Tư thế chạy bộ hoàn hảo là đâu?

Chạy bộ đang là môn thể thao phổ biến hiện nay bởi nó rất dễ tập luyện, bạn có thể tập chạy bộ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.Chạy bộ đúng cách sẽ giúp bạn chạy  nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời giảm nguy cơ chấn thương. Nhưng khi chỉ chạy bộ không thì hẳn các bạn sẽ rất là chán có có thể sẽ không duy trì thói quen tập luyện chạy bộ hàng ngày nữa. Dưới đây là Tư thế chạy bộ hoàn hảo là đâu? để bạn tham khảo.

chay-bo-dung-cach

Mắt nhìn thẳng

Giữ đầu ngẩng cao và mắt hướng thẳng về phía trước. Đừng nhìn xuống chân.

Giữ tư thế đúng

Hơi ngả người ra phía trước một chút, tuy nhiên vẫn giữ phần cổ và đầu ngẩng cao, lưng thẳng, thả lỏng hai vai, không so vai hay rụt cổ. Vai so sẽ làm hạn chế nhịp thở của bạn. Không gập lưng. Tránh ngả người quá nhiều ra phía trước. Đây là tư thế chạy bộ đúng cách thức của các vận động viên hiện nay đang áp dụng.

>>> Tập Gym có thể thay đổi kích cỡ của ngực

Bàn tay ở mức ngang thắt lưng

Giữ tay ở mức ngang thắt lưng, cánh tay gập 90 độ. Những người mới tập chạy thường có xu hướng đánh tay cao, lên tới mức ngang ngực. Điều này càng rõ rệt khi họ mệt mỏi. Đây là tật xấu cần tránh. Đừng đánh tay quá nhanh (như gà vỗ cánh), chỉ chóng mệt mà thôi. Đây là tư thế chạy bộ không đúng cách nên tránh mắc phải.

Thả lỏng tay

Thả lỏng tối đa cánh tay và bàn tay. Bàn tay có thể nắm nhẹ (như khi đang cầm một quả trứng), nhưng đừng nắm chặt tay hay gồng cứng phần vai. Điều này sẽ dẫn tới căng cứng và chóng mỏi cánh tay, vai, cổ.

Gập đầu gối vừa phải

Đầu gối của bạn càng duỗi thẳng, cơ bắp của bạn càng phải làm việc nhiều. Khi tiếp đất, hãy chùng nhẹ đầu gối.

Tiếp đất bằng phần giữa bàn chân

Nếu bạn là người chạy bộ đường trường, đừng tiếp đất bằng mũi hay gót chân. Tiếp đất bằng các đầu ngón chân khiến bắp chân bị căng cứng và chóng mỏi. Đây cũng là nguyên nhân gây đau dọc ống đồng. Tiếp đất bằng gót chân đồng nghĩa với việc bạn sải bước dài, và dồn trọng lượng lên đầu gối. Điều này không chỉ khiến bạn tốn sức mà còn dễ bị chấn thương. Hãy cố gắng tiếp đất bằng phần giữa bàn chân, sau đó miết xuống phần mũi chân. Đó mới là từ thế chạy bộ đúng cách.

Hướng bàn chân về phía trước

Đảm bảo rằng các ngón chân của bạn hướng thẳng về phía trước. Ngón chân hướng ra ngoài hay vào trong đều dễ dẫn đến chấn thương.

Tránh động tác “bật nhảy”

Bàn chân bạn càng sát mặt đất, bạn càng tiết kiệm năng lượng khi chạy. Hạn chế tối đa nhấc bàn chân cao. Không nhấc cao đầu gối.

Sải chân ngắn, bước mau

Chạy bước ngắn đúng cách không chỉ hạn chế nguy cơ chấn thương mà còn giúp bạn đỡ mệt hơn. Mặc dù trông có vẻ vất vả, nhưng thực tế nhịp tim khi chạy bước ngắn lại thấp hơn khi chạy bước dài (với cùng tốc độ chạy). Nói cách khác, bạn bước ngắn hơn nhưng lại guồng chân nhanh hơn. Điều này có thể mất thời gian để luyện tập, nhưng giữ vai trò quan trọng để bạn chạy hiệu quả hơn.

Tập thể dục giúp chúng ta khỏe mạnh, bài trên nói về Tư thế chạy bộ hoàn hảo là đâu?, hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo chay365