Khỏe đẹp, Sức khỏe — November 23, 2021 at 2:55 am

3 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu tại nhà

by
Rate this post

Bị ngứa khi mang thai là một tình trạng khá quen thuộc với các chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân dẫn đến bị ngứa khi mang thai là gì và có cách nào để điều trị ngứa tại nhà cho các mẹ không. Chúng ta cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

meo-dan-gian-tri-ngua-cho-ba-bau-12

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa khi mang thai

1. Ngứa bụng

Do tử cung mở rộng theo sự phát triển của thai nhi, các mẹ bầu sẽ bắt đầu cảm thấy ngứa từ tháng thứ 6 trở đi, vì da ở vùng bụng sẽ mở rộng nhanh chóng khi thai nhi ngày càng lớn. Theo đó, da của mẹ cũng bị khô, gây ngứa ngáy, khó chịu. Cách để chữa như sau:

– Uống nhiều nước

– Thoa kem dưỡng ẩm.- Không thoa xà phòng trên cơ thể quá lâu, vì nó sẽ làm cho da khô hơn.- Không nên tắm nước nóng hoặc kỳ cọ quá thường xuyên- Kiểm soát cân nặng, không nên để tăng kích thước vòng bụng quá nhanh

2. Ngứa âm đạo khi mang thai do nấm

Khi mang thai, chất nhày từ âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường. Do đó dễ bị viêm nhiễm do nấm khiến mẹ có cảm giác ngứa. Cách khắc phục:

– Nên mặc đồ lót chất liệu cotton, thoáng mát

– Đồ lót nên được giặt sạch và sấy (phơi) thật khô- Sau khi đi tiểu, âm đạo phải luôn luôn sạch sẽ và khô ráo- Không cần thụt rửa âm đạo, vệ sinh thường xuyên là đủ- Nghỉ ngơi đầy đủ. Nếu cơ thể khỏe mạnh, nó sẽ ngăn nhiễm nấm mốc.- Nếu ngứa nhiều, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn loại thuốc giảm ngứa phù hợp

3. Ngứa da do vi khuẩn

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của người mẹ sẽ kém đi và dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa. Cách chữa như sau:

– Sau khi vệ sinh, mẹ nên làm sạch vùng kín theo chiều từ trước ra sau. Không sử dụng vòi nước xịt ở phía trước vì nó có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.

– Nếu bị ngứa nhiều hoặc dịch tiết âm đạo nhiều hơn, các mẹ tham khảo ý kiến bác sĩ chọn thuốc dùng cho phù hợp.

cach-tri-ngua-cho-ba-bau1

Cách trị ngứa cho bà bầu tại nhà bằng các phương pháp nhân gian

1. Chườm lạnh để giảm ngứa trong thai kỳ

Đây là một trong những cách rất đơn giản để cải thiện tình trạng ngứa ngáy trong thai kỳ. Chườm lạnh là phương pháp giảm ngứa tuy chỉ tác dụng tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn nhưng ưu điểm là dễ thực hiện, đơn giản, có thể áp dụng bất cứ lúc nào mỗi khi bị ngứa.

Sử dụng phương pháp chườm lạnh khá đơn giản, bạn có thể sử dụng đá viên lạnh bọc trong khăn sạch sau đó chườm nhẹ nhàng lên bề mặt da. Tác dụng của nhiệt độ thấp trong nước đá sẽ làm cho vùng da chườm có cảm giác tê, mát, giúp bạn bớt đi cảm giác ngứa tạm thời.

Lưu ý: tránh chườm đá trực tiếp lên da trong thời gian dài vì có thể gây kích ứng, bỏng lạnh. Do đó mỗi khi thực hiện chườm lạnh, bạn cần nhớ bọc đá lạnh trong lớp khăn sạch.

2. Sử dụng khăn ẩm

Khăn ẩm có tác dụng giúp cho vùng da bị ngứa ngáy có cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn. Tương tự như cách dùng nước đá chườm lạnh, dùng khăn ẩm cũng là cách dễ thực hiện, bạn có thể áp dụng bất kỳ lúc nào mỗi khi bị ngứa. Để sử dụng cách này bạn chỉ cần chuẩn bị khăn sạch thấm với một lượng nước vừa phải sau đó lau qua vùng da bị ngứa. Cách này vừa giúp loại bỏ bụi bẩn và một số yếu tố kích ứng bám trên da, vừa giúp tạo cảm giác mát mẻ, thoải mái, qua đó giảm bớt tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

3. Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu với muối biển

Tình trạng ngứa ngáy thường bất ngờ bùng phát và lan rộng một cách nhanh chóng. Do đó, nếu như trong nhà không còn có sẵn các mẫu thảo mộc tự nhiên khác, bạn có thể tận dụng muối hạt hoặc muối biển từ góc bếp của bản thân. Với đặc tính sát trùng, kháng khuẩn, muối có thể cải thiện triệu chứng ngay và giảm bớt biểu hiện nổi sẩn do mề đay gây ra.

Cách thức thực hiện

Ngứa do lạnh: Sao nóng từ 3 – 4 nắm muối biển. Bọc muối vào trong túi vải. Dùng khăn tắm bao phủ túi vải lại. Chườm đắp nhẹ nhàng lên vị trí da bị khó chịu. Nhiệt độ ấm từ muối biển có khả năng ức chế dẫn truyền xung thần kinh, từ đó đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy.

Ngứa bởi nhiệt độ cao: Hòa 1 muỗng cà phê muối biển với 500ml nước mát, khuấy cho tan đều. Thấm nước một cái khăn sạch, vắt khô, sau đấy chườm đắp lên khu vực da đang cảm thấy nóng rát cũng như ngứa ngáy.

Ngứa lan tỏa toàn thân: Hòa muối biển vào nước tắm, sau đấy vệ sinh thân thể bình thường. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp muối biển với trà xanh, lá khế,… để tăng cường hiệu quả điều trị.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Top 5 cách trị nghẹt mũi cho trẻ có hiệu quả nhanh nhất

Xem thêm: Tổng hợp những thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ đầy dinh dưỡng

Leave a Comment

Your email address will not be published.