Thể thao & Cuộc sống, Tin tức & sự kiện — December 29, 2020 at 9:49 am

5 bộ môn thể thao có lợi giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân viêm khớp

by
Rate this post

Viêm khớp là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay, có thể gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi. Căn bệnh này vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm. Tuy nhiên một số bài tập đơn giản có thể giúp bạn phục hồi chức năng hoạt động của khớp, giảm thiểu tình trạng bệnh viêm khớpđồng thời giúp bạn hạn chế việc lười vận động làm bệnh khớp thêm tồi tệ.

Bài tập bơi lội

Bơi lội là một bài tập rất đơn giản, dễ thực hiện và đạt hiệu quả cao trong việc phục hồi chức năng cho bệnh nhân viêm khớp. Khi bơi trong bể nước, một phần rất lớn trọng lượng cơ thể sẽ được nước gánh chịu, làm giảm bớt áp lực lên các gối, bàn chân, mắt cá chân. Việc bơi trên mặt nước giúp bệnh nhân vận động thuận lợi hơn. Khi bơi, toàn bộ cơ thể được hoạt động, giúp mạnh gân khỏe cốt, gia tăng sức khỏe. Bên cạnh đó, lượng máu được tăng cường huy động tới các vùng bị sưng viêm, giảm thiểu sự đau nhức do căn bệnh viêm khớp gây ra.

Bơi lội giúp tăng tuần hoàn máu

Nên bơi ở những bể nước ấm để giúp thư giãn các cơ, giảm đau, cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Nếu không biết bơi, bạn có thể bắt đầu học với huấn luyện viên và duy trì nhiều thế bơi khác nhau để gia tăng hứng thú trong quá trình luyện tập. Không nên tự bơi mà chưa có hướng dẫn của huấn luyện viên, do việc cử động mạnh trong quá trình bơi có thể khiến tình trạng viêm khớp thêm nặng nề. Trước khi bơi, bệnh nhân cũng nên khởi động với các thao tác nhẹ nhàng để tránh chuột rút và ăn nhẹ trước khi xuống hồ khoảng 2 tiếng để phòng ngừa kiệt sức.

Tập luyện thể dục nhịp điệu

Một biện pháp cũng giúp phục hồi hiệu quả các chức năng cho bệnh nhân viêm khớp là tập thể dục nhịp điệu. Bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc các nhà trị liệu để được hướng dẫn bài tập phù hợp với tình hình sức khỏe. Thể dục nhịp điệu là cách tập luyện nhẹ nhàng và đem lại nhiều hứng thú, giúp bệnh nhân làm lỏng các cơ, thư giãn tinh thần, ổn định nhịp tim, kiểm soát được cân nặng và giảm bớt tải trọng lên các khớp bàn chân, khớp háng, cột sống,…

Tập luyện thể dục nhịp điệu

Kéo căng các khớp trên cơ thể

Kéo căng khớp trên cơ thể là một bài tập thiết yếu đối với các bệnh nhân đang bị viêm khớp. Bệnh nhân có thể tiến hành thực hiện một số động tác đơn giản như đứng lên hoặc ngồi tại chỗ, duỗi thẳng chân sau đó dùng tay nắm lấy các ngón chân. Giữ nguyên tư thế đó từ 10 đến 20 giây trước khi quay lại tư thế ban đầu.

Kéo căng các khớp làm giảm sự co cứng

Kéo căng khớp là bài tập đơn giản và mang lại tác động tích cực nhất, làm tăng cường sự linh hoạt của các khớp, giảm thiểu tình trạng co cứng cơ. Nếu kiên trì thực hiện trong một thời gian dài, triệu chứng đau nhức xương khớp sẽ được cải thiện rõ rệt.

Đi bộ mỗi ngày

Nhắc đến những bài tập tốt nhất giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân viêm khớp, không thể không kể đến cách đi bộ mỗi ngày. Đi bộ là bài tập vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Bệnh nhân viêm khớp có thể thực hiện ở bất kì nơi nào và trong mọi hoàn cảnh.

Đi bộ là phương pháp đơn giản hỗ trợ điều trị viêm khớp

Khi đi bộ, bạn nên chú ý khoảng cách giữa những bước đi, chỉ nên duy trì khoảng cách vừa phải, không sải bước quá dài hay quá ngắn sẽ làm gia tăng áp lực lên phần khớp. Nên đi bộ với khoảng cách giữa các bước đi là một đến 2 bước chân tùy theo từng bệnh nhân. Nên đi bộ từ nửa tiếng tới một tiếng mỗi ngày tùy theo tình trạng bệnh, sau khi đi bộ khoảng 15 phút nên dừng lại để nghỉ ngơi, tránh việc đi liền một lần khiến các khớp không có thời gian nghỉ, gây quá tải, đau đớn. Khi bắt đầu đi bộ, bạn nên đi với tốc độ chậm rãi, sau đó có thể điều chỉnh tăng dần tùy theo mức đáp ứng của cơ thể.

Tập yoga

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập luyện yoga mang lại hiệu quả đáng kể đối với các bệnh nhân đang bị viêm khớp. Sự kết hợp nhẹ nhàng giữa các động tác và nhịp thở sâu, đều đặn, các tư thế đa dạng sẽ giúp thư giãn xương khớp, làm tăng độ linh hoạt cho khớp, giữ vững cân bằng cơ thể. Một số cơ sở điều trị ở nước ngoài đã đưa yoga vào như một biện pháp hỗ trợ cho bệnh nhân bị viêm khớp và được nhận được nhiều sự đồng tình.

Yoga được đưa vào một số cơ sở điều trị ở nước ngoài

Hi vọng những bài tập chúng tôi chia sẻ ở trên có thể giúp bệnh nhân viêm khớp kiểm soát tình trạng bệnh và phục hồi các chức năng hiệu quả. Bên cạnh việc luyện tập đều đặn, bệnh nhân viêm khớp cũng nên giữ cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học, với chế độ ăn uống đủ chất và duy trì sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân có thể tham khảo một số loại thực phẩm chức năng có trên thị trường với thành phần glucosamin, cao ngựa bạch hoặc nhũ hương, đã được chứng minh tác dụng rất tốt đối với tình trạng viêm khớp.

Xem thêm : Top 5 thuốc bổ xương khớp tốt nhất 

Leave a Comment

Your email address will not be published.