiễm virus: Nghẹt mũi có thể xảy ra khi trẻ bị nhiễm virus, nhất là virus cảm cúm. Bên cạnh ngạt mũi, virus cảm cúm còn gây hắt hơi, ho, đau họng.
  • Viêm mũi dị ứng: Trẻ bị viêm mũi dị ứng ngoài nghẹt mũi, còn có thể hắt hơi nhiều, chảy nước mũi, ngứa mắt. Viêm mũi dị ứng thường gây nghẹt cả hai bên mũi. Nếu có dịch trong mũi thì đa phần là dịch lỏng và màu trắng nhạt.
  • Dị vật trong mũi: Trẻ vô tình bị kẹt vật lạ trong mũi khiến bé bị nghẹt mũi và có thể chảy máu hoặc gây đau đớn.

Các cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Mặc dù bệnh nghẹt mũi không quá nghiêm trọng tuy nhiên nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ làm cho bé rất khó chịu ảnh hưởng đến việc vui chơi, ăn ngủ của trẻ. Một vài cách để chữa dứt điểm cho trẻ nhở như:

Sử dụng nước muối nhỏ mũi

Đây là một trong những biện  pháp điều trị nghẹt mũi ở trẻ nhỏ rất tốt và được nhiều bà mẹ sử dụng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn có thể nhỏ nước muối vào hai hốc mũi của trẻ, như vậy có thể làm giảm được chất nhầy. Nhỏ cho trẻ khoảng 3 lần/ ngày để đạt hiệu quả cao nhất sau quá trình sử dụng.  Các triệu chứng sẽ nhanh được cải thiện khi dùng cách này cho trẻ.

Việc vệ sinh mũi được thực hiện theo các bước sau:

  • Trước khi nhỏ thuốc nên ngâm lọ nước nhỏ mũi vào nước ấm.
  • Trước khi nhỏ mũi hãy đảm bảo là các chất dịch nhầy,mủ ứ đọng trong hốc mũi ra. Có thể sử dụng hút dịch bằng các dụng cụ chuyên dụng  không nên sử dụng hút bằng miệng.
  • Để bé nằm ngửa ra sau đó để thuốc vào sâu trong mũi khoảng 1cm rồi nhỏ từ 2 – 3 giọt vào mũi trẻ. Nhỏ mũi xong day ấn cánh mũi vài giây.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-hieu-qua-pasted-image-0--1--1568708751-327-width638height443

Hút dịch trong mũi

Phương pháp này sẽ lấy bớt dịch nhầy trong khoang mũi của trẻ ra ngoài, làm cho trẻ cảm thấy dễ thở hơn.

Thực hiện sau khi nhỏ dung dịch nước muối để làm loãng chất nhầy ở trong khoang mũi của trẻ thì có thể tiến hành hút mũi. Hãy sử dụng dụng cụ hút mũi chuyên dụng, sạch sẽ để không gây thêm tổn thương cho mũi của trẻ. Không nên quá lạm dụng phương pháp này vì có thể sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi. Tuyệt đối các phụ huynh không nên hút mũi cho trẻ bằng miệng vì có thể khiến vi khuẩn từ miệng  người hút lây sang cho trẻ và ngược lại.

Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng xông hơi

Tương tự như làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý, xông hơi cũng là cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà. Xông hơi vừa giúp làm thông mũi, giảm ho, giảm tức ngực, vừa mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị viêm long hô hấp ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, mũi của bé khi được tiếp xúc với hơi nước sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi.

Cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp xông hơi tại nhà có các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chọn phòng tắm làm nơi xông hơi cho bé
  • Bước 2: Đóng kín cửa và xả nước nóng vào bồn, mục đích là để hơi nước nóng bốc lên lan tỏa như sương mù trong không gian phòng
  • Bước 3: Giữ trẻ trong làn hơi sương ấm áp đó khoảng từ 10-15 phút
  • Bước 4: Khi tình trạng ngạt mũi của trẻ có dấu hiệu giảm bớt, mẹ có thể dùng tay vỗ nhẹ lên lưng bé để kích thích hô hấp cho con.

xong-hoi-cho-tre

Lưu ý: Vì sức chịu đựng của trẻ sơ sinh còn khá non yếu nên mẹ không nên để hơi nước quá nóng hay sử dụng thêm các dược thảo đậm mùi sẽ làm bé khó chịu và khó thở. Nên áp dụng phương pháp này vào buổi sáng và buổi tối trước khi cho bé đi ngủ.

Vỗ nhẹ lưng

Thực hiện đơn giản này nhưng sẽ giúp trẻ bớt tức ngực và dễ thở hơn nhờ chất nhầy trong lồng ngực được làm loãng ra.

Các bậc phụ huynh có thể thực hiện bằng cách: để trẻ ngồi trên đùi và hướng phía trước khoảng 30 độ và nhẹ nhàng vỗ vào lưng trẻ. Hoặc đặt bé nằm úp trên đầu gối của bạn và sau đó cũng vỗ nhẹ nhàng vào lưng trẻ.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để tốt cho cả mẹ và bé

Xem thêm: Cách sử lý khi trẻ bị sốt lạnh run người tại nhà

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.