Các môn võ khác — June 9, 2016 at 3:52 am

Aikido: môn võ nguồn cội của tình thương

by
Rate this post

Thế giới hiện đại càng làm cho nhiều người luyện tập võ để nâng cao sức khỏe. Người ta đến với Aikido để tìm sự hoàn thiện và rèn luyện bản thân, rèn luyện những đức tính vốn có trong mỗi con người, đó là tính kiên trì, nhẫn nại và khiêm tốn. Dưới đây là Aikido: môn võ nguồn cội của tình thương

1. Aikido- môn võ hiện đại

Aikido là môn võ tương đối còn trẻ trong thế giới võ thuật, nhưng Aikido chính là sự kết tinh của một nền tảng triết học và văn hoá phong phú. Aikido có xuất xứ từ Nhật Bản do Tổ sư Uyeshiba Morihei (1883-1969) – người đã tìm ra chân lý cội nguồn của võ đạo chính là tình yêu thương vạn vật, là sự hoà hợp giữa thế giới vật chất và tinh thần – sáng lập vào đầu thập niên 20.

Khi sáng lập ra môn phái Aikido, Sư tổ Uyeshiba Morihei đã tuyên bố Akido chính là phương thức liên kết mọi người lại trong hoà bình. Aikido được viết tắt từ 3 chữ AI KI và Do- Đạo, với ý nghĩa Aikido không phải là môn võ hay kỹ thuật chiến đấu đơn thuần, mà đã trở thành một môn Võ Đạo thực sự. Trong Aikido không có đòn tấn công, không có tính đối kháng khi chống lại các đòn tấn công của đối phương, và khi thực hiện các kỹ thuật, Aikido phải tập trung tinh thần cao độ. Những tiêu chí này được thể hiện rõ trong các kỹ thuật chuyển động, phương thức triển khai kỹ thuật và cả khi khống chế đối phương hoàn toàn. Với các kỹ thuật nhẹ nhàng, uyển chuyển, không có quá nhiều kỹ thuật lắt léo, đòn thế nhiều lúc nhìn như múa, nhẹ nhàng nhưng nếu đánh thì uy lực vô cùng. Aikido là môn võ phù hợp với mọi lứa tuổi. Bất cứ ai cũng có thể tập luyện Aikido: nam giới, nữ giới, người già, trẻ em, và mọi người có thể luyện tập cùng nhau.

6788f5ddd02033ea64e5dcbfe208b109

Aikido không dùng để đánh nhau hay để trấn áp đối thủ bằng sức mạnh. Nó là môn võ dùng để chế ngự bạo lực của đối thủ với kỹ thuật được sinh ra từ thân pháp của nhập thân và xoay chuyển nên nó không gây đến sát thương đến sinh mạng của đối thủ. Vì thế, có thể nói nó là môn võ xứng đáng với thời đại ngày nay, thời đại kêu gọi sự tôn trọng sinh mạng của con người. Đây cũng chính là nguyên nhân mà Aikido được gọi là môn võ “Hoà”.

Aikido không phải là môn võ cạnh tranh, nó không cần sự đua tranh thắng hay thua, mạnh hay yếu với kẻ khác. Điều cốt yếu của Aikido là tinh thần mong mỏi hoàn thiện mình và sự miệt mài tập luyện, cùng nhau trau dồi các kỹ năng.

Aikido không chỉ đơn thuần là các kỹ thuật đấu võ mà nó còn chú trọng vào việc “tiếp nhận quy tắc và sự vận động của tự nhiên vào tinh thần, cơ thể mình, thể hiện cảm giác hợp nhất giữa con người và vũ trụ ngay trên cơ thể mình”. Mặt khác, Aikido cũng rất coi trọng chữ “ái”, tức là lòng yêu thương của con người đối với vạn vật trọng vũ trụ. Quá trình luyện tập lấy việc theo dõi sự luyện thành của tâm, thân, trên cơ sở trau dồi luyện tập và lòng nhiệt huyết tập luyện cùng bạn đồng môn làm mục đích, vì vậy bất cứ ai cũng có thể tập luyện được. Tập luyện lâu dài không chỉ tốt cho sức khoẻ mà ngay trong sinh hoạt hàng ngày, dù làm bất cứ công việc gì, sự tự tin, nỗ lực một cách tích cực sẽ dần dần được bồi đắp trong bạn một cách tự nhiên. Hơn nữa, tại võ đường, tất cả mọi người đều không có sự phân biệt quốc tịch, chức vụ, tuổi tác và giới tính nên đây cũng là nơi tốt nhất để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Quá trình luyện tập Aikido sẽ không bao giờ kết thúc. Việc duy trì liên tục nguồn sinh lực là cần thiết và nó cũng sẽ trở thành tài sản quý giá cho chính bản thân ta.

Sự truyền bá Aikido ở nước ngoài được bắt đầu từ những năm 1950, và cho đến nay nó đã có mặt trên 70 quốc gia. Vậy là phương pháp rèn luyện tâm, thân, vượt qua mọi biên giới, chủng tộc đã được công nhận trên thế giới với 1.500.000 người đang tham gia tập luyện.

>>>> Các yếu tố cơ bản của Aikido

2. Aikido lấy tình thương làm nguồn cội

Aikido là một môn võ tự vệ, không có nội dung đối kháng, không có trong chương trình thi đấu của SEA Games, Olympic…Aikido lấy tình thương làm nguồn cội. Trong kỹ thuật Aikido, tình thương đã ảnh hưởng tới lối kết thúc đòn thế, loại bỏ mọi độc chiêu, sát thủ, phản ánh lên gương mặt an nhiên tự tại và tạo ra một phong thái đặc thù. Nhờ có tình thương mới có hy sinh, mới biết nhẫn nhịn, kiên trì, tiến tới sự thông cảm và tha thứ để xoá bỏ hận thù ganh ghét. Trong đời sống nhờ biết ổn định được nội tại, quân bình trong tương quan xã hội, giúp con người đạt được khả năng tự thích ứng với nhiều thay đổi, biến chuyển của thiên nhiên để sống khoẻ, lâu và có ích cho xã hội. Chính vì ý nghĩa này, mà hiện nay ở Nhật Bản, môn võ Aikido đã thu hút rất đông người đến võ đường để tập luyện. Môn võ này cũng đã lan rộng tới nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rõ môn võ này có ảnh hưởng như thế nào, và nó mang lại lợi ích gì đối với cuộc sống của chúng ta?

Được mệnh danh là môn võ thanh cao và khôn ngoan nhất. Aikido được biết đây là một phương pháp hữu hiệu để phát triển, toàn thiện, cùng sử dụng hết các khả năng của con người, cả về thể chất lẫn tinh thần. Thoạt mới nhìn, Aikido có thể được coi như là một phương pháp dùng để tự vệ một cách hữu hiệu chống lại bất cứ một hình thức tấn công nào. Hơn thế nữa, Aikido còn được coi như là một “Dung Pháp”, một con đường kiện toàn trí óc và thân thể, điều hoà các năng lực thể xác và tinh thần của một cá nhân trở thành một con người hoàn thiện hơn.

Ta có thể so sánh với hình ảnh một cối xay gió khi tiếp nhận một làn gió rất nhẹ. Bài trên nói về Aikido: môn võ nguồn cội của tình thương, hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!

Theo vothuat

Leave a Comment

Your email address will not be published.