Karate, Võ thuật — August 11, 2022 at 9:01 am

Tự học võ Karate tại nhà đơn giản và hiệu quả

by
4.6/5 - (7 votes)

Học võ Karate tại nhà đơn giản và hiệu quả

Ngày nay có rất nhiều lĩnh vực rất khác nhau, trong đó võ thuật  ngày càng phát triển rất rực rỡ.Việc tự học võ tại nhà là một cách rèn luyện cho sức khỏe, học cách tự bảo vệ bản thân.Môn võ này không chỉ giúp người tập phát triển thể chất mà còn hỗ trợ hoàn thiện về tinh thần Blog thể thao xin giới thiệu cho các bạn những phương pháp tự học võ karate tại nhà.

Tự học võ karate tại nhà đơn giản và hiệu quả
Tự học võ karate tại nhà đơn giản và hiệu quả

1.Có nên học võ Karate tại nhà không?

Không phải ai cũng có thời gian và điều kiện vật chất để đến trung tâm học võ karate. Vì vậy, tự học võ karate cần có những có phương pháp để luyện tập. Trước khi tìm hiểu các cách tập võ Blog thể thao sẽ giới thiệu sơ lược về môn võ Karate này.

Học võ karate tại nhà
Học võ karate tại nhà

1.1. Vài nét về võ thuật Karate

Võ Karate là môn võ thuật truyền thống tới Okinawa, Nhật Bản.Karate có những đòn đặc trưng như đấm đá,  và kỹ thuật đánh bằng bàn tay mở. Ngoài ra, trong môn võ Karate còn có những kỹ thuật đánh khác nhau như đấm đá liên hoàn, các đòn khóa, chặn, né, quật ngã. Để tăng sức cho động tác tấn đỡ, Karate đã sử dụng những kỹ thuật kime, kỹ thuật xoay hông, để hoàn toàn tập trung tận lực vào từng động tác của các cú đánh.Ít ai biết karate còn nổi danh nguy hiểm bởi các đòn như quật ngã.

1.2 Những lợi ích việc học võ karate 

Môn võ thuật Karate là một môn học để luyện tập về thể chất, tinh thần và tâm hồn. Các kỹ thuật trong các đòn đánh sẽ khác nhau mà bạn sẽ học giúp phát triển thể chất và giữ cho cơ thể linh hoạt và cân đối. Học võ Karate không chỉ học được cách tự vệ mà còn tốt cho sức khỏe và tốt cho tinh thần của bạn.

Tự học võ Karate ở nhà mang lại lợi ích cho các võ sĩ:

  • Karate cung cấp những bài tập luyện toàn thân nhằm cải thiện khả năng tim mạch, sức bền và cơ được săn chắc
  • Tiết kiệm thời gian và kinh tế đối với những người không đủ điều kiện đến lớp võ hay trung tâm
  • Trong Karate sẽ có các bài tập giúp cải thiện tim của bạn, cho phép cải thiện sức khỏe timg của bản thân. Việc luyện tập giúp bạn cải thiện từng nhịp tim cũng như tăng lưu lượng của oxy cho cơ thể.
  • Khi bạn luyện tập các bài tập võ Karate khác nhau, bạn sẽ phát triển kỹ năng di chuyển nhanh chóng. Bạn sẽ cải thiện được sự nhanh nhẹn về đôi chân của bạn và bạn có thể thực hiện được các đòn đá phức tạp khác
  • Cải thiện được sự cân bằng

1.3 Những hạn chế của việc học Karate 

Ngoài những lợi ích đã nêu, việc tự tập võ võ karate tại nhà luôn có hạn chế nhất định. Người học võ tại nhà cần biết để có tránh trong quá trình luyện tập.

  • Không có người hướng dẫn, không đủ dụng cụ để tập luyện và không có đồng đội tập chung
  • Dễ bị chấn thương do tập không đúng kỹ thuật 
  • Dễ chán nản, không có động lực tập luyện Karate đều đặn

1.4 Học võ karate tại nhà có cần công cụ hay không

Học võ tại nhà bạn cần phải có một không gian rộng rãi để thoải mái luyện tập. Tuy nhiên bạn phải chuẩn bị một số dụng cụ võ để có thể tập luyện tại nhà như chuẩn bị bao cát để tập đấm, miếng đệm, quần áo và những dụng cụ khác để có thể bảo vệ bản thân

Các dụng cụ để tập võ karate
Các dụng cụ để tập võ karate

=> Tham khảo ngay:Phương pháp dạy học võ Karate ở Nhật

 2. Các động tác cơ bản trong Karate 

Ngay cả những đòn Karate phức tạp cũng xây dựng từ những động tác Karate cơ bản, bạn có thể dễ dàng thực hành các động tác này tại nhà và thực hành những động tác cơ bản này thường xuyên để cơ thể bạn nhớ từng động tác để có thể tập những đòn phức tạp hơn.

đòn cơ bản trong karate
đòn cơ bản trong karate

2.1 Thế đứng (Tachikata)

Nếu bạn mới bắt đầu tập Karate, bạn nên biết tư thế đứng là một kỹ thuật cần thiết để có thể thực hiện tư thế karate một cách chính xác. Tư thế để giữ thăng bằng trong các đòn tấn công và phòng thủ. Trong karate có ba tư thế như sau:

Tấn nghiêm (Heisoku Dachi)
Tấn nghiêm (Heisoku Dachi)
Trung bình tấn (Siko Dachi)
Trung bình tấn (Siko Dachi)
Đinh tấn (Hangetsu Dachi)
Đinh tấn (Hangetsu Dachi)

2.2 Đòn đấm (Zuki)

Ban đang tự luyện tập Karate tại nhà, bạn sẽ thấy trong Karate có rất nhiều cú đấm để cho bạn có thể luyện tập nhiều nhất. Thông thường, bạn sẽ học các đòn đấm cơ bản và sau đó lặp lại nhiều lần sau đó tại thành phản xạ tự nhiên. Hầu hết những người tập Karate đều có cú đấm trực diện, tốc độ và sức mạnh trong chiến đấu. Bạn hãy học một số động tác tay quan trọng để tấn công cho hiệu quả.

các đòn đấm cơ bản
các đòn đấm cơ bản

Kỹ thuật đòn đấm thẳng ( Choku Zuki)

Đòn đấm thẳng
  • Đầu tiên bạn vô thế đứng tấn tự nhiên
  • Sau đó đưa tay trái thẳng trước mặt, lòng bàn tay duỗi thẳng, vuông góc với mặt đất.
  • Tay nắm chặt, đặt ngang hông sao cho khuỷu tay hướng về sau
  • Dùng sức vung nắm đấm phải lên trước mặt, đồng thời tay trái gập lại thành nắm đấm, đưa về sát hông.

Kỹ thuật đấm thuận (Oi Zuki)

đấm thuận
đấm thuận

 

  • Bắt đầu với tư đứng thẳng, sau đó bước chân trái về phía trước, đầu gối hơi cong, chân phải bước về sau, thẳng chân.
  • Tay phải gập thành nắm đấm, đặt sắt hông, lòng bàn tay hướng lên trên.
  • Tay trái gập thành nắm đấm,đặt song song với đùi trái lòng bàn tay hướng lên trên
  • Tiếp tục vung đòn đấm và kết hợp với chân

2.3. Đòn đỡ (Uke)

Trong karate bạn không phải tấn công thay vào đó bạn cần thực hiện các đòn đỡ để có thể tự vệ khỏi tấn công của đối thủ. Bạn hãy thực các đòn đỡ để có thể tự vệ bạn có thể tránh các đòn tấn công

Đòn đỡ mép cổ tay

  • Tương tự như các đòn khác, sẽ bắt đầu với tư thế đứng thẳng sau đó hai chân rộng bằng vai
  • Hai tay nắm chặt, nắm đấm tay phải giơ cao ngang ngực, cổ tay hướng ra phía ngoài.
  • Tay trái gập lại thành nắm đấm, đặt sát hông.
  • Tiếp đến đổi bên sau đó đồng thời thân lên cơ thể quay theo và tiếp tục lặp lại các động tác.

Đòn đỡ trên

  • Bạn đứng thẳng đồng thời chân rộng bằng vai.
  • Hai tay nắm chặt, nắm đấm tay trái giơ lên ngang trán, lòng bàn tay hướng ra ngoài.
  • Tay phải gập lại thành nắm đấm, đặt sát hông, lòng bàn tay hướng lên trên.
  • Sau đó đổi bên và lặp lại liên tục.

2.4. Đòn đá (Geri)

Bạn cần phải tập những đòn đá liên tục để có thể nâng cao sức mạnh của đòn chân cad bạn nên tập các đòn đá để chuyển động để bạn có thể di chuyển nhịp nhàng giữa các cú đá và sau đây là những đòn đá cơ bản

Kỹ thuật đòn đá
Kỹ thuật đòn đá

Đá vòng

  • Đầu tiên các bạn đứng với tư thế đứng thắng sau đưa chân trái về phía trước đầu gối hơi cong, chân phải bước về sau, thẳng chân.
  • Tiếp đến nắm chặt lại để trước mặt, tuy nhiên tay trái hơi cong khuỷu tay về phía trước, tay phải cong khuỷu tay, bắp tay phải đặt sát vào người.
  • Xoay hông vừa phải đưa đầu gối lên vuông góc với thân đồng thời thẳng gối và xoay cổ chân để vung đầu gối về phía trước theo hình cầu vòng.
  • Cuối cùng chân phải của bản hạ xuống, đầu gối hơi cong, chân trái ở phía sau va thẳng chân.

Đá về phía sau

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng, sau đó chân trái bước về phía trước sau đó đầu gối hơi cong và chân phải lùi về sau và thẳng chân.
  • Hai tay nắm thẳng trước mặt và tuy nhiên tay trái hơi cong khuỷu tay hướng về phía trước tay hơi cong khủy tay, bắp tay phải đặt sát người.
  • Tiếp đến xoay người thiệt nhanh 180 độ và nhấc chân trái lên đầu gối luôn vuông góc.
  • Dùng tòa dùng toàn lực đạp mạnh về phía sau.
  • Thu chân lại trở lại động tác ban đầu.

=> Kham thảo thêm: 6 Dụng cụ học võ Karate quan trọng cần biết khi học

3. Một số điểm cần chú ý khi học karate tại nhà

Nếu bạn muốn tiếng bộ hơn trong karate thì việc tập tại nhà là rất cần thiết. Khi bạn đã luyện ở nhà có cảm giác hào hứng, năng động với karate vì cơ thể bạn phải tập luyện và tâm trí bạn được quen mỗi ngày. Nếu muốn giỏi karate, thì mỗi ngày phải tập luyện khi tập ở nhà

3.1 Giữ đươc sự cân bằng và điểm trung tâm trọng lực

Người tập karate phải luôn đứng vững trên một chân để tấn công hay thủ, Nếu chân đặt ra xa một chút với trọng tâm cú đá hay quả đấm mạnh hơn. Tuy nhiên sẽ dễ dàng di chuyển hơn thì trọng tâm của thân mình cao lên một chút và hai bàn chân gần nhau hơn. Một khi ta kết giữa thân và hai chân và đôi khi ngã về bên chân này hơn chân kia.

Khi đá ngang sức hoàn toàn về một chân. Trong trường hợp này học viên phải đứng trên một chân nếu không phản lực của một viên đá đã làm bạn mất thăng bằng.Tuy nhiên, nếu đứng trên một chân quá lâu địch sẽ dễ dang tấn công. Vì vậy, sự cân bằng sẽ xem xét và thay đổi từ chân này sang chân kia.

3.2 Dồn lực vào động tác khi ra đòn

Khi đấm hay đá sức mạnh từ eo lưng và những bắp thị chuyển ra với tốc độ 1/100 giây. Những bắp thịt và gân cốt nên buông thả tự do và nghỉ ngơi để đáp ứng những trường hợp thay đổi. Nếu những bắp thịt đã căng thì sẵn sàng không thể căng hơn khi tung đòn. Sự tập luyện sẽ phản ứng mau lẹ trong sự thây đổi căng thẳng sang nghỉ ngơi của cơ thể rất quan trọng và đòi hỏi có trình độ cao trong việc áp dụng những kỹ thuật karate.

3.3 Nhịp nhàng

Một trong những yếu tố thiết yếu của võ thuật đó chính là sự ra đòn nhịp nhàng. Thực hành chính xác các động tác trong bất kỳ môn thể thao sẽ rất khó khăn nếu không có sự nhịp nhàng. Tinh minh bạch của nhịp điệu trong thể thao phức tạp hơn nhịp điệu trong âm nhạc. Những điều cơ bản của một võ sĩ karate điều phối hợp nhuần nhuyễn với các kỹ thuật cơ bản vào trong chiến đấu.

Một số điểm cần chú ý khi học karate tại nhà
Một số điểm cần chú ý khi học karate tại nhà

Bài viết đã giới qua những động tác Karate cơ bản và những gợi ý bạn có thể tập võ tại nhà. Bạn hãy dành thời gian để luyện tập và nắm rõ các bài tập Karate cơ bản nhất để đạt kết quả như ý muốn. Blog thể thao chúc các bạn thành công.

Comments are closed.